Chuyện gì đang xảy ra trong cách chỉ đạo chống dịch COVID -19 ở Hà Tĩnh?

Diendandoanhnghiep.vn Mấy ngày gần đây, dư luận không khỏi bức xúc trước cách chỉ đạo bằng văn bản phổ biến quy định phòng, chống dịch COVID -19 của Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh theo kiểu “tiền hậu bất nhất”.

Bởi chỉ trong một ngày, người được giao lãnh đạo ngành Y tế của địa phương này thay đổi xoành xoạch 03 lần ký, phát hành văn bản hỏa tốc về việc cách ly y tế đối với người đến/về từ vùng đang có dịch.

Cụ thể, vào ngày 25/6/2021, ông Nguyễn Tuấn hiện nay là Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh đã ký, ban hành văn bản số 2114/SYT-NVY về việc ngừng tiếp nhận người từ địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 và từ vùng cách ly, phong tỏa vào làm việc tại Hà Tĩnh.

Nội dung văn bản này Sở Y tế Hà Tĩnh – cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID -19 yêu cầu các Sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và huyện, thị không tiếp nhận người đến từ Tp Vinh, Nghệ An và các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến làm việc trên địa bàn.

Chỉ trong 01 ngày, cùng một nội dung liên quan nhưng ông Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh ký liên tiếp 03 văn bản theo kiểu

Chỉ trong 01 ngày, cùng một nội dung liên quan nhưng ông Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh ký liên tiếp 03 văn bản theo kiểu "tiền hậu bất nhất" trong công tác phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn

Ngay sau khi văn bản hỏa tốc này phát đi đã khiến dư luận xôn xao vì cho rằng, cách triển khai phòng, chống dịch COVID -19 của Sở Y tế Hà Tĩnh đang có vấn đề trong cách thực hiện cách thực hiện các quy định liên quan mà Chính phủ cũng như các Bộ, ngành hướng dẫn.

Trong khi đó, Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 2601/VPCP-KGVX gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương về việc thực hiện Chỉ thị này cũng đâu có quy định “ngăn sông” không cho người qua lại như Sở Y tế Hà Tĩnh ban hành.

Nội dung văn bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 cũng nêu rất rõ: “Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất. Các địa phương bãi bỏ ngay các biện pháp dừng, ngăn cấm người và phương tiện qua lại địa phương mình không đúng với Chỉ thị số 16/CT-TTg”.

Tinh thần hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phải thực hiện mục tiêu kép: Vừa chống dịch – Vừa phát triển kinh tế chứ không phải “ngăn sông, cấm chợ”.

Vậy, cách chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 của quyền giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh tại văn bản hỏa tốc số 2114 có làm trái “lệnh” của Thủ tướng Chính phủ đã quy định?

Cũng trong ngày 25/6, trước sức ép của dư luận, sự phẫn nỗ của người và doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn – Quyền giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh đã phải vội vàng ban hành tiếp văn bản hỏa tốc số 2134/SYT-NVY để thay thế văn bản 2114.

Cùng ngày 25/6, Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh tiếp tục “bồi thêm” văn bản hỏa tốc số 2129/SYT-NVY về việc cách lý y tế đối với người đến/về từ vùng đang có dịch thực hiện theo văn bản số 4000/UBND-VX1 ngày 24/6/2021 của UBND tỉnh và không thực hiện văn bản số 2114/SYT-NVY mà chính vị này đã ký, ban hành trước đó.

Chung quy lại, dù có bãi bỏ, thay thế văn bản đã “lỡ tay” ký trước đó thì việc “ngăn sông” không cho người đến/về từ vùng có dịch đến làm việc tại địa bàn Hà Tĩnh vẫn không thay đổi.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chỉnh phủ và các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID -19 trong bối cảnh hiện nay nhưng không được thực hiện theo kiểu

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chỉnh phủ và các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID -19 trong bối cảnh hiện nay nhưng không được thực hiện theo kiểu "ngăn sông", cấm người và phương tiện qua lại như Sở Y tế Hà Tĩnh đang làm trong những ngày qua

Nghĩa là, thay vì quy định không tiếp nhận người dân đến từ Tp Vinh, Nghệ An (nơi đang có dịch COVID-19) thì văn bản hỏa tốc số 2134 của Sở Y tế Hà Tĩnh lại yêu cầu các Sở, ngành và huyện, thành, thị địa phương không tiếp nhận tất cả các công dân đến từ bất kỳ địa phương nào trên địa bàn cả nước nếu đang có dịch COVID-19?!.

Đây không phải là lần đầu cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 – Sở Y tế Hà Tĩnh ban hành văn bản theo kiểu “tiền hậu bất nhất” mà trước đó, vào ngày 16/6/2021, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Lương Tâm cũng ký văn bản hỏa tốc số 1999/SYT-NVY về việc rà soát, cách ly các trường hợp người dân trở về từ tỉnh Nghệ An. Còn những địa phương khác đang có dịch COVID-19 thì văn bản số 1999 không đề cập tới việc phải rà soát, cách ly y tế…

Dư luận đang đặt câu hỏi, với hình thức và nội dung mà những văn bản của người đứng đầu Sở Y tế Hà Tĩnh đã ký, phát hành trong những ngày qua phải chăng đang gặp lúng túng khi triển khai các quy định hướng dẫn liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID -19 mà Chính phủ cũng như Bộ, ngành Trung ương ban hành hay do bộ phận tham mưu của đơn vị này đang có vấn đề?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện gì đang xảy ra trong cách chỉ đạo chống dịch COVID -19 ở Hà Tĩnh? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596936 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596936 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10