Cơ hội tăng cường hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ từ Vibrant Goa 2019

Đình Đại 10/07/2019 14:09

VCCI chi nhánh TP HCM vừa tổ chức Hội nghị giới thiệu về Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu - Vibrant Goa 2019. Đây sẽ là dịp để các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác về thương mại và đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc VCCI chi nhánh TP. HCM cho biết: Năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt khoảng 10,69 tỉ USD (tăng 40% so với năm 2017). Trong đó, giá trị xuất khẩu của Ấn Độ đạt 4,15 tỉ USD chủ yếu là Máy móc thiết bị; Dụng cụ và phụ tùng; Dược phẩm; Thủy sản; Bông; Nguyên phụ liệu dệt may… Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 6,54 tỉ USD (tăng 74,2% so với cùng kỳ năm trước) chủ yếu là các mặt hàng như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; hóa chất…

Các Đại biểu và doanh nghiệp 2 nước tham dự Hội nghị

Các Đại biểu và doanh nghiệp 2 nước tham dự Hội nghị

Thông qua Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIG), nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam được hưởng mức thuế 0% góp phần đẩy mạnh xuất khẩu. Trong năm 2018, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Hiện nay, hai nước đang phấn đấu để nâng  kim ngạch thương mại song phương lên mức 15 tỉ USD vào năm 2020.

Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI, Việt Nam đang là một thị trường nhiều tiềm năng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài với môi trường chính trị, kinh tế ổn định, chính sách đầu tư hấp dẫn, chi phí lao động cạnh tranh, nguồn nguyên liệu thô sẵn có và khả năng tiếp cận thị trường rộng mở do các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết gần đây như CPTPP và FTA EU – Việt Nam.

ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc VCCI chi nhánh TP. HCM phát biểu tại Hội nghị.

Ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc VCCI chi nhánh TP. HCM phát biểu tại Hội nghị.

“Việt Nam mong muốn cùng hợp tác trong các chương trình hàng đầu của Ấn Độ như Make in India, Start-up India, Digital India cũng như chuỗi các sự kiện Triển lãm - Hội nghị Vibrant Global Expo & Summit do Thủ tướng Ấn Độ khởi xướng trong những năm gần đây. Tôi cũng hy vọng sau sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực: Chế biến nông sản, thực phẩm; công nghệ mới nổi; kỹ thuật điện; bất động sản; vật liệu xây dựng; CNTT; dược phẩm và công nghệ vi sinh; du lịch, du lịch sức khỏe và khám chữa bệnh; đóng tàu… sẽ tích cực tham gia Đoàn Doanh nghiệp Việt Nam do VCCI tổ chức đến tham dự Triển lãm & Hội nghị Vibrant GOA Global Expo & Summit 2019 trong thời gian sắp tới” - Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành chia sẻ thêm.

Ông K. Srikar Reddy - Tổng Lãnh sự, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ Tại TP.HCM cho rằng, Ấn Độ hiện là một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Cả hai quốc gia đang trong quá trình hoàn thành mục tiêu thương mại trị giá 15 tỷ USD vào năm 2020.

Ông K. Srikar Reddy - Tổng lãnh sự, Tổng Lãnh Sự Quán Ấn Độ Tại Tp. Hồ Chí Minh

Ông K. Srikar Reddy - Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ Tại TP.HCM

Doanh nghiệp Ấn Độ có mối quan tâm ngày càng tăng trong việc đầu tư và kinh doanh với Việt Nam, cả về thương mại song phương và để tiếp cận toàn bộ khu vực Đông Á. Theo số liệu của Việt Nam đến tháng 12/2018, các công ty Ấn Độ đã đầu tư vào 224 dự án lớn với tổng vốn đầu tư khoảng 900 triệu USD, đứng thứ 29 trong số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều công ty Việt Nam bước vào khám phá thị trường khổng lồ 1,3 tỷ người ở Ấn Độ bằng cách đầu tư vào Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ cho phép 100% vốn FDI theo lộ trình tự động trong nhiều lĩnh vực và thúc đẩy chiến dịch ‘Make in India, cho phép thâm nhập thị trường Ấn Độ nhiều hơn”. Ông K. Srikar Reddy chia sẻ.

Doanh nghiệp 2 nước trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Doanh nghiệp 2 nước Việt Nam - Ấn Độ trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác

Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Vibrant Goa 2019 sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp Ấn Độ trong các lĩnh vực như nông nghiệp & thực phẩm, vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản, du lịch, chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật nhẹ, dược phẩm, công nghệ sinh học, đóng tàu, CNTT & dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội tăng cường hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ từ Vibrant Goa 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO