Cầu bộ hành Gami Hội An bắc qua sông Thu Bồn (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) dù đã hoàn thiện đến 90%, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp dẫn đến các bất cập.
>>Thi công cầu ảnh hưởng đến nhà dân, Gami Hội An giải quyết thế nào?
Dự án cầu dẫn vào công viên chủ đề "Ấn tượng Hội An"(thuộc Công ty CP Gami Hội An) nối phương Cẩm Nam và phường Cẩm Châu (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) được khởi công từ tháng 3/2021
Thiết kế chưa phù hợp
Sau một thời gian thi công, cầu bộ hành Gami Hội An dẫn vào dự án Hội An Memories Land (trước là Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An - PV) sắp được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định thiết kế bản vẽ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đã chỉ ra nhiều điểm chưa phù hợp đối với dự án này.
Theo hồ sơ, dự án cầu bộ hành Gami Hội An có tổng mức đầu tư hơn 54 tỷ đồng. Cầu bộ hành được thiết kế, thi công chịu tải trọng đến khoảng 80 tấn, tổng trọng lượng của cầu khoảng 800 tấn. Trong đó, hệ thống hình vầng trăng khuyết bằng thép hình và thép tấm, có chiếu sáng mỹ thuật.
Toàn bộ cầu bộ hành có tổng cộng 12 cọc nhồi âm, 4 trụ đơn, 1 trụ đôi và 1 trụ vòm cung. Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật là cầu thép liên tục theo sơ đồ 27,5m+55m+27,5m, chiều dài toàn cầu 110m, không bao gồm bậc cầu thang kết nối với đường hiện trạng.
Bề rộng cầu tại hai nhịp biên rộng 3,5m vuốt nối về nhịp chính rộng 4,5m (đã bao gồm lan can mỗi bên 0,15m). Thông thuyền sông cấp III (sông Hội An): BxH = (40x7)m. Cao độ mực nước tính tĩnh không thông thuyền +0,72m (ứng với tần suất 5% trên đường tần suất tích lũy mực nước giờ, theo TCVN 5664-2009 Phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa).
Theo thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam ngày 18/2/2022 (tức thi công gần 1 năm mới có kết quả thẩm định - PV), quy mô công trình này vĩnh cửu có tuổi thọ thiết kế 100 năm, vật liệu của kết cấu chịu lực chính bằng thép, tiết diện dầm hộp sử dụng nhiều vách ngăn với kích thước trong lòng quá nhỏ là chưa phù hợp. Từ đó không đảm bảo được việc kiểm tra đánh giá, sơn sửa và bảo dưỡng định kỳ,…
Trong điều kiện bị khống chế về chiều cao dầm theo yêu cầu kiến trúc, nếu sử dụng dầm hộp thì việc sử dụng bản mặt cầu bằng BTCT là chưa hợp lý. Giải pháp thiết kế cầu cơ bản phù hợp với công năng sử dụng của công trình và yêu cầu kiến trúc, tuy nhiên kết cấu cầu chưa đảm bảo công tác sửa chữa và bảo trì công trình trong quá trình khai thác vì chiều cao phần dầm hộp thép nhỏ, bề rộng cầu khá bé, bị chia thành nhiều hộp nhỏ hơn, các vách ngăn chìa ra quá mức làm thu hẹp khoảng không gian trong lòng hộp.
Khoảng không gian trong lòng hộp quá nhỏ, không đảm bảo yêu cầu thông gió, không đủ điều kiện để cho người vào bên trong, di chuyển, kiểm tra, đánh giá, duy tu bão dưỡng, sơn sửa. Thiết kế chưa đạt yêu cầu về công tác sửa chữa và bảo trì công trình trong quá trình khai thác.
Sở GTVT Quảng Nam dẫn ý kiến của PGS-TS Nguyễn Xuân Toản (chuyên gia tham gia thẩm định) rằng: "Giải pháp thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu về công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cầu".
Cầu bộ hành Gami Hội An đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3832/QĐ-UBND ngày 30/10/2017. Đồng thời, phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận tại văn bản số 2122/CĐTNĐ-VT-AT ngày 09/10/2020.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam cũng lưu ý trong trường hợp công trình không đảm bảo an toàn và mỹ quan, phải thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng liên quan về dừng khai thác. Nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa thì phải khắc phục ngay hoặc tháo dỡ.
Các bên liên quan nói gì?
Theo Chủ đầu tư dự án, cầu Ánh Trăng Thương cảng được đơn vị thi công theo cấp phép và quy định. Đồng thời, chủ đầu tư vẫn bảo lưu thiết kế trình thẩm định sau những đánh giá của hội đồng thẩm định của Sở GTVT.
Ông Trần Ngọc Thanh – Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho hay sau khi đơn vị có thông báo về kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ, chủ đầu tư dự án đã cam kết về việc thường xuyên kiểm tra, bảo trì. Đối với những đánh giá của Hội đồng thẩm định, ông Thanh cho rằng đó là ý kiến của Sở còn chủ đầu tư sẽ thực hiện theo như cam kết.
“Chủ đầu tư có phương án quản lý, tổ chức giao thông người đi bộ qua cầu đảm bảo trật tự và an toàn giao thông.Công ty cổ phần Gami Hội An tự chịu kinh phí để cải tạo, di dời, tháo dỡ công trình cầu theo yêu cầu của Nhà nước khi công trình có nguy cơ không đảm bảo an toàn, dự án hết thời hạn nhưng Nhà nước không có nhu cầu sử dụng tiếp cầu này và xây dựng nâng cấp luồng đường thủy nội địa mà có ảnh hưởng đến cầu này”, ông Thanh nêu.
Đại diện Công ty CP Xây dựng và đầu tư Thăng Long 89 (đơn vị thi công chính) cho biết đơn vị đang gấp rút thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án cầu bộ hành Gami nối sông Thu Bồn, phường Cẩm Châu (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) với dự án Hội An Memories Land (phường Cẩm Nam, trước là khu Công viên Ký ức Hội An). Dự án này dự kiến hoàn thành trước thời điểm 26/3 - tức ngày khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 do tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức.
Trước đó, dự án cầu bộ hành Gami Hội An từng bị người dân phản đối do thi công cọc nhồi gây nứt nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân ngay tại khu vực. Chủ đầu tư sau đó đã thực hiện bồi thường 400 triệu đồng để người dân sửa nhà và thi công bảo đảm theo quy định.
Có thể bạn quan tâm