Công nghệ "mũi điện tử" giúp AI 'ngửi' được thực phẩm

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà khoa học từ trường Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore đã phát triển thành công ứng dụng “mũi điện tử”, cho phép đánh giá chính xác độ tươi của thịt bằng AI.

Hệ thống sử dụng một mã vạch điện tử được chèn bên trong bao bì thực phẩm, có khả năng thay đổi màu sắc khi cảm nhận được mức độ ôi của thịt.

Sau đó, một ứng dụng trên smartphone sẽ quét mã vạch để đo độ tươi của thịt. Toàn bộ thao tác được thực hiện trong khoảng 30 giây.

Trong các thử nghiệm trên thịt gà, thịt bò, hệ thống đã dự đoán độ tươi của thịt với độ chính xác lên tới 98,5%.

Đại diện cho nhóm nghiên cứu - giáo sư Chen cho biết, ứng dụng này có thể giúp khách hàng quyết định xem thịt có phù hợp để tiêu thụ hay không.

"Mã vạch này giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền bằng cách đảm bảo rằng họ không vứt nhầm các sản phẩm vẫn còn có thể tiêu thụ. Điều này cũng giúp ích cho môi trường", giáo sư Chen cho biết.

Để đổi màu, mỗi dòng trên mã vạch chứa một loại thuốc nhuộm thay đổi màu sắc để phản ứng với từng loại và nồng độ khí khác nhau. Những phản ứng này tạo ra một sự kết hợp màu sắc, từ đó thông báo trạng thái của thịt khi nó bắt đầu phân hủy.

Ngoài ra, mã vạch bên trong sản phẩm còn có thể tự phân hủy sinh học và không gây độc hại cho thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu cho biết sản phẩm bắt chước phương pháp phát hiện thịt thối rữa của động vật có vú bằng cách cảm nhận luồng khí phát ra từ chúng.

Trong các thử nghiệm, thuật toán đạt được độ chính xác 100% trong việc phát hiện các loại thịt bị hư hỏng, và từ 96 đến 99% trong việc xếp hạng cấp độ tươi của thịt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ "mũi điện tử" giúp AI 'ngửi' được thực phẩm tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711728017 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711728017 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10