Cơn sốt bất động sản ảo trên nền tảng NFT

Diendandoanhnghiep.vn Theo Luật sư Nguyễn Văn Lộc, mua bất động sản (BĐS) trên nền tảng Blockchain không phải là kinh doanh BĐS, đó có thể là đầu tư tài chính hoặc chỉ là đầu cơ trên nền tảng công nghệ.

Bất động sản NFT: Một loại tài sản mới

Thị trường BĐS truyền thống vốn được coi là ngành kinh doanh lâu đời trên thế giới. Nhưng đến nay, thị trường BĐS ảo đang nổi lên và phát triển với tốc độ chóng mặt.

Cơn sốt NFT đã và đang mang lại một sân chơi mới cho BĐS ảo mà nhà đầu tư cần lưu ý (ảnh: Internet)

Cơn sốt NFT đã và đang mang lại một sân chơi mới cho BĐS ảo (ảnh: Internet)

Theo đó, cơn sốt NFT  - tài sản qua dạng mã thông báo không thể thay thế, đã và đang mang lại một sân chơi mới cho BĐS ảo. Một cái tên phải kể đến như Next Earth, bản sao ảo của trái đất trên nền tảng Blockchain, duy trì một cộng đồng chủ sở hữu đất ảo, tự kết hợp trong các lĩnh vực khác nhau và các hoạt động liên quan đến quyền sở hữu đất trong một kịch bản trò chơi. Next Earth đã bán BĐS dựa trên NFT trị giá hơn 1,3 triệu USD trong đợt chào bán đầu tiên trên thế giới.

Có thể thấy, nhà ảo là một biểu tượng, cũng giống như việc sở hữu một chiếc xe hơi hoặc tài sản trong thế giới thực và mang lại cảm giác sở hữu mà nhiều người mong muốn. Với rất nhiều bộ sưu tập NFT được bán, không có gì ngạc nhiên khi xu hướng này đang bắt đầu trên diện rộng, từ game thủ đến nghệ sĩ, cho đến người hâm mộ thể thao và nhiều tầng lớp xã hội khác đều tham gia.

Chỉ trong vài năm, mọi người đã được chứng kiến sự bùng nổ và tăng trưởng nhanh chóng của NFT. Vào năm 2020, ước tính có khoảng 13 triệu USD tổng doanh số bán hàng giữa tất cả các thế giới ảo dựa trên Blockchain và các nền kinh tế kỹ thuật số, bao gồm tất cả các mã thông báo không thể thay thế. Đến nửa đầu năm nay, con số đó đã tăng lên 2,5 tỷ USD.

Đồ sưu tập luôn là khoản đầu tư phổ biến, từ thẻ bóng chày đến tem và tiền xu, mọi người bị thu hút bởi chúng cung cấp một kho lưu trữ giá trị hữu hình, khan hiếm và có thể dễ dàng thu thập được bởi các nhà đầu tư.

Theo một chuyên gia Blockchain phân tích, khi xem xét đầu tư vào NFT, mọi người nên cân nhắc xem liệu khoản đầu tư đó có phù hợp với giá trị và lợi ích hay không. Điều này mở rộng đến khái niệm BĐS ảo, vì tất cả nhà đầu tư đều muốn có cảm giác như ở nhà, cho dù đó là nơi nào.

Sự nổi lên của Metaverse - trụ ảo

Thực tế, thế giới ảo đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng chỉ gần đây thuật ngữ Metaverse mới được sử dụng phổ biến. Ban đầu do Neal Stephenson đặt ra trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Snow Crash” năm 1992, Metaverse đề cập đến một một vũ trụ ảo do máy tính tạo ra, tồn tại song song với thế giới thực, nơi con người có thể viết lại các chuẩn mực xã hội trong đó.

Metaverse đề cập đến một một vũ trụ ảo do máy tính tạo ra, tồn tại song song với thế giới thực (ảnh: Internet)

Metaverse đề cập đến một một vũ trụ ảo do máy tính tạo ra, tồn tại song song với thế giới thực (ảnh: Internet)

Những năm gần đây, tầm nhìn về Metaverse như một không gian kỹ thuật số được kết nối với nhau đã trở thành hiện thực, với sự gia tăng của các nền tảng dựa trên Blockchain như Next Earth. Chính vì thế, BĐS ảo cũng ngày càng trở nên có giá trị, khi nhiều người thuộc mọi tầng lớp khác nhau dành thời gian cho chúng. Từ đó đã tạo ra nhu cầu lớn đối với các tài sản bất động sản ảo trên các nền tảng này và làm tăng giá trên toàn bộ thị trường NFT.

Mặt khác, NFT cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong Metaverse, cho phép mọi người sở hữu hoàn toàn các nhân vật, các vật phẩm tích lũy được trong trò chơi và thậm chí cả vùng đất ảo.

Vừa qua, một NFT BĐS ảo gồm 259 lô đất ở Decentraland đã được bán với giá hơn 900.000 USD. Dần dần, các vũ trụ ảo sẽ tương tác với nhau, người chơi có thể mua và bán hàng hóa ảo từ các trò chơi và vũ trụ ảo khác nhau trên các thị trường. Như vậy, tiền kỹ thuật số có thể trở thành tiền tệ duy nhất được sử dụng trong Metaverse, với tất cả các vật thể ảo và vật phẩm vô hình được thể hiện dưới dạng NFT.

James Basnett, Giám đốc điều hành của Shape, một công ty 3D và NFT chuyên phát triển thế giới ảo cho biết: “Token hoá BĐS cho phép nhà đầu tư dễ dàng sở hữu theo cổ phần, nhưng chắc chắn có một số thách thức với chính sách của chính quyền địa phương cũng như chính sách chung về việc liệu token có đủ điều kiện để bảo mật hay không”.

Basnett đã dành 15 năm để làm việc trong lĩnh vực công nghệ mới nổi này và coi token hóa là tạo ra “một tài sản tài chính có thể tự động kết nối với thị trường Internet”, điều này sẽ khuyến khích người mua toàn cầu. Basnett nói rằng, giá trị của BĐS ảo giống như BĐS truyền thống, nó phụ thuộc vào các yếu tố như lượng người truy cập trực tuyến. Quyền sở hữu theo từng phần có thể là một lựa chọn cho những người không thể mua theo phương thức truyền thống, hoặc những người muốn mua BĐS ở bất cứ đâu trên thế giới.

Rủi ro về pháp lý

Tuy nhiên cơn sốt BĐS ảo hay rộng hơn là vũ trụ ảo đang dấy lên mối lo ngại nào cho nhà đầu tư khi tham gia vào sân chơi này? Chia sẻ với báo chí, Luật sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch LP Group cho biết, khi một bên trên Blockchain cho rằng đang sở hữu BĐS, cần xác định họ có đủ tư cách pháp lý để sở hữu BĐS hay nhận ủy thác đầu tư không. Ví dụ, một nền tảng công nghệ mà chủ sở hữu đăng ký kinh doanh ở nước ngoài, không có pháp nhân tại Việt Nam thì họ sở hữu BĐS với tư cách gì?

Luật sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch LP Group

Luật sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch LP Group

“BĐS được xem là có uy tín khi truyền thông thu hút nhà đầu tư trên Blockchain, vì có thể định giá và không thể dịch chuyển. Khi giới thiệu một sản phẩm có “pháp lý minh bạch, đã có sổ hồng riêng” và hình ảnh sổ, nhà đầu tư kỹ tính sẽ đặt vấn đề tính pháp lý của sổ, hay BĐS đó có tranh chấp, có bị kê biên thi hành án hay quyền sử dụng đất thế nào”, LS. Nguyễn Văn Lộc phân tích.

Cũng theo vị Luật sư, ông luôn ủng hộ sự sáng tạo và tìm kiếm mô hình mới, nhưng đặt lên bàn cân mà cả Nhà nước và nhà đầu tư "nắm đằng lưỡi", thì việc xuống tiền là vấn đề cần cân nhắc.

Trong danh mục ủy thác đầu tư của LP Group, hạng mục đầu tư tài sản số phải thỏa mãn 3 điều kiện tiên quyết đó là: Giá trị xã hội; Tính thanh khoản; và Kiểm soát rủi ro.

Chính vì vậy, mua BĐS trên nền tảng Blockchain không phải là kinh doanh BĐS, đó có thể là đầu tư tài chính hoặc đầu cơ trên nền tảng công nghệ. Khi nhà đầu tư tham gia vào không gian tài sản số (digital asset) trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, nếu xảy ra tranh chấp, việc đi kiện cáo sau đó để thu hồi tiền là câu chuyện rất dài và kết quả họ thu được thường là… bài học kinh nghiệm.

Từ đó, cơ quan chức năng cũng cần theo dõi hoạt động của cá nhân tạo nền tảng, đại diện pháp lý đứng ra kêu gọi huy động vốn hay các KOLs “chim mồi” thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Và nếu nhà đầu tư thất bại khi pháp luật chưa quy định, thì không nên đổ lỗi cho Nhà nước hay pháp luật không công bằng, mà đó là sự lựa chọn của các nhà đầu tư”, vị Luật sư khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơn sốt bất động sản ảo trên nền tảng NFT tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713514796 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713514796 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10