GameStop bị thổi bay gần 200 tỷ USD vốn hóa, “bong bóng” đã vỡ?

Diendandoanhnghiep.vn Kể từ mốc đỉnh lịch sử 495 USD/cổ phiếu, cổ phiếu GME “tụt dốc” xuống 90 USD/cổ phiếu, liệu chăng khả năng “bong bóng” GameStop đã vỡ?

Cổ phiếu GameStop đã mất tới 80% so với đỉnh lịch sử.

Cổ phiếu GameStop đã mất tới 80% so với đỉnh lịch sử.

Cổ phiếu GameStop (SME) sụt 60% xuống 90 USD/cp trong ngày 02/02, nâng tổng mức giảm trong 2 ngày lên 72%. Nếu tính từ mốc đỉnh lịch sử 495 USD/cổ phiếu, SME đã “bốc hơi” hơn 80% giá trị chỉ trong vài ngày.

Tuần trước, GameStop tăng vọt lên 400%. Trong hai phiên giao dịch đầu tuần, cổ phiếu này đã giảm lần lượt 31% và 60%. Công ty giao dịch Robinhood tiếp tục áp đặt giới hạn số lượng cổ phiếu GameStop mà mỗi nhà đầu tư được mua.

Ông Max Gokhman - Giám đốc phân bổ tài sản tại công ty quản lý quỹ Pacific Life Fund Advisors cho biết: "Sau đợt tăng sốc vì lý do kỹ thuật, con tàu vũ trụ GameStop đã hết nhiên liệu và rơi xuống đất. Khi đánh giá rằng các yếu tố cơ bản khác vẫn khả quan, nhiều nhà đầu tư đã tự tin đầu tư vào tài sản rủi ro, điều này có thể thúc đẩy thị trường Phố Wall phục hồi trong tuần này”.

Tình hình kinh doanh của GameStop không khả quan trong thời gian qua.

Tình hình kinh doanh của GameStop không khả quan trong thời gian qua.

Xét cho cùng, mặc dù vốn hóa đã bị “thổi bay” 167 tỷ USD chỉ trong vài ngày, nhưng các cổ phiếu này vẫn còn tăng hơn 100 tỷ USD kể từ đầu năm 2021. Tính trung bình, các cổ phiếu này vẫn còn tăng 72% trong năm 2021. Đây là một lời cảnh báo về những khó khăn từ việc xác định thời điểm ra/vào thị trường. Bất kỳ ai mua từ vài ngày trước (tại vùng đỉnh) nhiều khả năng sẽ lỗ nặng, trong khi những người mua sớm vẫn còn rủng rỉnh những khoản lời béo bở.

Một chuyên gia nhìn nhận, cơn sóng của cổ phiếu GME “dễ đến thì cũng dễ đi”, kết quả giảm sâu của nó là không thể tránh khỏi.

Không cần đến “âm mưu của Phố Wall” để giết chết hoạt động mua bán điên cuồng này. Thay vào đó, những nhà đầu tư nhỏ này chỉ đơn giản là hết tiền mặt và không còn kẻ ngốc nào hơn để mua một nhà bán lẻ đang gặp khó khăn với mức tăng gần 10.000%.

Thị trường rộng lớn rõ ràng là nhẹ nhõm khi các quy tắc cũ vẫn được áp dụng. Mỗi ngày GME tăng trong tuần trước, các chỉ số đều giảm. Và tuần này, mỗi ngày GME giảm, các chỉ số lại tăng. Điều đó nói rằng, những gợn sóng này sẽ được cảm nhận trong một thời gian.

Dù vậy, những lời kêu gọi các trader Reddit giữ vững vị thế lại xuất hiện trên diễn đàn. Một bài đăng trên WallStreetBets với 2,100 lời bình luận cho biết: “Đà giảm sâu thật giả tạo. Hãy nhìn vào số lượng người đang mua vào so với người bán ra. Hãy thư giãn và tiếp tục nắm giữ”.

Noah Williams (36 tuổi) cho biết ông vẫn giữ 1,100 cổ phiếu GameStop. Lúc đầu, ông mua lúc giá còn 16 USD/cp và dần dần chốt lời khi cổ phiếu tăng vọt. Ông cho biết ông đã trả hết nợ thời sinh viên. Sau đó, ông tiếp tục nắm giữ ngay cả khi cổ phiếu ngày càng biến động dữ dội hơn.

“Tôi vẫn giữ cổ phiếu GameStop và chẳng lo ngại gì”, Williams cho biết. “Tôi không mua thêm nữa và vẫn cảm thấy ổn”.

Theo giới phân tích, cho dù kết cục thế nào, hiện tượng GameStop cho thấy sức mạnh không thể xem thường của nhà đầu tư cá nhân khi họ tập hợp lực lượng. Số liệu của S3 Partners cho thấy tỷ lệ bán khống cổ phiếu GameStop so với lượng cổ phiếu lưu hành đã giảm xuống còn 53% từ mức 110% cách đây 1 tuần.

Những quỹ đầu cơ bán khống mạnh cổ phiếu GameStop như Citron Research, Melvin Capital, Point72 Asset Management… đã hứng thua lỗ nhiều tỷ USD trong trận đấu được xem là "cuộc nổi dậy" của nhà đầu tư cá nhân chống lại những thế lực truyền thống ở Phố Wall.

Một số người nói rằng sự trỗi dậy của cổ phiếu GameStop chính là đòn trừng phạt mà những quỹ phòng hộ, Phố Wall, và những người giàu có chiếm 1% dân số nước Mỹ xứng đáng nhận được từ lâu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GameStop bị thổi bay gần 200 tỷ USD vốn hóa, “bong bóng” đã vỡ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715032199 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715032199 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10