Còn nhiều dư địa tăng trưởng giữa doanh nghiệp Việt Nam và Pháp ngữ

Diendandoanhnghiep.vn Theo Phó chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp Pháp ngữ có rất nhiều dư địa để tăng trưởng, phát triển và định hình quan hệ tương lai.

>> Cơ hội kết nối từ Diễn đàn doanh nghiệp Pháp ngữ

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế cấp cao Việt Nam – Pháp ngữ, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có tỷ lệ tiêm phủ vaccine cao nhất trên thế giới, tạo tiền đề cho kinh tế Việt Nam mở cửa và hợp tác trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời là cơ sở để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh và thực tế cũng đã cho thấy những tín hiệu rất vui từ nền kinh tế Việt Nam, khi tăng trưởng GDP của cả năm 2021 ước đạt 2,58%. Thị trường tiền tệ tín dụng tỷ giá cũng đang duy trì ổn định, cùng với mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Có thể thấy, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp Pháp ngữ có rất nhiều dư địa để tăng trưởng, phát triển và định hình quan hệ tương lai của chúng ta có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng, trong không gian phạm vi có thể hợp tác tốt, cụ thể ba lĩnh vực mà Diễn đàn hôm nay tập trung là vô cùng trọng tâm và thiết thực.

Việt Nam từ quốc gia phải nhập lương thực, trong 30 năm qua đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu nông sản đứng thứ hai Đông Nam Á và lớn thứ 15 trên thế giới, nông sản Việt Nam có mặt tại 196 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam, chủ trương phát triển nông nghiệp hàng hóa hiện đại, thông minh, gắn với thị trường quốc tế.

>> Việt Nam tăng cường quan hệ đối ngoại trong khối Pháp ngữ

>> Hiện thực hóa thúc đẩy mở rộng đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp

>> Việt Nam tập trung hợp tác quốc tế về nông nghiệp, năng lượng và chuyển đổi số

Về năng lượng tái tạo, năng lượng bền vững, tại Hội nghị thượng đỉnh COP26, Thủ tướng chính phủ Việt Nam Phạm Minh chính đã công bố cam kết rất mạnh mẽ, là sẽ đạt mức phát thải ròng Việt Nam bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam dành ưu tiên cao cho các nỗ lực phát triển ngành năng lượng tái tạo theo hướng bền vững, với mục tiêu giữ vững an ninh năng lượng quốc gia và giảm phát thải khí nhà kính.

Theo thống kê của hội đồng phát triển kinh tế bền vững, thì kinh tế tuần hoàn tạo ra rất nhiều cơ hội về mặt kinh tế xã hộim tạo ra rất nhiều mô hình kinh doanh mới, tạo công ăn việc làm từ nay đến năm 2030.

“Tôi hy vọng trong diễn đàn hôm nay, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Pháp ngữ cũng sẽ thảo luận vấn đề này để sáng tạo ra những mô hình kinh tế tuần hoàn, phục vụ lợi ích chung cho cả Việt Nam và các quốc gia trên thế giới trong cộng đồng Pháp ngữ”, ông Nguyễn Quang Vinh bày tỏ.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cũng cho biết thêm, về dịch vụ số, xuất khẩu toàn cầu các dịch vụ công nghệ thông tin truyền thông ngày càng tăng, đặc biệt trong điều kiện đại dịch kéo dài trong hai năm qua. Các hiệp định thương mại gần đây và các kích thích khác đã thiết lập tiêu chuẩn cao đối với kinh tế số, sáng tạo sốm mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừam cũng như các tập đoàn lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó cũng đi kèm các thách thức với cơ quan quản lý và doanh nghiệp, về việc này Việt Nam rất mong nhận được những chia sẻ kinh nghiệm hợp tác từ cộng đồng Pháp ngữ, với mục tiêu tăng cường phát triển kinh tế số.

“Đại dịch COVID-19 đã làm chao đảo thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng và sản xuất, cộng đồng doanh nghiệp Pháp nhữ vẫn lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế và thích ứng an toàn, đảm bảo cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới. Diễn đàn hôm nay là minh chứng cho sự lạc quan tin tưởng lẫn nhau của cộng đồng doanh nghiệp để ứng phó với các cú sốc kinh tế trong tương lai. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp Pháp ngữ cần có sự tin tưởng lẫn nhau, chủ động sáng tạo đoàn kết hơn nữa để vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp số, để phát triển. Đặc biệt dư địa của hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác đầu tư phát triển kinh tế số, năng lượng tái tạo, năng lượng bền vững, chế tạo chế biến, hàng không, y tế, thực phẩm,...

Tôi tin tưởng rằng với sự năng động của doanh nghiệp, sự ủng hộ và quan tâm của Chính phủ trong không gian Pháp ngữ, quan hệ kinh tế thương mại giữa các quốc gia sẽ ngày càng đi vào chiều sâu trên cả bình diện song phương và đa phương”, Phó chủ tịch VCCI nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Còn nhiều dư địa tăng trưởng giữa doanh nghiệp Việt Nam và Pháp ngữ tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714018671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714018671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10