Công nhận kết quả rà soát TP Thủ Đức là đô thị loại I

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ký kết quả rà soát đánh giá TP Thủ Đức theo tiêu chí đô thị loại I trực thuộc TP.HCM theo như đề nghị của UBND TP.HCM và Bộ Xây dựng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND TP.HCM hoàn thiện đề án thành lập TP Thủ Đức, lập đề án đề nghị công nhận TP Thủ Đức là đô thị Loại I trực thuộc TP.HCM, trình cơ quan có thẩm quyền xét duyệt. Bên cạnh đó, yêu cầu TP.HCM sớm tổ chức, trình phê duyệt quy hoạch chung TP Thủ Đức, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với nhiệm vụ, quy hoạch chung của TP.HCM.

Ý tưởng quy hoạch của một công ty từ Mỹ là Sasaki Associates, Inc – đơn vị được UBND Tp.HCM trao giải nhất về quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía Đông cuối năm ngoái

Trước đó, UBND TP.HCM đã có tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ sau khi hoàn thành việc rà soát, đánh giá khu vực dự kiến lập TP.Thủ Đức theo tiêu chí đô thị loại I.

Theo UBND TP.HCM, dựa vào 5 tiêu chí của Nghị quyết 1210/2016 của UBTV Quốc hội về phân loại đô thị, TP Thủ Đức lần lượt đạt các điểm tiêu chí:

Vị trí chức năng, vai trò cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế xã hội đạt 20/20 điểm; quy mô dân số đạt 6,69/8 điểm; mật độ dân số đạt 5,98/6 điểm; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 6/6 điểm; trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị đạt 48,51/60 điểm. 

Đối chiếu với các quy định hiện hành, khu vực dự kiến thành lập TP Thủ Đức đã đạt 87,18 điểm, đủ tiêu chí đô thị loại I. Do đó, sau khi đề án thành lập TP Thủ Đức được cơ quan có thẩm quyền thông qua và TP có đầy đủ căn cứ pháp lý về quy hoạch tổng thể, UBND TP.HCM sẽ lập đề án đánh giá phân loại đô thị theo quy định.

Phối cảnh Khu đô thị sáng tạo - Thành phố Thủ Đức theo phương án quy hoạch của Công ty Sasaki - enCity - đơn vị được UBND TP.HCM chấm giải Nhất. Ảnh: Sasaki

Theo UBND TP.HCM, TP.Thủ Đức sẽ có quy mô dân số hơn 1,5 triệu người. Đây sẽ là hạt nhân dẫn đầu, thúc đẩy phát triển của thành phố và vùng Đông Nam Bộ, đóng góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP.HCM, tương đương 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước. Trong văn bản gửi Thủ tướng ngày 04/11 Bộ Xây dựng cũng đã nhất trí với đề xuất của TP.HCM.

Trước đó, đề xuất thành lập thành phố Thủ Đức theo mô hình thành phố trực thuộc thành phố đã gặp phải những ý kiến trái chiều bởi đây là trường hợp chưa từng xảy ra ở Việt Nam. Các vấn đề về quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng và nguồn lực tài chính, dòng tiền để phát triển thành phố này là một câu hỏi đang bỏ ngỏ.

Theo GS Trần Ngọc Thơ - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, vấn đề mấu chốt ở đây chính là TP.HCM lấy vốn từ đâu để đầu tư và nguồn vốn chảy ra chảy vào cho các trung tâm này phải được tự do hóa, tự do chuyển đổi thế nào, đánh thuế thế nào, được quản lý, bảo mật ra sao.

Về nguồn vốn từ đâu, theo ông Thơ, có ý kiến đề cập đến quỹ đất nhưng quỹ đất là hữu hạn. Để có dòng tiền vô hạn, cần có môi trường và thể chế pháp lý thu hút đầu tư, tạo khu kinh tế đặc biệt để dòng vốn nước ngoài chuyển ra chuyển vào tự do, chế độ visa thế nào để thu hút 8 triệu dân đến sống và làm việc nhanh chóng...

Trong khi đó, mới đây thông tin Thủ Đức đã được chấp thuận phê duyệt chủ trương lên Thành phố là một trong những chủ đề được giới đầu tư, môi giới, người mua bán địa ốc ở khu vực phía Nam (vùng TP HCM) bàn tán sôi động. Nhiều nhà đầu tư lớn theo đó, cũng xuống tiền săn các dự án phía Đông. Do đó mới có chuyện căn hộ bé tí ở quận 9, chưa thấy hình hài nhưng giá vài ba tỷ dù không ở phân khúc hạng sang cũng được nhà đầu tư tranh đặt chỗ.

KTS Phạm Thanh Tùng lo ngại: "Đừng xem thành phố phía Đông TP.HCM là một “miếng bánh béo bở”, biến nó thành mảnh đất nuôi dưỡng bất động sản và rồi để phân chia cho các nhà đầu tư. Chúng ta đã thất bại và chứng kiến rất nhiều dự án khi được đề xuất rất đẹp, thế nhưng hàng chục năm qua vẫn ngổn ngang chưa thành hình bởi đầu cơ đất đai”.

KTS Tùng cho biết, nguồn lực để xây dựng, phát triển khu vực này sẽ đến từ phát triển công nghệ, phát triển khoa học chứ không phải từ việc phân lô bán nền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nhận kết quả rà soát TP Thủ Đức là đô thị loại I tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10