Công nghệ - giải pháp tiếp thị bất động sản mùa COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn tuy nhiên các chủ đầu tư và môi giới vẫn tìm mọi cách để đưa được sản phẩm tới khách hàng.

Sau thời gian “ngấm đòn” và thu mình vì dịch COVID-19, các công ty BĐS buộc phải tìm ra giải pháp để thích ứng với giai đoạn này nếu không muốn chìm sâu vào khủng hoảng.
Trải nghiệm VR cho phép người mua quan sát toàn bộ ngôi nhà mà không cần đến xem trực tiếp. Ảnh minh họa: Internet.

Trải nghiệm VR cho phép người mua quan sát toàn bộ ngôi nhà mà không cần đến xem trực tiếp. Ảnh minh họa: Internet.

Trước thực trạng hầu hết hoạt động xúc tiến giao dịch, giới thiệu dự án đều phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc đẩy mạnh sử dụng công nghệ để tiếp thị BĐS đang trở thành hướng đi được nhiều quốc gia lựa chọn.

Điển hình là việc phát triển các tour thực tế ảo (VR) để khách hàng có thể tham quan, đánh giá dự án mà không cần đến tận nơi. Theo đó, các nhà phát triển sẽ sử dụng thông số kỹ thuật, thiết kế của chủ đầu tư và người bán để tạo ra không gian 3D ảo cho sản phẩm bất động sản.

Trải nghiệm VR cho phép người xem quan sát được toàn bộ không gian mà không bị che khuất hay cản trở bởi một đồ vật hay góc độ nào. Không chỉ có tác dụng trong thời điểm hạn chế đi lại vì dịch bệnh, việc sử dụng tour thực tế ảo để bán nhà này cũng thỏa mãn nhiều đối tượng khách hàng trẻ, yêu công nghệ, hoặc khách hàng ở xa không có điều kiện đến xem dự án.

Tại Mỹ, thống kê của Zillow cho thấy số lượng các tour thực tế ảo, tham quan nhà qua hình ảnh 3D trong tháng 3 đã tăng đến 191% so với tháng 2. Còn theo dữ liệu của công ty môi giới BĐS Redfin, vào đầu tháng 3, lượng khách hàng yêu cầu xem nhà qua tour thực tế ảo chỉ rơi vào khoảng 0,2%. Nhưng đến 22/3, tỷ lệ này đã tăng lên mức 18,9%, tức là tăng gấp 94 lần chỉ sau gần 1 tháng.

Tại Trung Quốc, thông tin đăng tải trên Abacus cho hay tập đoàn BĐS Evergrande từ sau Tết Nguyên đán đã đóng cửa nhiều trung tâm bán hàng ở cách khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh để chuyển sang bán nhà trực tuyến. Trong một cuộc họp báo được tổ chức trực tuyến, “ông lớn” ngành BĐS này cho biết chỉ trong 3 ngày đã bán được 47.500 căn nhà có tổng trị giá lên tới 58 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,3 tỷ USD) thông qua dịch vụ bán hàng trực tuyến.

Theo Supchina, công ty BĐS Beike Zhaofang cũng đang đẩy mạnh các tour thực tế ảo để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, tháo gỡ phần nào khó khăn khi tiếp thị BĐS trong mùa COVID-19. Báo cáo của Beike Zhaofang cho biết, vào tháng 2 có khoảng 350.000 lượt xem nhà mỗi ngày qua các tour thực tế ảo, gấp khoảng 35 lần so với số liệu thống kê của tháng 1.

“Mặc dù công ty đã thử nghiệm VR từ năm 2015, nhưng phải đến thời điểm dịch bệnh bùng phát thì việc sử dụng nền tảng này mới phát triển và thực sự đem lại hiệu quả” – Người đứng đầu bộ phận VR của Beike Zhaofang cho biết.

Riêng tại Việt Nam, việc ứng dụng VR để xây dựng các tour xem nhà thực tế ảo đến nay chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng công nghệ để tiếp thị BĐS trong mùa dịch COVID-19 vẫn được chứng minh qua sự phát triển mạnh của các app bán nhà trực tuyến; sử dụng tin đăng có video, 3D scanning; hay việc môi giới livestream để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, lượng xem trung bình đối với tin đăng có 3D scanning nhiều hơn gấp 7 lần so với tin đăng bình thường (tức là chỉ có thông tin và hình ảnh tĩnh).

So với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát thì thời gian này, nhu cầu và sự quan tâm của người mua nhà dành cho những tin đăng có 3D scanning và video đều tăng rõ rệt. Minh chứng là từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020, lượt xem tin có 3D scanning đã tăng khoảng 53%. Số lượng các tin đăng có 3D scanning trong tháng 3/2020 cũng tăng 52% so với tháng 12/2019.

Tất cả những số liệu này đều đã thể hiện rõ ưu thế của việc sử dụng công nghệ để tiếp thị BĐS trong mùa dịch COVID-19. Tuy nhiên, cơ hội thường luôn đan xen với thách thức, việc ứng dụng công nghệ này cũng cần các công ty BĐS phải đầu tư về kỹ thuật, tiền bạc, nhân lực, thời gian để có thể cho ra được những video, hình ảnh 3D chất lượng.

Giống như sự đổ bộ của Internet và thương mại điện tử, công nghệ có thể sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho thị trường BĐS, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ - giải pháp tiếp thị bất động sản mùa COVID-19 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713594606 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713594606 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10