CLB Doanh nhân Sao Đỏ gửi đề xuất và hiến kế với Chính phủ

Diendandoanhnghiep.vn Trước thềm Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Câu lạc bộ(CLB) Doanh nhân Sao Đỏ đã gửi văn bản đề xuất và hiến kế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển kinh tế thời dịch bệnh.

Theo nhận định chung của nhiều thành viên CLB Doanh nhân Sao Đỏ(trực thuộc Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam), sự hỗ trợ doanh nghiệp vượt "bão" COVID-19 không chỉ liên quan đến sự tồn vong của các doanh nghiệp, mà quan trọng hơn, đây chính là sự bảo vệ nội lực kinh tế quốc gia. Đặc biệt, với những doanh nghiệp có quy mô lớn, đang tạo ra hàng triệu công ăn việc làm, sự phục hồi của những doanh nghiệp này có khả năng dẫn dắt chuỗi giá trị và tạo động lực phục hồi cũng như phát triển kinh tế thời hậu COVID- 19 sắp tới.

Văn bản của CLB Doanh nhân Sao Đỏ gửi tới Chính phủ

Văn bản của CLB Doanh nhân Sao Đỏ gửi tới Chính phủ

Thực hiện yêu cầu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong việc phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, khẳng định vị trí Việt Nam trên trường quốc tế, CLB Sao Đỏ trân trọng đề xuất và hiến kế lên Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cấp thiết sau:

Đối với tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp: Thứ nhất thành lập Ban chỉ đạo quốc gia Chống suy thoái kinh tế do dịch Covid-19 Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch hoạt động rất hiệu quả. Vì vậy, cần thiết có Ban chỉ đạo quốc gia Chống suy thoái kinh tế do dịch COVID-19. Hiện nay, các doanh nghiệp đang lớn đang điều hành doanh nghiệp theo đúng mô hình phát triển bền vững với cả 3 mục tiêu: Ứng phó tốt nhất với tác động của dịch bệnh; Đưa ra các giải phát phục hồi và tái khởi động sản xuất kinh doanh; Bám sát mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ trao đổi với các thành viên trong CLB về định hướng mới thời kỳ hậu COVID

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ trao đổi với các thành viên trong CLB về định hướng mới thời kỳ hậu COVID

Để các doanh nghiệp có thể triển khai hiệu quả mô hình điều hành kinh doanh này, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, CLB Doanh nhân Sao Đỏ cho rằng việc thành lập Ban chỉ đạo quốc gia phục hồi kinh tế do dịch COVID-19 bây giờ là điều có ý nghĩa hết sức to lớn khẳng định sự đồng hành và quyết tâm của Chính phủ. Ban chỉ đạo do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu, có sự tham gia của đại diện các Bộ, ban, ngành và sự tham gia của đại diện doanh nghiệp, người lao động. Ban chỉ đạo có quyền đưa ra các quyết sách đặc thù như trong thời chiến nhằm đảm bảo các quyết sách được thực thi tức thời trên mặt trận chống suy thoái kinh tế, chống thất nghiệp và đặc biệt không hồi tố.

Thứ hai, về chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính, thủ tục pháp lý cần theo hướng giải quyết nhanh gọn, cắt giảm và đơn giản hóa hơn nữa. Thực tế, dù cấp trên đã tháo gỡ, thông suốt về chủ trương nhưng cấp dưới vẫn gây nhiều khó khăn, vướng mắc. Đây chính là một nút thắt lớn ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Cho phép những dự án đang triển khai trước dịch được khởi động lại. Thậm chí có cơ chế vừa làm, vừa hoàn thiện thủ tục.

Thứ ba, về thuế, lãi suất, việc giãn và hoãn các khoản nợ cho các phần vốn đã vay từ trước dịch đến nay cũng như các khoản nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội là hết sức quan trọng, cần phải làm ngay và luôn vì các doanh nghiệp bây giờ đang bị mất cân đối dòng tiền, cần nhà nước có cơ chế cùng các tổ chức tín dụng giảm lãi suất, gia hạn nợ để hoạt động.

Các loại thuế giảm đồng đều cho tất cả các doanh nghiệp mà không cần phải chờ báo cáo mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp tránh được cơ chế “xin – cho”.

Thứ tư, về thị trường và chuỗi cung ứng. Thực tế ảnh hưởng của đại dịch đã dẫn đến việc rất nhiều các Tập đoàn đa quốc gia đang cơ cấu lại chuỗi cung ứng. Cùng với tuyên bố của Tổng thống Hoa kỳ Trump ngày 06/5 vừa qua, nguy cơ một cuộc chiến thương mại luôn tiềm ẩn giữa Mỹ và Trung Quốc. Song song đó, với việc thay đổi lại hệ thống cung ứng và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Nhật rời khỏi Trung Quốc của chính phủ Nhật, chúng tôi cho rằng, Chính phủ cần tiếp tục thúc đẩy nhanh chóng hoàn thiện thể chế, tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đón bắt xu thế này.

Thứ năm, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp có vốn nhà nước nắm giữ dưới 30% để tạo sự chủ động hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển, huy động tối đa các nguồn lực xã hội. Tăng cường công tác truyền thông để ổn định tâm lý người dân, xã hội; nhanh chóng đưa cuộc sống trở về giai đoạn bình thường.

Đối với hiến kế phát triển kinh tế, CLB Doanh nhân Sao Đỏ cho rằng cần đẩy nhanh quy hoạch mới các khu công nghiệp quy mô lớn để đón làn sóng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam (Điều này Ấn Độ đang làm quyết liệt để nhằm thay vị trí của Trung Quốc). Đẩy mạnh đầu tư công vào các cơ sở hạ tầng trong giai đoạn này nhằm tạo công ăn việc làm trước mắt và tăng trưởng dài hạn trong tương lai. Trên thực tế, hạ tầng giao thông phát triển đến đâu là hạ tầng xã hội sẽ phát triển tới đó. Đẩy mạnh đầu tư công vào hạ tầng giao thông sẽ tạo tiền đề cho phát triển lâu dài (các khu đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ mới sẽ phát triển ngay sau hạ tầng giao thông). Thúc đẩy tín dụng tiêu dùng, tăng cầu của xã hội, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, tạo đường dây nóng, kênh online để tiếp nhận các thắc mắc, hiến kế, những tiêu cực, nhũng nhiễu, thiên vị, làm sai... so với quy định nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CLB Doanh nhân Sao Đỏ gửi đề xuất và hiến kế với Chính phủ tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713854533 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713854533 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10