Có thể xoá bỏ phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng?

NGUYỄN VIỆT 06/11/2023 13:45

Ở thời điểm này chưa thể xóa bỏ việc điều hành, phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng. Bởi, hiện nay nhu cầu vốn của nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào tín dụng.

>>Cử tri và nhân dân có quyền được biết tiến độ thực hiện các lời hứa trước Quốc hội

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) về nội dung điều hành tăng trưởng tín dụng để tiến tới xóa bỏ việc điều hành, phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng, tại phiên chất vấn trong chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, ngày 6/11.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) Nghị quyết 62/QH15 của kỳ họp thứ 3 có nêu "nghiên cứu hạn chế và tiến tới xóa bỏ việc điều hành, phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng". Vậy, lộ trình thực hiện thực tế như thế nào?

Chưa thể bỏ điều hành tăng trưởng

Trả lời về nội dung điều hành về tăng trưởng tín dụng để tiến tới xóa bỏ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là một trong những giải pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước kết hợp với các công cụ chính sách khác.

“Trên thực tế, chỉ tiêu này chúng tôi được điều hành bám sát theo chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết 62 và các chỉ đạo của Chính phủ. Đó là tăng trưởng tín dụng hàng năm, Ngân hàng Nhà nước đưa ra định hướng đầu năm. Nhưng phân bổ dựa trên cơ sở căn bản nhất, đó là xếp hạng các tổ chức tín dụng theo Thông tư 52”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nói.

Thông tư này cũng nêu rất rõ các tiêu chí về định lượng, định tính để phản ánh được các tổ chức tín dụng có hoạt động lành mạnh và có khả năng mở rộng tín dụng.

Khi Nghị quyết 62 của Quốc hội yêu cầu nghiên cứu về cách thức điều hành tăng trưởng tín dụng Ngân hàng Nhà nước cũng đã tổ chức tọa đàm họp với chuyên gia và có các đại biểu Quốc hội quan tâm. Trong tọa đàm cũng thống nhất được ở thời điểm này cũng chưa thể bỏ điều hành tăng trưởng.

Bởi, hiện nay nhu cầu vốn của nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào tín dụng, nếu như chúng ta bỏ chỉ tiêu này có thể sẽ làm cho tăng trưởng tín dụng trên GDP của Việt Nam đang ở mức cao và cảnh báo của World Bank.

“Cho nên, chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện điều hành này và đến thời điểm thuận lợi, đặc biệt khi các phân khúc khác của thị trường tài chính như trái phiếu doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu trung, dài hạn của doanh nghiệp khả năng bỏ chỉ tiêu này sẽ khả thi hơn”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nói.

>>Đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm thực hiện tinh thần Nghị quyết 41-NQ/TW

>>Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc: Thể chế tốt thì "khai thông" các nguồn lực và giúp “tiền đẻ ra tiền”

Khi nào “xoá sổ” được tín dụng đen?

Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng về vấn đề tín dụng đen, đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Đoàn Tây Ninh) nêu, sau một thời gian bị “kìm nén”, hiện nay tín dụng đen vẫn còn “đất sống” và len lỏi không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả ở vùng thành thị, thậm chí một số nơi đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

“Vậy, đâu là nguyên nhân cơ bản của vấn đề này? Tín dụng đen có thể xóa sổ được không để góp phần ổn định cuộc sống của nhân dân hay không"?

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, tín dụng đen là một vấn đề được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm. Trong thời gian qua, Bộ Công an cùng với các bộ, ngành, trong đó có Ngân hàng Nhà nước cũng đã triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12 năm 2019 và Công điện số 766 để thúc đẩy, triển khai, tăng khả năng tiếp cận tín dụng ở các kênh chính thức để hạn chế tín dụng đen.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Quyết định 1178 để ban hành kế hoạch để triển khai hành động, trong đó đã tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, làm sao tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận được tín dụng từ các kênh chính thức.

“Đơn cử, thông tư quy định về việc cấp tín dụng của các công ty tài chính và công ty tài chính tiêu dùng”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nói.

Đối với thông tư cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, vừa qua Ngân hàng Nhà nước cũng đã sửa đổi để theo hướng có thể cấp tín dụng thông qua các phương tiện điện tử, tạo thuận lợi cho người dân.

Trong thời gian qua, Bộ Công an chủ trì và Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp tích cực tổ chức nhiều hội nghị về ngăn ngừa tín dụng đen. Đặc biệt, Bộ Công an đã tổ chức triển khai cơ sở dữ liệu dân cư của quốc gia và Ngân hàng Nhà nước cũng đã phối hợp, có ký kết kế hoạch với Bộ Công an để có thể thúc đẩy các tổ chức tín dụng tham gia vào kết nối với hệ thống dữ liệu, để tiến tới cho vay tín chấp đối với lại những khoản cho vay nhỏ lẻ, từ đó có thể tăng khả năng tiếp cận tín dụng và hạn chế tín dụng đen.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các cấp, các ngành cùng chung tay vào để giảm vấn nạn này. Đó là, UBND các cấp và các tổ chức chính trị xã hội nắm bắt thông tin để người dân có nhu cầu vốn có thể tiếp cận những kênh chính thức và hạn chế cho người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng phải tiếp cận tín dụng đen.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, có kênh tín dụng để tiếp cận và không tiếp cận với nguồn tín dụng đen ở bên ngoài. Về phía Bộ Công an, trong thời gian qua đã đấu tranh để ngăn ngừa tội phạm về hành vi cho vay nặng lãi và sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để ngăn chặn việc này.

Có thể bạn quan tâm

  • Đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm thực hiện tinh thần Nghị quyết 41-NQ/TW

    13:09, 01/11/2023

  • Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh tại Quốc hội

    15:28, 25/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có thể xoá bỏ phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO