Công nghệ hybrid của Toyota được trang bị trên chiếc Corolla Cross chắc chắn tạo nên trải nghiệm mới mẻ và an toàn cho người dùng cũng như đóng góp vào sự phát triển môi trường bền vững tại Việt Nam.
Chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1997 mang tên Toyota Prius. Tới tháng 2/2020, đã có hơn 15 triệu chiếc xe hybrid của Toyota lăn bánh tại hơn 90 nước trên thế giới, điều đó chứng tỏ sự thành công vang dội của công nghệ xe lai giữa xăng – điện. Tại sao người tiêu dùng trên thế giới nói chung và ngay tại các nước ở Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore…lại lựa chọn xe hybrid để làm phương tiện di chuyển ngày càng nhiều? Câu trả lời đến từ những giá trị cốt lõi, lợi ích mà chiếc xe mang lại cho người sử dụng và cả môi trường sống của chúng ta.
Động cơ Hybrid trên Corolla Cross 1.8 HV
Điều cốt lõi tạo nên thành công của một chiếc xe lai xăng – điện đó chính là công nghệ hybrid. Toyota là anh cả và là một trong những thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực này, công nghệ hybrid của Toyota được xem là tối ưu nhất hiện nay khi dung hoà được các mặt đối lập như vừa đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu tối đa nhưng vẫn mạnh mẽ, sẵn sàng tăng tốc nhanh bất cứ lúc nào, vừa yên tĩnh trong vận hành nhưng vẫn đem lại cảm giác lái đầy hứng khởi, dĩ nhiên bảo vệ môi trường là tất yếu rồi. Việc chuyển đổi linh hoạt sự hoạt động của động cơ xăng và điện trên xe tạo nên một hệ thống động lực đạt hiệu suất tiêu hao nhiên liệu cao nhất. Và trong hệ thống đó, pin hybrid là cốt lõi để duy trì độ bền cũng như vận hành động cơ điện bổ sung năng lượng cho động cơ xăng. Việc kết hợp hai nguồn công suất này sẽ phụ thuộc vào điều kiện lái và một hệ thống quản lý năng lượng sẽ đảm bảo cho xe vận hành tối ưu nhất. Đó chính là điểm khác biệt và nổi trội của hệ thống hybrid của Toyota so với các hãng khác. Nó lý giải vì sao Toyota bán được hơn 15 triệu chiếc xe hybrid trên toàn cầu, điều mà chưa một thương hiệu xe hơi khác làm được.
Corolla Cross phiên bản Hybrid đã có mặt tại Việt Nam từ ngày 05/08/2020
Trước đây, để có thể trải nghiệm được công nghệ hybrid này, người tiêu dùng Việt phải bỏ ra hàng tỷ đồng để mua những chiếc xe hạng sang nhưng giờ đây, Toyota đã đem nó xuống một chiếc xe phổ thông vừa ra mắt là Corolla Cross. Đây là bước ngoặt lớn, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của hãng cũng như tạo nên cuộc chạy đua công nghệ hybrid tại Việt Nam. Phiên bản HV của mẫu Corolla Cross cũng mang trong mình toàn bộ những ưu điểm và cách thức vận hành của hệ thống Toyota hybrid khi có thể tự động lựa chọn nguồn năng lượng để vận hành xe một cách mạnh mẽ nhất mà ít hao xăng nhất. Khi xe bắt đầu chuyển động, ở tốc độ thấp thì chỉ có động cơ điện hoạt động nên xe chuyển động cực kỳ êm ái và mượt mà. Khi tăng tốc, cả hai động cơ sẽ kết hợp tạo nên công suất mạnh mẽ nhất, khi pin gần hết, động cơ xăng hoạt động để sạc điện vào pin. Và đặc biệt là khi phanh hoặc giảm tốc, xuống dốc thì động cơ điện sử dụng động năng của xe làm quay máy phát để sạc vào pin, đó chính là tính năng tự sạc của Corolla Cross mà không cần phải cắm sạc điện ở ngoài.
Corolla Cross – mẫu xe Hybrid phổ thông đầu tiên tại thị trường Việt Nam
Vậy câu hỏi đặt ra là, người tiêu dùng được lợi gì khi sử dụng xe hybrid. Có rất nhiều cái lợi nhưng vì trước đây giá cao nên ít người sở hữu mà thôi. Cái lợi đầu tiên đó là tiết kiệm nhiên liệu, theo nhiều thống kê thì xe hybrid tiết kiệm từ 30 – 50% so với động cơ đốt trong thông thường. Đơn cử như mẫu Corolla Cross bản HV có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên đường hỗn hợp chỉ khoảng 4,2L/100km, thấp hơn cả những chiếc xe compact hạng A. Cái lợi thứ hai phát thải thấp từ đó giúp bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu tốt hơn, với hơn 15 triệu xe hybrid đã được Toyota bán ra giúp tiết kiệm được khoảng 47.000 triệu lít xăng và giảm tới hơn 120 triệu tấn CO2 phát thải ra ngoài so với động cơ đốt trong. Thứ ba là cảm giác lái hứng khởi, bằng việc kết hợp hai động cơ xăng – điện giúp cho việc tăng tốc trở nên mạnh mẽ hơn. Cùng với đó là hàng loạt các tính năng hỗ trợ người lái của hệ thống an toàn TSS cũng như nền tảng thiết kế mới TNGA được trang bị trên chiếc xe mang lại sự an toàn và cảm giác lái thăng hoa hơn. Và cuối cùng là sự êm ái và tĩnh lặng, chế độ lái điện giúp xe vận hành êm ái và yên tĩnh tuyệt đối, đặc biệt là khi bạn di chuyển vào sáng sớm hay đêm khuya ở khu đông dân cư hay hầm đỗ xe, đây là lợi thế tuyệt vời của hệ thống Toyota hybrid.
Corolla Cross – mẫu xe Hybrid phổ thông đầu tiên tại thị trường Việt Nam
Nhưng liệu xe hybrid có phù hợp với Việt Nam. Câu trả lời là hoàn toàn có, thậm chí là rất phù hợp hơn so với xe chạy điện. Đơn giản vì xe hybrid như Corolla Cross không cần thêm bất cứ hạ tầng giao thông nào cả, nó sử dụng hạ tầng như các xe thông thường hiện nay. Và nỗi lo lắng của nhiều người là pin có bền, có nhanh hỏng không, chi phí thay thế bao nhiêu? Toyota cam kết bảo hành pin 3 năm hoặc 100.000km, và theo lý thuyết pin của xe có tuổi thọ bằng chiếc xe, nghĩa là nếu bạn sử dụng đúng cách thì 10 – 20 năm vẫn không hỏng được. Giả sử có hỏng thì chi phí thay pin hiện tại khoảng 90 triệu đồng, nhưng 10 năm nữa thì sẽ rẻ hơn rất nhiều. Xe hybrid như Corolla Cross cực phù hợp với các đô thị tại Việt Nam vì giúp tiết kiệm xăng rất lớn, nhất là khi tắc đường (đô thị xe chỉ tiêu tốn 4,5L/100km). Rõ ràng, công nghệ hybrid của Toyota sẽ đóng góp rất lớn vào an toàn, sự trải nghiệm của người dùng và sự phát triển bền vững của môi trường tại Việt Nam.
Corolla Cross được bán ra tại Việt Nam với ba phiên bản: 1.8G, 1.8V và 1.8 HV. Giá bán lần lượt 720 triệu đồng, 820 triệu đồng và 910 triệu đồng (đã bao gồm VAT), phiên bản màu trắng ngọc trai tăng 8 triệu đồng. Cả ba phiên bản Corolla Cross đều được xây dựng trên Định hướng thiết kế toàn cầu của Toyota TNGA. Trong đó, phiên bản 1.8V và 1.8HV được trang bị gói công nghệ an toàn TSS. Corolla Cross đã có mặt tại toàn bộ hệ thống của Toyota trên toàn quốc kể từ ngày 05/08. Thông tin chi tiết về sản phẩm độc giả xem tại đây |