Có nên xây dựng Trung tâm logistics Tiên Lãng?

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu phát triển của thành phố Hải Phòng đến năm 2030 theo Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị, sẽ trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại…

 >>> Ưu đãi “4 nhà” phát triển trung tâm Logistics

 Sông Văn Úc đoạn qua các huyện Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy của TP. Hải Phòng.

Sông Văn Úc đoạn qua các huyện Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy của TP. Hải Phòng.

Cho đến thời điểm hiện tại thì Hải Phòng chưa từng có một khu vực nào được quy hoạch là trung tâm logistics một cách bài bản theo đúng nghĩa.

Nắm bắt thời cơ

Theo ông Trần Quang Tuấn – GĐ Sở KH&CN Hải Phòng, Hải Phòng có 250 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics, nhưng chỉ có 50 đơn vị hoạt động tích cực, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động nhỏ lẻ, hạn chế về tài chính, kinh nghiệm, quản trị, nên chỉ là nhà thầu phụ hay là đại lý cho các doanh nghiệp logistics nước ngoài, thiếu liên kết và kết nối, nguồn nhân lực còn hạn chế, cơ chế của Trung ương và địa phương còn nhiều nút thắt...

Trong nhiều lần tiếp xúc Đại biểu Quốc hội, cử tri Hải Phòng đã đề nghị xem xét đồng ý về chủ trương để Hiệp hội Logistics Hải Phòng nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc (huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) để tăng cường kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ với Cảng Hải Phòng bằng vận tải bộ và vận tải thủy nội địa đến các bến cảng tại Cảng Lạch Huyện thông qua Trung tâm Logistics này.

Theo ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, với hai phương thức vận tải đường bộ và đường thủy, trung tâm logistics này sẽ cải thiện rất lớn trong kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ với cảng Hải Phòng thông qua hình thức kết hợp vận tải bộ và vận tải thủy, giảm dần tỷ trọng vận tải đường bộ, thay thế bằng loại hình vận tải thủy tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, trong tương lai khi Chính phủ cho phép xây dựng cảng hàng không Hải Phòng tại Tiên Lãng thì Trung tâm này cũng sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ trung tâm logistics phục vụ cho hàng không, giảm tải cho Cảng hàng không Nội Bài cũng như có tiềm năng trở thành ga hàng hóa hàng không chuyên nghiệp kết nối các tỉnh phía Bắc với quốc tế bằng chi phí cạnh tranh.

Vẫn chờ câu trả lời từ Hải Phòng

Mới đây, trả lời kiến nghị cử tri Hải Phòng về việc nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc (huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng), Bộ GTVT cho rằng, Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì tổ chức thực hiện quy hoạch và đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng có ý kiến để Hiệp hội Logistics Hải Phòng làm việc với Bộ Công Thương để được hướng dẫn cụ thể việc nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc.

>>>Chế biến sâu - "chìa khoá" để doanh nghiệp phục hồi

Ngoài ra, Bộ GTVT cho biết, nội dung Luật Quy hoạch và các quy định liên quan đến quy hoạch không đề cập đến Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên toàn quốc. Quá trình tổ chức thực hiện Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trên cơ sở đề xuất của địa phương và ý kiến thống nhất của Tổng cục Hải quan, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương chuyển đổi một số cơ sở logistics thành cảng cạn và bổ sung trong quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam.

“Trường hợp có nhu cầu đầu tư cảng cạn tại khu vực cửa sông Văn Úc, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu, đề xuất trong quá trình lập Quy hoạch” – Bộ này nhấn mạnh.

Về đề xuất Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc phục vụ cho vận tải hàng không, trở thành ga hàng hóa hàng không, Bộ GTVT cho biết, theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, nhà ga hàng hóa là công trình kết cấu hạ tầng thuộc cảng hàng không, được quy hoạch và xác định vị trí trong cảng hàng không.

Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó Cảng hàng không Hải Phòng (tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) được quy hoạch và dự kiến đầu tư giai đoạn sau năm 2030. Quá trình tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không Hải Phòng cũng sẽ nghiên cứu bố trí khu vực nhà ga hàng hóa trong phạm vi Cảng.

Chỉ còn hơn 7 năm để tiến đến mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế, thế nhưng cho đến nay Hải Phòng vẫn chưa có một ý tưởng hay đề án rõ ràng về trung tâm logistics đích thực được quy hoạch bài bản cho riêng mình.

Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị chỉ rõ: Đến năm 2030, Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại bằng các loại hình giao thông. Để thực hiện mục tiêu này, nghị quyết cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó có quy hoạch, xây dựng các khu logistics lớn gắn với cảng biển, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh. 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có nên xây dựng Trung tâm logistics Tiên Lãng? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714153769 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714153769 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10