Chuyển đổi số theo chiều sâu: Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Tin học Doanh nghiệp thực hiện Diễn đàn: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp - Tư duy và hành động mới từ 13h30-17h00 ngày 28/12/2022.

>> Chủ động chuyển đổi số là sáng tạo trong kinh doanh

LTS: Theo Thủ tướng, năm 2023, tình hình dự báo khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ thuận lợi. Các cơ quan cần thể hiện vai trò của chuyển đổi số trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Chia sẻ DĐDN ông Nguyễn Trọng Đường – Chuyên gia CĐS, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, CĐS của nước ta có nhiều bước tiến đáng ghi nhận trên cả 3 trụ cột Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

- Thưa ông, 3 trụ cột của CĐS các tác động tương hỗ với nhau ra sao?

Chính phủ điện tử đang chuyển đổi mạnh mẽ sang chính phủ số, với các dịch vụ công được triển khai sâu rộng trên môi trường mạng ở tất cả các bộ, ban, ngành, địa phương. Chương trình phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, áp dụng hóa đơn điện tử... đang hỗ trợ rất lớn cho kinh tế số và xã hội số. Kinh tế số tăng trưởng trên 30%/năm.

Mức độ người dân sử dụng tài khoản điện tử và dịch vụ trực tuyến cũng tăng trưởng nhanh chóng.
Đối với các doanh nghiệp, công tác CĐS đã có những bước tiến rõ ràng. Chỉ tính riêng trên Cổng CĐS doanh nghiệp nhỏ và vừa SMEdx của Bộ Thông tin và Truyền thông đã có trên 600.000 doanh nghiệp tiếp cận, 70.000 doanh nghiệp sử dụng các nền tảng của Chương trình để CĐS. Nhiều doanh nghiệp tham gia đánh giá mức độ CĐS trên cổng https://dbi.gov.vn. Có thể thấy công tác CĐS trong các cơ quan nhà nước, trong doanh nghiệp và người dân đang diễn ra rất mạnh mẽ.

- Không ít doanh nghiệp vẫn gặp lúng túng trong quá trình thực hiện CĐS tại doanh nghiệp, thưa ông?

Thời gian qua các doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm triển khai CĐS và nhiều doanh nghiệp đã đạt được những kết quả thành công. Tuy nhiên, thực tế với một số lượng lớn các doanh nghiệp thì CĐS vẫn đang chủ yếu lan toả theo chiều rộng chứ chưa thực sự đi vào chiều sâu.

Để CĐS theo chiều sâu, các doanh nghiệp phải quan tâm đánh giá mức độ CĐS của mình, xem thực chất mình đang ở đâu trong quá trình CĐS, các lĩnh vực mình đang hạn chế, yếu kém là gì để từ đó có chiến lược, giải pháp CĐS phù hợp theo từng giai đoạn.

Bộ TT&TT đã hoàn thiện xây dựng Bộ chỉ số và công cụ đánh giá mức độ CĐS doanh nghiệp trên cổng https://dbi.gov.vn với 6 trụ cột CĐS gồm 60 tiêu chí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và 139 tiêu chí cho doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp có thể sử dụng bộ công cụ này để tự đánh giá hoặc thuê tư vấn đánh giá độc lập để đo lường mức độ chuyển đổi số của mình.

 Nhiều thiết bị hiện đại đã được đưa vào sử dụng tại bộ phận một cửa các cấp, hỗ trợ rất lớn cho phát triển kinh tế số và xã hội số. Ảnh: H.Thu

Nhiều thiết bị hiện đại đã được đưa vào sử dụng tại bộ phận một cửa các cấp, hỗ trợ rất lớn cho phát triển kinh tế số và xã hội số. Ảnh: H.Thu

>> Lan tỏa khát vọng chuyển đổi số

>> Chuyển đổi số cần chất lượng tránh hình thức

- Để tạo thêm động lực CĐS trong xã hội, doanh nghiệp, Chính phủ cần có thêm các chính sách gì, thưa ông?

Trong thời gian vừa qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích CĐS. Điển hình như tại Quyết định số 411/2022 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia phát triển Kinh tế số, Xã hội số đã đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể để thúc đẩy CĐS doanh nghiệp.

Hay tại Nghị định số 80/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (Nghị định 80) cũng đã có những điều, mục rất cụ thể về hỗ trợ công nghệ, CĐS cho doanh nghiệp. Bộ TT&TT đã ban hành và triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số SMEdx. Bộ KH&ĐT cũng đã triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp CĐS...

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những vướng mắc khi áp dụng chính sách trong thực tế. Chẳng hạn như áp dụng Nghị định 80, nhiều đơn vị chức năng khi triển khai hỗ trợ cho doanh nghiệp vẫn gặp khó trong trong vấn đề phải xác định, bảo lãnh cho phần vốn mà doanh nghiệp phải đóng góp. Các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện rất nhiều thủ tục, chứng từ rườm rà, phức tạp để nhận được phần kinh phí hỗ trợ, trong khi số kinh phí hỗ trợ này cũng không nhiều.

- Xin cảm ơn ông!

Với thành công của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số hiện đang là xu hướng tất yếu, là vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Những sự thay đổi to lớn về năng suất lao động, trải nghiệm của người dùng và các mô hình kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động to lớn trong cuộc sống xã hội hiện nay của chuyển đổi số, nó tác động đến mọi ngành nghề, như: công nghiệp, nông nghiệp, thương mại hay dịch vụ kinh doanh…

Để đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Tin học Doanh nghiệp thực hiện Diễn đàn:

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP TƯ DUY VÀ HÀNH ĐỘNG MỚI

Đồng thời, trao chứng nhận DOANH NGHIỆP NỀN TẢNG SỐ và DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI SỐ TIÊU BIỂU NĂM 2022

- Thời gian: 13h30, Thứ 4, ngày 28/12/2022
- Địa điểm: Tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội

Ban Tổ chức trân trọng kính mời Quý vị đến tham dự và thảo luận tại Diễn đàn.

Thông tin liên hệ: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Số 9, Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Số Cơ quan: 024 3577 2400; Nhà báo Lê Hà - Tel: 0983926618 – Email: lehavcci68@gmail.com, Ms. Bích Phương – 0949410296 – Email: phuongpham.dddn@gmail.com

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số theo chiều sâu: Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713888646 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713888646 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10