Quảng Ninh nên bỏ việc đánh giá chất lượng tàu du lịch hàng năm?

Diendandoanhnghiep.vn Tại cuộc họp với các sở ngành tham gia dự thảo kế hoạch phát triển tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ninh đề xuất bỏ nội dung đánh giá chất lượng tàu du lịch hàng năm.

Quan điểm của Sở Giao thông Vận tải tại cuộc họp cho rằng, thay vì đánh gia chất lượng tàu du lịch định kỳ hàng năm nên thay bằng tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm gắn với chế tài nghiêm khắc để duy trì chất lượng tàu du lịch, thuyền viên. Lý do mà Sở này đưa ra là: Hiện nay chất lượng tàu du lịch cơ bản ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu của Tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan chuyên ngành (đăng kiểm, PCCC…) đã thực hiện kiểm tra thường xuyên.

Đề xuất của Sở Giao thông Vận tải được nhiều doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch Hạ Long nhiệt tình ủng hộ. Theo phản ánh của các doanh nghiệp này, về chất lượng và an toàn kỹ thuật của tàu đã được các ban ngành quản lý (cũng đồng thời là thành viên của Hội đồng đánh giá chất lượng tàu) thường xuyên kiểm tra, đánh giá. Đối với tàu vỏ gỗ, cứ mỗi năm 3 lần đăng kiểm (2 lần kiểm tra dưới nước, 1 lần trên cạn); 4 lần kiểm tra cứu hỏa phòng cháy chữa cháy. Phòng Môi trường thành phố cũng đã thực hiện tổng kiểm tra, xem xét, nhắc nhở các tầu ngay từ đầu năm. Sở Du lịch cũng đã thực hiện thẩm định với tất cả các tầu khi đổi giấy phép lưu trú. Như vậy tổng mỗi năm riêng 1 tầu du lịch đã được kiểm tra chất lượng lên tới 7 lần. Sau mỗi lần kiểm tra này, nếu phương tiện có vấn đề bắt buộc phải đem đi sửa chữa, thay thế để đáp ứng điều kiện về an toàn kỹ thuật thì tàu mới được cấp giấy đăng kiểm cho kỳ hạn mới để được phép hoạt động. Với những phương tiện đóng mới hoặc hoán cải, sửa chữa lớn hay thay đổi chủ sở hữu…đều được các cơ quan đăng kiểm kiểm tra lần đầu hoặc kiểm tra bất thường trước khi đưa phương tiện vào hoạt động.

Mặt khác, Bộ tư pháp cũng đã chỉ ra rằng “Không có căn cứ pháp lý” khi thành lập Hội đồng đánh giá chất lượng tàu du lịch và tổ chức kiểm tra phân loại tàu du lịch hàng năm (nêu tại trang 3, mục 1.2.2 trong PHỤ LỤC của văn bản số 02/BC-BTP ngày 03/01/2017 của Bộ Tư pháp.

Tại cuộc họp lấy ý kiến các sở ngành tham gia dự thảo kế hoạch phát triển tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Chi Hội tàu du lịch Hạ Long đại diện cho gần 300 chủ tàu đề xuất số lượng tàu du lịch nên được giữ nguyên như hiện tại và vì vậy, mỗi tàu hiện nay khi đóng mới thay thế do hết niên hạn (hoặc còn niên hạn nhưng chủ tầu muốn đầu tư nâng cấp thay thế sớm hơn) thì cần được áp dụng tỷ lệ 1 đổi 1. Nếu qui định 2 tàu cũ mới được đóng 01 tàu mới thì sẽ có rất nhiều phức tạp phát sinh và như thế sẽ không phù hợp với quy định của pháp luật vì đã truất quyền được kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời cũng đề nghị Sở GTVT và UBND tỉnh khẩn trương cho phép các tàu lưu trú được đóng mới thay thế để nâng cao hơn nữa chất lượng đội tàu, tránh nguy cơ bị tụt hậu.

Cũng theo các chủ tàu, hai mẫu tàu được UBND tỉnh Quảng Ninh duyệt là quá ít và thực tế tàu đã đóng theo mẫu này bộc lộ nhiều khiếm khuyết, không khả thi về hiệu quả kinh doanh và rất khó quay trở lại các Cảng, bến hiện nay…Bởi vậy, không thể bỏ qua các mẫu tàu truyền thống với quy mô không quá lớn để phục vụ đa dạng phân khúc khách hàng.

Tàu Thiên Cung là một trong hai mẫu tàu được tỉnh Quảng Ninh duyệt nhưng thực tế chủ tàu cho biết mẫu tàu tuy đẹp, hoạt động an toàn nhưng chi phí vận hành đội lên nhiều và tàu khó quay trở vào bến

Tàu Thiên Cung là một trong hai mẫu tàu được tỉnh Quảng Ninh duyệt nhưng thực tế chủ tàu cho biết mẫu tàu tuy đẹp, hoạt động an toàn nhưng chi phí vận hành đội lên nhiều và tàu khó quay trở vào bến

Về du thuyền cao cấp, nhiều ý kiến đề nghị phải có quy chuẩn cụ thể, rõ ràng, tránh việc lẫn lộn với tàu lưu trú hiện nay sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh và không nên có giữa hai loại hình này, đặc biệt trong khi tỉnh không chủ trương đóng thêm các tàu lưu trú nhưng UBND thành phố thì lại đang đề xuất phát triển thêm ít nhất 5 du thuyền cao cấp này, vbì vậy việc xem xét kỹ lưỡng trước khi phát triển loại hình du thuyền này là rất cần thiết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh nên bỏ việc đánh giá chất lượng tàu du lịch hàng năm? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10