Có cơ chế đặc thù, Nghệ An cần tăng thêm một Phó Chủ tịch UBND tỉnh

NGUYỄN VIỆT 31/05/2024 00:06

Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên rộng, dân số đông, địa hình phức tạp. Có cơ chế đặc thù sẽ thêm nhiều công việc, do đó việc tăng thêm một Phó Chủ tịch UBND tỉnh là hợp lý.

>>Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

Ngày 31/5, Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Trước đó, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh việc đưa Nghệ An trở thành một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ. Đồng thời, có cơ chế, chính sách vượt trội để phát triển TP.Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa của cả vùng Bắc Trung Bộ.

Đóng góp ý kiến thảo luận về Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ nhất trí cao với hồ sơ chuẩn bị của Chính phủ. Cho ý kiến cụ thể về dự thảo Nghị quyết, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc nội dung tổ chức bộ máy đối với thành phố Vinh cần bảo đảm: “Quy định tăng thêm số lượng bộ máy chính quyền của HĐND cho TP.Vinh phải gắn với việc mở rộng địa giới đơn vị hành chính, phù hợp với mục tiêu của Nghị quyết số 37-NQ/TW và Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Về nội dung dự thảo quy định UBND tỉnh Nghệ An có không quá 5 Phó Chủ tịch; các ý kiến cho rằng, tỉnh Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn, đông dân nên cần thiết có thêm Phó Chủ tịch UBND tỉnh, song đây là nội dung liên quan đến chủ trương tinh giản biên chế, giảm cấp phó theo các nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị và thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Chính trị, vì vậy, Chính phủ cần báo cáo, xin ý kiến của cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định chính sách này.

>>Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

>>Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn: Hạn mặn ở ĐBSCL ngày càng khắc nghiệt

Toànc ảnh phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao dự thảo Nghị quyết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được chuẩn bị tương đối tốt, so với bản dự thảo trình Đảng đoàn Quốc hội trước đó, đã tiếp thu nhiều ý kiến và nội dung cơ bản đầy đủ. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng thống nhất với tên gọi đây là Nghị quyết bổ sung chính sách và thực hiện thí điểm trong thời hạn 5 năm; cơ bản đồng tình với các nội dung trong dự thảo Nghị quyết.

Bày tỏ đồng tình với các quy định về tổ chức bộ máy, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên rộng, dân số đông, địa hình phức tạp. Khi có cơ chế đặc thù thì sẽ có thêm nhiều công việc cần triển khai và thực hiện, do đó, việc tăng thêm 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh là hợp lý.

Đối với chính sách HĐND Thành phố Vinh được thành lập 3 Ban và HĐND Thành phố không quá 8 đại biểu hoạt động chuyên trách, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị làm rõ hơn việc Thành phố được giao thêm nhiệm vụ, được phân cấp như thế nào để dẫn đến việc tăng cường hoạt động của HĐND và có số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách không quá 8 người.

Hiện nay, dự thảo Nghị quyết cũng quy định Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm B, nhóm C quy định tại Luật Đầu tư công và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất.

Đồng tình với nội dung này, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, chính sách tương tự dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Mặt khác, cũng nhiều địa phương có ý kiến đề xuất sửa đổi Nghị quyết số 629/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động của HĐND theo hướng quy định tăng thêm quyền của Thường trực HĐND.

Có thể bạn quan tâm

  • Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

    02:30, 30/05/2024

  • Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn: Hạn mặn ở ĐBSCL ngày càng khắc nghiệt

    16:02, 29/05/2024

  • Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

    09:40, 29/05/2024

  • Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Trình Quốc hội 2 phương án về BHXH một lần

    11:21, 28/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có cơ chế đặc thù, Nghệ An cần tăng thêm một Phó Chủ tịch UBND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO