Chuyển đổi số - "con đường độc đạo" cho doanh nghiệp nhỏ

Diendandoanhnghiep.vn Bà Đinh Thị Thuý – TGĐ Công ty Cổ phần Misa khẳng định: chuyển đổi số, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam hiện nay là con đường... không có "cửa lùi".

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, doanh nhân Đinh Thị Thuý : Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò quan trọng trong nền kinh tế nói chung và nền kinh tế số trong tương lai nói riêng, vì vậy cần phải có giải pháp thúc đẩy khối doanh nghiệp này nhanh chóng chuyển đổi số, tham gia vào chuỗi cung ứng.

Bà Đinh Thị Thuý - Tổng Giám đốc Công ty CP MISA.

Bà Đinh Thị Thuý - Tổng Giám đốc Công ty CP MISA.

- Thưa bà, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đang rất quyết liệt trong việc chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Là doanh nghiệp hoạt động chính trên nền tảng số, bà có kinh nghiệm gì muốn chia sẻ tới các doanh nghiệp khác?

Việc các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi muốn tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị thì chắc chắn doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Tôi cho rằng một trong những giải pháp thiết yếu nhất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh đó là việc ứng dụng các giải pháp và công tác về quản trị doanh nghiệp - đấy chính là công tác về chuyển đổi số. 

Chuyển đổi số được đánh giá là giải pháp hiệu quả để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra thêm nhiều cơ hội và giá trị mới, giúp doanh nghiệp đạt doanh số tốt hơn và gia tăng tốc độ tăng trưởng.

Một doanh nghiệp không chỉ lo về vấn đề cung ứng đầu vào hay lo về vấn đề đầu ra mà công tác điều hành, quản trị doanh nghiệp từ tài chính, kế toán, quản trị doanh nghiệp hay về thuế… đều rất cần thiết.

Với hậu quả tác động từ dịch bệnh COVID-19, rõ ràng doanh nghiệp phải tiết kiệm, tối ưu các chi phí. Vì thế doanh nghiệp cần phải ứng dụng các giải pháp về chuyển đổi số, từ đó doanh nghiệp có thể quản lý, điều hành doanh nghiệp hiệu quả hơn. Việc ứng dụng quản trị online trong công nghệ chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp quản lý từ xa.

Khi dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam còn diễn biến phức tạp, ngay cả khi dịch bệnh khiến xã hội cách ly với kinh tế số, đặc biệt trong công việc như tài chính kế toán, quản lý, quản trị nhân lực hoàn toàn có thể làm việc từ xa, tại nhà. Điều này giúp chủ doanh nghiệp duy trì được doanh nghiệp phát triển.

Như vậy, rõ ràng việc ứng dụng công nghệ số là một giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp, không chỉ trong giai đoạn xã hội đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

- Bà đánh giá về việc ứng dụng công nghệ số của doanh nghiệp Việt hiện nay như thế nào?

Với Misa, đến nay 26 năm chúng tôi đã cung cấp cho hơn 250.000 khách hàng, đặc biệt là 150.000 doanh nghiệp đã sử dụng, chúng tôi nhận thấy thực tế cũng rất nhiều doanh nghiệp họ rất ý thức trong việc thực hiện các giải pháp về công nghệ thông tin, công tác về tài chính kế toán, hóa đơn điện tử...

Tuy nhiên vì chủ doanh nghiệp phải lo vấn đề đầu vào, đầu ra nên đâu đó còn chưa ưu tiên cho việc lựa chọn, đầu tư cho việc ứng dụng các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp của mình.

- Nhưng ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, không thể không nói đến những nỗ lực từ các cơ quan quản lý. Theo bà, những ngành, lĩnh vực nào đang thực sự... chuyển đổi số?

Tôi nhận thấy tính ứng dụng của công nghệ chuyển đổi số, kinh tế số trong lĩnh vực thuế và hải quan hiện nay là một trong các lĩnh vực đang đi đầu, triển khai mạnh mẽ. Đặc biệt nhất là việc triển khai hóa đơn điện tử trong thời gian vừa qua là một sự quyết liệt của các cơ quan thuế từ Tổng cục Thuế đến các cục Thuế ở địa phương, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đến 90%. Đồng thời, quá trình chuyển đổi này cũng hỗ trợ các cơ quan thuế quản lý, kiểm soát việc nộp thuế của doanh nghiệp hiệu quả hơn.

- Trở lại với câu chuyện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, theo bà, cần có những giải pháp ưu đãi, hỗ trợ như thế nào để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh từ việc ứng dụng công nghệ số giai đoạn hiện nay?

Hiện nay, Chính phủ cũng đã có rất nhiều giải pháp để thúc đẩy cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí thúc đẩy cả các hộ kinh doanh cá thể tự tin để đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp, có các chế độ kế toán cho các doanh nghiệp siêu nhỏ... Đồng thời đưa vào chương trình chuyển đổi số quốc gia, mong muốn cho các doanh nghiệp sẽ ứng dụng các nền tảng về dịch vụ kế toán... từ đó sẽ tiết kiệm được chi phí về thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp rất nhiều.

Bên cạnh đó, tôi cho rằng Chính phủ cần có nhiều hoạt động tuyên truyền để doanh nghiệp ngày càng quan tâm, ngày càng mạnh dạn đầu tư và ứng dụng hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp bằng công nghệ chuyển đổi số.

Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm tối ưu chi phí quản trị, cải thiện hệ thống vận hành, linh hoạt trong các hình thức quản lý,…để ngày càng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, vươn ra thị trường nước ngoài, thâu tóm các doanh nghiệp có công nghệ tiên tiến.

Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số - "con đường độc đạo" cho doanh nghiệp nhỏ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713584067 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713584067 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10