Chuyển đổi số gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

THANH TRÀ 03/08/2024 11:00

Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa chi phí cho các doanh nghiệp, giúp họ đứng vững và phát triển trong môi trường kinh doanh hiện đại.

>> Bộ Thông tin và Truyền thông và VCCI chung tay thúc đẩy Chuyển đổi số

Đó là chia sẻ của ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Thường trực, Công ty Cổ phẩn MISA với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang có tác động mạnh mẽ đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích ứng linh hoạt. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của chuyển đổi số đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Tôi cho rằng chuyển đổi số không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện của doanh nghiệp mà còn là công cụ thiết yếu giúp tối ưu hóa năng suất và hiệu quả hoạt động. Qua đó, doanh nghiệp không chỉ cải thiện quy trình làm việc nội bộ mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng. Điều này góp phần vào việc xây dựng lòng tin và sự hài lòng của khách hàng, mở rộng quy mô và tăng cường thị phần trên thị trường.

Ngoài ra, chuyển đổi số còn mang lại lợi ích đáng kể cho cán bộ và nhân viên trong doanh nghiệp. Việc tiếp cận với các công cụ số hiện đại không chỉ giúp họ nâng cao hiệu suất làm việc mà còn tạo ra sự hài lòng và gắn bó với môi trường làm việc. Công nghệ số giúp loại bỏ những thao tác, thủ tục nhàm chán và không mang lại nhiều giá trị, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn. Đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp nhân viên phát triển năng lực cá nhân và cảm thấy yêu quý công việc hơn.

- Vậy đâu là những khó khăn và thách thức chính mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số?

Nghiên cứu của MISA cho thấy khó khăn về mặt giải pháp chuyển đổi số mà các doanh nghiệp đang gặp phải chủ yếu là vấn đề kinh phí. Các giải pháp trên thị trường không theo suốt được cả quá trình phát triển của doanh nghiệp và các giải pháp đang ứng dụng riêng lẻ từng bộ phận thì thiếu sự kết nối trong nội bộ với nhau và với các hệ thống bên ngoài doanh nghiệp để quản trị toàn diện.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số trong doanh nghiệp thành công hay thất bại phụ thuộc rất lớn vào người đứng đầu doanh nghiệp. Lãnh đạo doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc xác định tầm nhìn và chiến lược cho chuyển đổi số, đảm bảo rằng các khoản đầu tư vào công nghệ và hạ tầng được thực hiện đúng cách.

>> “Sát cánh” cùng doanh nghiệp chuyển đổi số

Chuyển đổi số

Chuyển đổi số được coi là "chìa khoá vàng" cho doanh nghiệp trong bối cảnh mới

- Ông chia sẻ thêm về các chiến lược mà MISA đã, đang và sẽ đưa ra nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những trở ngại này? 

Để khắc phục những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt, MISA đã phát triển các nền tảng quản trị doanh nghiệp đồng bộ. Những nền tảng này cho phép doanh nghiệp quản lý toàn diện các hoạt động, bao gồm tài chính, kế toán, bán hàng, nhân sự và nhiều lĩnh vực khác, tất cả đều vận hành trên một môi trường số hóa. Việc giải quyết đồng bộ này giúp khắc phục tình trạng thiếu kết nối giữa các bộ phận, giảm thiểu sự trùng lặp trong việc nhập liệu trên nhiều hệ thống, và từ đó tạo ra một bức tranh tổng thể hoàn chỉnh cho doanh nghiệp. 

MISA luôn lắng nghe nhu cầu của doanh nghiệp để đưa ra các giải pháp linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn phát triển và đặc thù ngành nghề. Đặc biệt, MISA chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách phát triển các hệ thống có thể tách ra thành các module nhỏ, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp phát triển, hệ thống vẫn có thể mở rộng và dữ liệu vẫn được liên kết mạch lạc, đảm bảo tính nhất quán và liền mạch trong quản lý.

- Ở góc độ doanh nghiệp ông có kiến nghị gì không, thưa ông?

Chúng tôi đặc biệt ghi nhận vai trò kiến tạo của Chính phủ, đặc biệt là các hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong thời gian qua Chính phủ đã có rất nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn cũng như các chương trình hành động, đồng thời xây dựng các thể chế cũng như cơ chế để thúc đẩy  doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó Chính phủ còn khuyến khích các tổ chức xây dựng các giải pháp, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tuyên truyền để mọi người nhận thức và bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số. 

Với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, MISA cam kết sẽ thường xuyên trao đổi, lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp, khách hàng và chính các hiệp hội doanh nghiệp phần mềm nhằm đưa ra kiến nghị về chính sách hỗ trợ trong từng thời kỳ một, để từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động cho chính hệ thống của mình.

Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ Thông tin và Truyền thông và VCCI chung tay thúc đẩy Chuyển đổi số

    Bộ Thông tin và Truyền thông và VCCI chung tay thúc đẩy Chuyển đổi số

    17:18, 30/07/2024

  • Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam mang lại lợi ích lớn, thiết thực đối với người dân, doanh nghiệp

    Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam mang lại lợi ích lớn, thiết thực đối với người dân, doanh nghiệp

    11:37, 30/07/2024

  • “Sát cánh” cùng doanh nghiệp chuyển đổi số

    “Sát cánh” cùng doanh nghiệp chuyển đổi số

    02:00, 11/07/2024

  • Loay hoay chuyển đổi số logistics

    Loay hoay chuyển đổi số logistics

    14:22, 02/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyển đổi số gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO