Cộng sinh trong môi trường biến đổi

Diendandoanhnghiep.vn Trong cuộc chiến vừa chống dịch COVID-19, cùng với cả hệ thống chính trị, báo chí đã đồng hành, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi là cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi là cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Đây là chủ đề được trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn “Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi” do Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây.

BÁO CHÍ SÁT CÁNH CÙNG DOANH NGHIỆP…

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo số liệu từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay 87,2% doanh nghiệp thuộc các ngành nghề tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19. Nhiều doanh nghiệp đang “thấm đòn” cả trên phương diện thị trường tiêu thụ, khả năng thanh khoản và công ăn việc làm của người lao động.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, trung bình mỗi tháng có 11,7 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Chính vì vậy, tỷ lệ thất nghiệp của người lao động vẫn đang gia tăng sẽ là thách thức lớn nhất mà chúng ta phải vượt qua.

Khẳng định sự hợp tác của doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, trong bối cảnh ấy, tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời, qua đó giúp tháo gỡ nhiều khăn khăn cho doanh nghiệp, giúp người lao động ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất, kinh doanh. Cùng với việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bằng tài khoá, tín dụng… luôn là hữu hạn, những nỗ lực khơi thông thị trường, cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục… luôn là vô hạn và là động lực lớn nhất cho sự phát triển.

Ông Phan Xuân Thuỷ - Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Báo chí là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước và với người lao động, người tiêu dùng. Báo chí là nơi tập hợp các ý kiến, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp để đề đạt với cơ quan Nhà nước, góp phần làm cho chủ thể kinh tế sát với thực tế hoạt động của doanh nghiệp và tạo điều kiện tốt cho việc tổ chức thực hiện. Thông qua báo chí, những ý kiến của doanh nghiệp đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực của các cơ quan Nhà nước trong việc đổi mới chính sách đối với doanh nghiệp, doanh nhân.

… TÁI KHỞI ĐỘNG VƯỢT COVID-19

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến đổi, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh báo chí phải cung cấp đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp. “Hơn lúc nào hết, thời điểm hiện tại là thời điểm mà báo chí cần cùng cấp nhiều hơn nữa thông tin về thị trường và đầu tư để doanh nghiệp có thể nhanh chóng tận dụng được các cơ hội từ đó sớm vượt qua khủng hoảng của COVID-19”. Cũng theo ông Lợi, hiện tại là thời điểm mà các tấm gương tốt, các cách làm hay cần được biểu dương.

Nhìn về quá trình phát triển của doanh nghiệp, ông Lợi cho rằng, sẽ có những thời điểm doanh nghiệp chịu khủng hoảng của truyền thông. Khi đó, báo chí phải đồng hành theo hướng bảo vệ và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.

Bà Lê Võ Phương Nga, Giám đốc Quản trị rủi ro tài chính, Ngân hàng Đầu tư Quốc tế Credit Agricole Pháp, Giám đốc Tài chính AVSE Global cho biết, đã có nhiều biến đổi từ đại dịch Covid-19. Đặc biệt các doanh nghiệp quan tâm tới câu chuyện hỗ trợ của các Chính phủ.

Ông Mạc Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho biết, do tình hình COVID-19, các doanh nghiệp ở Hà Nội nói riêng đã khó khăn rất nhiều. “Về một số chính sách cho người lao động là đòn bẩy để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động trong giai đoạn khó khăn này; chúng tôi mong muốn đối với gói hỗ trợ này, Chính phủ có kế hoạch triển khai một cách cụ thể, nhanh chóng, kịp thời, chính xác”.

Nhấn mạnh đến việc báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa lòng tự hào người Việt, TS. Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay, báo chí cũng là kênh quan trọng giúp khơi dậy lòng tự hào của người Việt, ví như vấn đề người Việt ưu tiên người Việt dùng hàng Việt, khuyến khích và khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và môi trường kinh doanh (LẦN THỨ IX) chính thức được phát động. Bài dự thi là tác phẩm đã được đăng chính thức trên các phương tiện báo in và báo điện tử từ ngày 13/10/2020 đến ngày 15/9/2021 (tính theo dấu Bưu điện).
Địa chỉ nhận tác phẩm: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp: Tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

Người nhận: Nhà báo Ngọc Hương - ĐT: 0904300337
Email: nguyenhuong@dddn.com.vn
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp VP đại diện phía Nam: Tòa nhà VCCI, 171 Võ Thị Sáu
Người nhận: Nhà báo Mỹ Ý – 0904334483
Email: myy2005@gmail.com
(Ngoài phong bì ghi rõ: Dự chương trình bình xét các “Tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh”.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cộng sinh trong môi trường biến đổi tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575814 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575814 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10