Đó là một nội dung trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đối với dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã xác định TP. HCM có thiếu sót trong việc phê duyệt tổng mức đầu tư của dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, vì không kịp thời cập nhật để tính lại chi phí dự phòng trượt giá làm tăng tổng mức đầu tư chưa đúng 350,91 tỉ đồng.
Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, khoản chi phí này đã được loại trừ ngay trong tổng vốn đầu tư của hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) theo cơ chế thanh toán đồng thời được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 1909/TTg-KTN ngày 12/11/2013 và được Bộ Tài chính hướng dẫn tại Văn bản số 17463/BTC-QLCS nên không ảnh hưởng đến việc cân đối thanh toán khi ký hợp đồng BT và giá trị quyết toán dự án hoàn thành.
Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã có ý kiến: Tại thời điểm lập tổng mức đầu tư dự án, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2012/NĐ-CP ngày 4/12/2012 quy định mức lương tối thiểu (có hiệu từ ngày 20/1/2013); Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 551/BXD-KTXD ngày 2/4/2013 hướng dẫn điều chỉnh chi phí nhân công để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình theo quy định tại Nghị định số 103/2012/NĐ-CP.
Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP. HCM tại Văn bản số 2815/VP-ĐTMT ngày 16.4.2013, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 7073/SXD-QLKTXD ngày 28/5/2013 báo cáo đề xuất UBND TP. HCM chấp thuận điều chỉnh chi phí nhân công, máy thi công (phần nhân công) khi lập mới dự toán công trình theo mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định số 103/2012/NĐ-CP từ ngày 1/10/2013 đến khi có quy định mới.
Tuy nhiên, đến thời điểm phê duyệt tổng mức đầu tư (ngày 28/10/2013), UBND TP. HCM chưa có ý kiến về đề xuất của Sở Xây dựng tại Văn bản số 7073/SXD-QLKTXD. Do đó, trong thẩm quyền của mình, UBND TP. HCM đã quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư dự án có khoản chi phí dự phòng chênh lệnh mức lương giữa Nghị định số 70/20110/NĐ-CP và Nghị định số 103/2012/NĐ-CP để tránh điều chỉnh tổng mức đầu tư nếu như sau này UBND TP. HCM đồng ý sử dụng mức lương nhân công theo Nghị định số 103/2012/NĐ-CP áp dụng chung trên địa bàn TP. HCM.
Việc sử dụng chi phí dự phòng đã được UBND TP.HCM quy định rõ tại Quyết định phê duyệt dự án và Hợp đồng BT. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện dự án không sử dụng khoản chi phí dự phòng chênh lệch mức lương 634,942 tỉ đồng do cơ chế thanh toán đồng thời theo Văn bản số 1909/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 17463/BTC-QLCS của Bộ Tài chính, nên sẽ được giảm trừ khi các bên quyết toán dự án hoàn thành.
Ngoài ra, khi so sánh suất đầu tư tại Mục 1, Chương 4, Quyết định số 634/Q9Đ-BXD ngày 9/6/2014 của Bộ Xây dựng, Kiểm toán Nhà nước đã có ý kiến: “Đối với đường giao thông cấp I (tuyến R1) và đường giao thông cấp II (tuyến R2, R3, R4), chi phí được đề cập tính suất đầu tư trong tổng mức đầu tư của dự án không cao hơn suất đầu tư công bố của Bộ Xây dựng năm 2013 (tổng chi phí các hạng mục trong Tổng mức đầu tư của dự án chưa được đề cập trong suất vốn đầu tư của Bộ Xây dựng là 3.860 tỉ đồng chiếm 60,12%, và các hạng mục giao thông của dự án so với suất vốn đầu tư của Bộ Xây dựng là 2.561 tỉ đồng chiếm 39,88% trong chi phí xây dựng của tổng mức đầu)”.
Tại Kết luận số 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019, Thanh tra Chính phủ kiến nghị giảm tổng mức đầu tư 1.519 tỉ đồng, trong đó có chi phí dự phòng do chênh lệch mức lương là 634,9 tỉ đồng (tương ứng giảm 33 tỉ đồng chi phí lãi vay trên mức chênh lệch dự phòng tiền lương). Suất đầu tư trong tổng mức đầu tư của dự án không cao hơn suất đầu tư công bố của Bộ Xây dựng năm 2013.
Dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm bao gồm: Đại lộ Vòng cung R1 (3,4km); Đường ven hồ trung tâm R2 (3km); Đường ven sông Sài Gòn R3 (3km); Đường Châu thổ trên cao R4 (2,5km). Tổng chiều dài của toàn bộ dự án là 11,9km, với 10 cây cầu. Dự án được UBND TP. HCM giao cho Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư, theo hình thức BT, với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 12.000 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm