Công ty khởi nghiệp Swiggy có lãi sau gần 9 năm thành lập 

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp Swiggy của Ấn Độ có hoạt động kinh doanh giao đồ ăn đã đạt được lợi nhuận vào tháng 3, sau gần 9 năm kể từ khi thành lập.

>> Startup Swiggy bán Cloud Kitchen biz cho Kitchens@ khi tăng trưởng giao đồ ăn chậm lại

Startup Swiggy bắt đầu hoạt động kinh doanh vào năm 2014 với bước đột phá đầu tiên là giao đồ ăn. 9 năm trước, hoạt động giao đồ ăn theo yêu cầu là một trải nghiệm mới đối của người Ấn Độ. Chỉ với 10-12 người nhân viên luôn cố gắng tạo dấu ấn trong ngành bởi mô hình kinh doanh này phần lớn cho là không khả thi về mặt kinh tế. Năm ngoái, Swiggy đã mua lại Dineout, hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực ăn uống ngoài trời với hơn 21.000 đối tác nhà hàng trên 34 thành phố.

Công ty khởi nghiệp này đã nhận được sự ủng hộ của khách hàng và sức hút mạnh mẽ ở thị trường Cấp 2 và 3. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Swiggy là Zomato với ước tính 55% thị phần. Sự khác biệt hạn chế giữa các dịch vụ của Zomato và Swiggy – cả hai đều có dịch vụ giao đồ ăn, ăn tối và thương mại nhanh chóng là mối quan tâm đối với sự phát triển trong ngành công nghiệp độc quyền này. Tuy nhiên, điểm mạnh của Swiggy nằm ở mạng lưới mạnh mẽ, đòn bẩy hoạt động liên tục và khả năng định giá gia tăng. Mạng mở dành cho thương mại kỹ thuật số hoặc ONDC được chính phủ hỗ trợ là người chơi mới.

>> Invesco giảm mức định giá của startup Swiggy xuống còn 5,5 tỷ USD

Vào tháng 8 năm 2022, Zomato đã mua lại Blinkit (trước đây: Grofers), có cơ sở người dùng tiềm năng lớn hơn doanh nghiệp giao đồ ăn của Zomato. Tuy nhiên, rủi ro đối với hoạt động kinh doanh thương mại nhanh là việc đốt tiền mặt ngày càng tăng. Chìa khóa để làm cho hoạt động thương mại nhanh chóng là ưu tiên các địa điểm và giá trị đơn hàng dày đặc, thay vì bao phủ toàn bộ thành phố.

Sriharsha Majety, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Swiggy từng viết bài đăng trên blog rằng: “Đây là một cột mốc quan trọng đối với dịch vụ giao đồ ăn trên toàn cầu, không chỉ đối với chúng tôi, vì Swiggy đã trở thành một trong số rất ít nền tảng giao đồ ăn toàn cầu đạt được lợi nhuận trong vòng chưa đầy 9 năm kể từ khi thành lập”.

Swiggy, ở cấp độ công ty, vẫn chưa có lợi nhuận. Công ty khởi nghiệp đang đốt hơn 20 triệu USD mỗi tháng cho hoạt động kinh doanh giao hàng tạp hóa tức thì, được gọi là Instamart, theo hai người quen thuộc với vấn đề này. Đây là sau khi công ty giảm đáng kể chi tiêu cho Instamart trong những quý gần đây.

Majety xác nhận rằng Swiggy đã thực hiện “các khoản đầu tư không cân xứng” vào Instamart, “do tính hấp dẫn của đề xuất người tiêu dùng và tầm quan trọng chiến lược của nó” nhưng khẳng định rằng “đỉnh cao” của các khoản đầu tư của họ đang “ở phía sau chúng tôi”.

>> Startup Rapido huy động thành công 180 triệu USD do Swiggy dẫn đầu

Đối mặt với một thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao (tăng trưởng CAGR ~45%), các nền tảng giao đồ ăn của Ấn Độ đang ở vị trí thuận lợi để đạt được lợi nhuận do chi phí lao động thấp của Ấn Độ. Vì vậy, vào cuối ngày, cả Swiggy và Zomato đều có thể cùng tồn tại trong cấu trúc thị trường độc quyền. Các nhà phân tích của Bernstein đã viết trong một báo cáo vào tháng trước rằng thị trường giao đồ ăn ở Ấn Độ đã phát triển từ trước năm 2014 khi dịch vụ giao đồ ăn ở Ấn Độ gặp nhiều vấn đề về giao hàng không đáng tin cậy, đơn đặt hàng tối thiểu cao và lựa chọn nhà hàng kém.

Các nhà tổng hợp thực phẩm đã đầu tư vào hậu cần (thời gian giao hàng tốt hơn, tuyến đường hiệu quả, chi phí giao hàng thấp hơn) trong khi nhà bếp trên đám mây tập trung vào các xu hướng tiêu dùng đang phát triển (nhu cầu về các bữa ăn tươi, hợp vệ sinh và tốt cho sức khỏe). 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp Swiggy có lãi sau gần 9 năm thành lập  tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714241052 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714241052 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10