Công ty khởi nghiệp Mombak lên chiến lược trồng rừng Amazon trị giá 100 triệu USD

Diendandoanhnghiep.vn Amazon tin rằng các giải pháp dựa vào thiên nhiên như bảo tồn, khôi phục và cải thiện các hành động quản lý đất đai là sự bổ sung cần thiết cho nỗ lực khử cacbon cho các hoạt động kinh doanh của mình.

>> Startup Vuihoc gọi vốn thành công 2 triệu USD từ quỹ ngoại

Tổ chức Bảo tồn Quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu có sứ mệnh bảo vệ thiên nhiên mà con người cần có lương thực, nước ngọt và khí hậu ổn định, sẽ đóng vai trò cố vấn tác động cho sáng kiến đột phá của Mombak nhằm đảm bảo lợi ích lớn nhất có thể cho cộng đồng, thiên nhiên và khí hậu.

Startup Mombak và Tổ chức Bảo tồn Quốc tế sẽ cùng nhau thiết lập, đo lường và quản lý các tiêu chí tác động để đảm bảo rằng các khoản đầu tư tái trồng rừng của Mombak mang lại lợi ích tích cực và mạnh mẽ về môi trường, khí hậu và xã hội.

Amazon tin rằng các giải pháp dựa vào thiên nhiên như bảo tồn, khôi phục và cải thiện các hành động quản lý đất đai là sự bổ sung cần thiết cho nỗ lực khử cacbon cho các hoạt động kinh doanh của mình. 

Theo Amazon, các giải pháp dựa trên thiên nhiên có thể tăng khả năng lưu trữ carbon hoặc giảm lượng khí thải nhà kính trong rừng, vùng đất ngập nước, đồng cỏ, đất nông nghiệp và môi trường biển. Đây cũng có thể là giải pháp mang lại những lợi ích bổ sung như bảo tồn môi trường sống của động vật hoang dã, bảo vệ đa dạng sinh học, cải thiện chất lượng nước và giảm nguy cơ lũ lụt.

Rừng nhiệt đới Amazon hấp thụ một lượng lớn carbon, tạo ra vùng đệm quan trọng chống biến đổi khí hậu. Nhưng nạn phá rừng, liên quan đến chăn thả gia súc, khai thác vàng và xuất khẩu gỗ trái phép, là chuyện thường ngày. Theo Imazon, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung nỗ lực bảo vệ Amazon, năm ngoái, việc cải tạo đất đã tiêu tốn của Amazon tương đương với 3.000 sân bóng đá mỗi ngày.

>> Shark Tank Việt Nam: Startup Ecosoi gọi vốn thành công từ lá dứa

Hiện bảo vệ môi trường đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva. Ông từng cam kết trong chiến dịch tranh cử nhằm chấm dứt nạn phá rừng trái phép.

Tuy nhiên, những nỗ lực của chính phủ mới cho đến nay tập trung vào việc tăng cường thực thi pháp luật để ngăn chặn nạn phá rừng. Trong khi đó, một loạt các công ty tư nhân bao gồm cả Mombak đang chạy đua để tái trồng rừng. Họ mua hoặc thuê đất, trồng cây và tạo doanh thu bằng cách bán các khoản tín dụng carbon mà các khách hàng doanh nghiệp sử dụng để bù đắp lượng khí thải nhà kính trong hoạt động kinh doanh và sản xuất của họ. Mỗi khoản tín dụng đại diện cho một tấn khí thải carbon được loại bỏ khỏi khí quyển.

Một trong những trở ngại đối với nỗ lực tái trồng rừng của startup Mombak đó là thiếu hạt giống cây trồng. Mối quan tâm lớn hơn là độ tin cậy của thị trường tín chỉ carbon, vốn là nền tảng cho mô hình kinh doanh tái trồng rừng. Mombak ban đầu nhận được vốn đầu tư mạo hiểm trước khi nhận được khoản đầu tư 100 triệu USD từ Bain Capital. 

Tuy nhiên, thị trường tín chỉ carbon rừng từ lâu đã gây tranh cãi. Nhiều nhà phê bình chỉ trích những dự án như vậy không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích môi trường như đã hứa. Đại diện startup Mombak từng chia sẻ, một khoản tín dụng carbon rừng, đôi khi có giá dưới 5 USD, không đủ khuyến khích trồng lại rừng để giảm lượng khí thải. Một vấn đề quan trọng nữa là rất khó phân biệt giữa tín dụng carbon chất lượng cao và chất lượng thấp trong một thị trường không được kiểm soát và không minh bạch.

>> Startup fintech Việt MFast gọi vốn thành công 2,5 triệu USD

Với diện tích khoảng 400 triệu ha, rừng nhiệt đới Amazon của Brazil mang đến cơ hội tái trồng rừng lớn nhất thế giới. Hơn 54 triệu ha quần xã sinh vật trong khu rừng này là đồng cỏ, thích hợp cho cây cối phát triển.

“Việc tái trồng rừng nhiệt đới có thể đóng góp quan trọng vào nỗ lực giảm lượng khí thải toàn cầu. Trong khi đó, Amazon của Brazil là rừng nhiệt đới lớn nhất hành tinh”, ông José Scheinkman, giáo sư kinh tế tại Đại học Columbia (Mỹ) và là thành viên của dự án Amazon 2030, một sáng kiến của Brazil nhằm phát triển bền vững các khu rừng nhiệt đới.

Theo các nhà khoa học tại Project Drawdown, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ chuyên về giảm phát thải khí nhà kính, việc trồng lại rừng ở các khu rừng nhiệt đới và ôn đới có thể giúp loại bỏ tới 113 tỷ tấn khí thải. carbon từ bầu khí quyển từ nay đến năm 2050.

Pedro Brancalion, chuyên gia trồng rừng của Đại học São Paulo (Brazil), tin rằng việc tái trồng và bảo vệ rừng có thể mang lại nhiều lợi ích cho toàn cầu, các khu vực và địa phương. Ví dụ, điều này sẽ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu, bảo vệ các luồng không khí chứa đầy hơi nước được gọi là “sông bay” mang nước từ Amazon qua các quốc gia Mỹ Latinh, hỗ trợ sản xuất. nông nghiệp và công nghiệp. Ở cấp địa phương, các hoạt động trồng và bảo vệ rừng giúp tạo công ăn việc làm và tạo thu nhập từ tín dụng carbon và sản phẩm từ rừng.

Sáng kiến này nhằm mục đích loại bỏ tới 10 triệu tấn carbon dioxide khỏi bầu khí quyển từ nay đến năm 2050, tương đương với lượng khí thải trong một năm từ 2 triệu ô tô trên đường. Máy gia tốc cũng sẽ thử nghiệm các cách thay thế để hỗ trợ nông dân và nuôi dưỡng thị trường cho các mặt hàng có nguồn gốc từ rừng bền vững, bao gồm triển khai các phương pháp mới và công nghệ dựa trên vệ tinh để định lượng và giám sát việc thu hồi và loại bỏ các-bon.

>> Startup HANZ gọi vốn 100.000 USD lấy 1,5% cổ phần tại Shark Tank Việt Nam

Mục tiêu của Máy gia tốc là phát triển các giải pháp có thể mở rộng quy mô nhanh chóng từ khoản đầu tư ban đầu  đến hàng triệu ha đồng cỏ bị thoái hóa có tiềm năng tái trồng rừng và nông lâm kết hợp.

Ngoài ra, thông qua  Liên minh LEAF được công bố gần đây một sáng kiến công - tư nhằm huy động ít nhất 1 tỷ USD để bảo vệ các khu rừng nhiệt đới trên thế giới, Amazon và các đối tác khác đang nỗ lực hạn chế nạn phá rừng nhiệt đới và giảm lượng carbon thải ra khí quyển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp Mombak lên chiến lược trồng rừng Amazon trị giá 100 triệu USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711647 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711647 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10