Chuyên gia nói gì về việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải?

Huyền Trang 25/12/2018 06:30

Trước đề xuất thu phí bảo vệ môi trường với khí thải nhiều quan điểm tỏ ra lo ngại “phí chồng phí” giá của hàng hóa sẽ tăng cao, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp...

Bộ Tài chính vừa yêu cầu các đơn vị chức năng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về đối tượng chịu phí, mức thu, cách thức tính phí, quản lý và sử dụng…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu các kiến nghị của UBND TP Hà Nội về việc thu phí phương tiện vào nội đô; đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Tuy nhiên, vấn đề này lại tạo nên nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

Có thể bạn quan tâm

  • Không nên nhân danh bảo vệ môi trường để tận thu, vắt kiệt sức dân

    11:10, 23/12/2018

  • Thu phí phương tiện vào nội đô để... bảo vệ môi trường?

    15:20, 22/12/2018

  • Thu phí bảo vệ môi trường với khí thải: Nhiều tranh cãi

    07:03, 20/12/2018

Bộ Tài chính không nên dùng lập luận thế giới có thu khoản này thì Việt Nam cũng phải thu

Về vấn đề này, TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trường đại học Kinh tế TP HCM, khẳng định việc thu những phí, thuế liên quan tới môi trường để bảo vệ môi trường, để môi trường xanh, sạch, đẹp thì người dân rất đồng thuận và ủng hộ. Tuy nhiên, Chính phủ cũng nên chứng minh những khoản thu này đã có đóng góp, đã cải thiện môi trường như thế nào.

“Khi đó, người dân sẽ thấy đồng tiền thuế của họ đã cải thiện được môi trường, chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước thì họ sẽ rất sẵn lòng. Khoản thu nào thì phải chi đúng mục đích, tránh tình trạng để người dân nghĩ việc thu thuế để bù đắp bội chi, thâm hụt ngân sách và sử dụng khoản thuế đó cho mục đích khác”, ông Bảo nói.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị xây dựng Đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Văn bản của Bộ Tài chính đã gây sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị xây dựng Đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Văn bản của Bộ Tài chính đã gây sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Cạnh đó, bày tỏ về lo ngại về tình trạng phí chồng phí, ông Bảo bày tỏ quan điểm:  “Quốc hội vừa thông qua Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, phương tiện giao thông muốn lưu thông cũng đã được kiểm định chất lượng, trong đó có chuẩn khí thải. Nên đưa ra một chuẩn khí thải, phương tiện đáp ứng thì mới được lưu hành. Vì sao họ đã đạt chuẩn lưu hành rồi thì sao còn bắt đóng thêm phí khí thải?”, ông Bảo nói.

Đồng thời, theo quan điểm của ông Bảo, Bộ Tài chính không nên dùng lập luận thế giới có thu khoản này thì Việt Nam cũng phải thu.

“Khi tăng thuế giá trị gia tăng, thuế bảo trì đường bộ, thuế bảo vệ môi trường… Bộ Tài chính cũng đem kinh nghiệm thế giới ra. Bộ Tài chính phải có cơ sở thực tiễn nào khác thuyết phục hơn chứ không thể mãi dùng lập luận này được”, ông Bảo khẳng định.

Lo ngại “phí chồng phí”

Cùng nêu quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông khẳng định việc thu phí khí thải của phương tiện không phải vấn đề xa lạ với thế giới.

“Tuy nhiên, họ làm một cách minh bạch, triệt để và có lợi cho người dân. Còn đề án ở Việt Nam lần này thì tôi chưa hài lòng, có thể dẫn tới phí chồng phí. Điển hình là việc chủ phương tiện giao thông đã phải đóng thuế bảo vệ môi trường khi mua xăng, nếu lại đóng thêm phí bảo vệ môi trường đối với khí thải sẽ không hợp lý”, ông Liên nói.

Bên cạnh đó, không phải loại hình, động cơ, phương tiện nào cũng xả thải ra môi trường giống nhau. Do đó, theo ông Liên, đối tượng nào phải nộp phí khí thải cần tính toán, lấy ý kiến rộng rãi.

Theo quan điểm của ông Liên trước khi phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường, cần làm rõ khí thải phương tiện tác động như thế nào đến môi trường của Hà Nội.

“Đối tượng của khí thải rất rộng, ở khắp các ngành chứ không riêng gì các phương tiện vận tải. Ở Hà Nội thì chỉ nhìn vào ô nhiễm từ xe máy, ô tô, còn những nguồn phát khác như đun nấu, đốt rơm, rạ... thì thu vào đâu?

Thêm vào đó, hiện nay chủ phương tiện giao thông đã phải đóng 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường/mỗi lít xăng, từ ngày 1.1.2019 tăng lên 4.000 đồng khi mua và sử dụng. Như vậy, việc phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường với phương tiện là dễ dẫn tới hiện tượng phí chồng phí”, ông Liên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyên gia nói gì về việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO