Pin lithium-ion được dùng phổ biến cho các dòng xe máy, ô tô điện hiện nay, do đặc thù sẽ rất khó dập tắt khi xảy ra cháy.
>>Nguy cơ cháy nổ khi sạc pin xe điện tại chung cư
Mối lo cháy xe điện
Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, trên thế giới chưa có biện pháp nào để dập tắt các đám cháy do Pin lithium -ion gây ra. Ngay cả khi đã dập được ngọn lửa ban đầu thì nguy cơ đám cháy bùng phát trở lại vẫn xảy ra. Nếu muốn dập được thì phải dùng một lượng nước khổng lồ lên tới hàng trăm nghìn lít nước. Trong khi xe xăng thông thường chỉ cần khoảng 2-4 nghìn lít. Điều này khiến cơ quan phòng cháy chữa cháy của các quốc gia đang đau đầu nghiên cứu cách dập lửa cho xe điện dù nguy cơ cháy xe điện chỉ là 0,03%.
Pin lithium-ion được dùng phổ biến cho các dòng xe máy, ô tô điện hiện nay. Nếu như với các đám cháy thông thường, chỉ cần cắt nguồn cung cấp oxy và hạ nhiệt là có thể kiểm soát được ngọn lửa, thì pin lithium-ion cháy là do phản ứng hóa học, dịch chuyển ion âm-dương bên trong cụm pin, nên không cần oxy vẫn cháy. Nếu xảy ra cháy sẽ rất khó dập tắt bằng những bình chữa cháy thông thường, nếu dùng nước để chữa cháy còn có thể gây nổ.
Tại Việt Nam, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) cũng cho biết, khi xảy ra cháy xe điện, pin hoặc ắc-quy sẽ sinh ra một nhiệt lượng rất cao so với các vụ cháy thông thường, việc dập tắt là rất khó.
Nguy cơ cháy cao hơn với những xe cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn. Có thể kể tới những nguyên nhân như mối nối không được cách điện tốt, có thể gây ra hiện tượng phóng điện, dẫn đến cháy nổ hệ thống. Tiếp đó là việc sử dụng và sạc pin không đúng cách như sạc quá lâu, nguồn điện sạc không ổn định, pin hoạt động quá tải trong thời gian dài sẽ sinh nhiệt cao, dẫn đến sự cố cháy nổ.
Ngoài ra, còn một nguyên nhân quan trọng nữa, xuất phát từ quá tải khi sạc pin, dẫn đến chập cháy. Chẳng hạn với dây điện cỡ 2.5mm2 tiết diện thì có thể chịu tải tối đa 15A. Nếu nhiều xe điện cùng sạc chung đường dây một lúc, khiến cho tổng dòng tải lớn hơn 15A thì dễ có nguy cơ.
Phần lớn các chung cư hiện nay được xây dựng mà không tính toán, thiết kế cho việc sạc xe điện của cư dân. Vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng tại những chung cư cũ, chung cư mini, nhà trọ... Trong khi, lượng người sử dụng xe điện lại ngày càng tăng, họ thường sạc cùng lúc là khi đi làm, đi học về, nên càng dễ dẫn đến quá tải và chập cháy.
Ngăn ngừa cháy xe điện
Cách duy nhất để khống chế một chiếc xe điện bị cháy là kiểm soát nguồn cháy, chờ kết thúc phản ứng hóa học mới hết cháy. Cách li chiếc xe, di chuyển xe bị cháy đó ra bên ngoài. Nếu không được thì phải di chuyển những vật dụng, đồ dùng xung quanh tránh bị cháy lan. Phải theo dõi thật kỹ ngay cả khi đám cháy không còn, vì nó có thể cháy lại nhiều lần, ngay cả sau khi lửa đã tắt một thời gian. Trên thế giới đã có một số trường hợp, sau khi lửa tắt, xe điện được đưa về bãi tập kết phế thải mà 3 tuần sau bỗng cháy trở lại. Đó là do hiện tượng thoát nhiệt của pin lithium-ion, không cần tiếp xúc trực tiếp với tia lửa cũng có thể cháy nổ.
Tách riêng khu vực cho xe điện tại các hầm chung cư là cần thiết để thuận tiện quản lý. Vị trí này nên ở nơi thông thoáng, khô ráo, trong tầm quan sát của bảo vệ. Không sạc qua đêm và phải giám sát quá trình sạc. Tại các chung cư có thể cắt nguồn sạc vào đêm, khi lực lượng bảo vệ không đủ trông coi.
Ban quản lý chung cư, nhà trọ cũng cần kiểm tra đường điện để tính toán công suất phù hợp với nhu cầu sạc cho xe điện để tránh tình trạng quá tải. Các ổ cắm cần thường xuyên được kiểm tra chân tiếp xúc, bố trí khoảng cách phù hợp giữa các phương tiện. Cần trao đổi với chủ xe nếu thấy xe điện hay bộ sạc của người dùng có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.
Có thể bạn quan tâm