Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Ba giai đoạn phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số giúp phát triển mô hình kinh doanh, sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới và giúp nâng cao hiệu quả quản trị, sử dụng tài nguyên và khả năng ra quyết định.

>>[TRỰC TIẾP] Diễn đàn: “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp - Hiểu đúng, để làm trúng”

Tại Diễn đàn “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp - Hiểu đúng, để làm trúng”, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chuyển đổi số của doanh nghiệp sẽ được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất là áp dụng công nghệ số vào mô hình kinh doanh và mô hình quản trị của doanh nghiệp; Thông qua các giải pháp công nghệ, yêu cầu về dữ liệu cho các giai đoạn sau được đảm bảo nâng cao hiệu quả kinh doanh, sản xuất và quản lý của doanh nghiệp.

[TRỰC TIẾP] Diễn đàn: “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp - Hiểu đúng, để làm trúng” thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn: “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp - Hiểu đúng, để làm trúng” thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Giai đoạn thứ hai, Chương trình “áp dụng công nghệ số” cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong doanh nghiệp như xây dựng hệ thống báo cáo quản trị (bao gồm các chỉ số báo cáo quản trị từ các dữ liệu đã thu thập được) và đảm bảo tính liên kết giữa cơ sở dữ liệu được coi là thiết yếu trong giai đoạn này.

Giai đoạn thứ ba, Chuyển đổi số hoàn toàn mô hình hinh doanh và mô hình quản trị, Hoàn thiện cơ sở dữ liệu và nền tảng số cho doanh nghiệp bằng cách tích hợp cơ sở dữ liệu của các chức năng/ bộ phận thành một hệ thống dữ liệu tập trung và xuyên suốt, áp dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) nhằm xây dựng kế hoạch, ngân sách, dự báo dòng tiền,... từ cơ sở dữ liệu tích hợp và áp dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm mới (R&D).

ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về lợi ích của chuyển đổi số, ông Trung cho biết, chuyển đổi số giúp phát triển mô hình kinh doanh, sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới và giúp nâng cao hiệu quả quản trị, sử dụng tài nguyên và khả năng ra quyết định.

Về rào cản, khó khăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số, ông Trung cho biết, hiện nay, chi phí triển khai chuyển đổi số không chỉ bao gồm chi phí thuê, mua phần mềm, giải pháp mà có thể phát sinh thêm các chi phí như: Chi phí thay đổi quy trình, đào tạo nhân sự để thích ứng với quy trình mới; Chi phí đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin, đôi khi phải thay đổi, xóa bỏ các hệ thống truyền thống; Chi phí trong bảo đảm an toàn, an ninh mạng….

Về các nhu cầu giải pháp của doanh nghiệp cũng khá phù hợp với các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, ông Trung cho biết cụ thể trong giai đoạn ban đầu, các doanh nghiệp có xu hướng tìm các giải pháp để quản lý nhân sự, mở rộng thị trường, tiếp thị sản phẩm để tăng doanh thu trước.

“Khi doanh nghiệp đến giai đoạn tăng trưởng, thì doanh nghiệp có nhiều nhu cầu chuyển đổi số trong quản trị để nâng cao hiệu quả quản lý toàn diện, phân tích dữ liệu để phục vụ việc ra quyết định”, ông Trung nói.

[TRỰC TIẾP] Diễn đàn: “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp - Hiểu đúng, để làm trúng”

Diễn đàn: “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp - Hiểu đúng, để làm trúng” đang được tổ chức online.

Thông tin tại Diễn đàn, ông Trung cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đẩy mạnh triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.

Về một số kết quả đạt được sau 01 năm triển khai, ông Trung nhấn mạnh, hiện nay đã có đến hàng triệu lượt tiếp cận các hoạt động, thông tin từ Chương trình.

“Trong đó đã có đến gần 200.000 lượt đã tiếp cận các tài liệu hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; có hơn 500 doanh nghiệp được đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số; khoảng 100 doanh nghiệp đang được hỗ trợ tư vấn chuyên sâu 1-1 để giải quyết những vấn đề cụ thể của doanh nghiệp khi chuyển đổi số”, ông Trung nhấn mạnh. 

Về các mục tiêu của chương trình trong năm 2022, ông Trung cho biết chương trình sẽ tập trung vào 3 gói chính.

Gói thứ nhất là hỗ trợ bắt đầu chuyển đổi số cho có quy mô nhỏ, những doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi số, ngân sách nhà nước dành một phần kinh phí từ 20 - 50 triệu đồng/doanh nghiệp/năm.

Gói thứ hai là tăng tốc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp đang tăng trưởng, hỗ trợ không quá 100 triệu đồng/năm đối với các đối tượng doanh nghiệp vừa.

Gói thứ ba là hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hướng đến thị trường xuất khẩu, hỗ trợ tối đa 50% kinh phí khởi tạo, duy trì tài khoản trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Ba giai đoạn phát triển tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714731326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714731326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10