Công ty LIX là thủ phạm gây bọt trắng ngập suối ở Bình Dương

Diendandoanhnghiep.vn Sở TNMT Bình Dương xác định Nhà máy Lix Bình Dương để nguyên liệu sản xuất ngoài trời, khi mưa xuống bị nước cuốn trôi gây ô nhiễm suối với hàm lượng COD vượt quy chuẩn 121 lần.

hihiiihihiiihi

Nhà máy Lix Bình Dương để nguyên liệu sản xuất ngoài trời, khi mưa xuống bị nước cuốn trôi gây ô nhiễm suối với hàm lượng COD vượt quy chuẩn 121 lần.

Xung quanh vụ việc bọt trắng xóa ngập suối ở Bình Dương gây xôn xao dư luận, ngày 15/4, trao đổi thông tin với báo chí, ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Dương  cho biết đã ký báo cáo về việc xác định nguyên nhân xảy ra sự việc.

Theo ông Sự, Công ty cổ phần bột giặt LIX (nằm trên đường N2, KCN Đại Đăng, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một) là thủ phạm chính gây ô nhiễm cho kênh Suối Chợ (thị xã Tân Uyên). "Việc này hiện chúng tôi đã có báo cáo gửi lên tỉnh và đã có xử lý sơ bộ rồi", ông Sự cho biết.

hihiiihih

Khoảng 500m3 nước mưa có lẫn nguyên liệu sản xuất (là chất hoạt động bề mặt) đã gây ô nhiễm cho kênh.

Cũng theo ông Sự, hiện cơ quan này vẫn đang tiếp tục lấy mẫu nước xét nghiệm để tiến hành theo dõi, đánh giá chất lượng nguồn nước trên Suối Chợ và kênh thoát nước.

Trước đó, theo kết quả làm việc của  Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở TNMT, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương xác định: khoảng 500m3 nước mưa có lẫn nguyên liệu sản xuất (là chất hoạt động bề mặt) của Công ty cổ phần bột giặt LIX đã gây ô nhiễm cho kênh.

Ngoài ra việc KCN Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom xử lý nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây ô nhiễm.

hihihihi

 Công ty này thừa nhận, để thuận tiện cho việc cấp nguyên liệu vào dây chuyền sản xuất nên có “sơ sót”  khi để nguyên liệu ngoài trời, không có mái che.

Theo thông tin trên báo chí, riêng với Công ty cổ phần bột giặt LIX, tại thời điểm kiểm tra lúc 15h ngày 9/4, cơ quan chức năng xác định tại bên trái nhà xưởng sản xuất, công ty để nhiều thùng chứa nguyên liệu sản xuất, trong đó đựng chất hoạt động bề mặt (LAS), một số thùng không đậy nắp kín.

Việc này khiến cơn mưa vào tối ngày 8/4 đã cuốn nguyên liệu từ thùng hóa chất chảy vào hệ thống thu gom nước mưa rồi chảy vào kênh Tân Vĩnh Hiệp, sau đó đổ vào kênh Suối Chợ.

Khối lượng nước mưa cuốn theo nguyên liệu sản xuất khoảng 500m3/ngày, với hàm lượng COD là 9.125mg/l, vượt quy chuẩn 121 lần.

Đối với KCN Đại Đăng, tại thời điểm kiểm tra, trên tuyến thu gom nước thải số D1 (thu gom nước thải của 8 doanh nghiệp trong KCN) có một số hố gas bị bật nắp và có dấu hiệu nước thải bị tràn ra bên ngoài. Do đó, khi có mưa thì nước mưa thoát không kịp, tràn vào hệ thống thu gom nước thải rồi đổ ra kênh, góp phần tăng thêm ô nhiễm.

Để khắc phục, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty bột giặt LIX chuyển toàn bộ nguyên liệu để ngoài trời vào trong kho chứa, đồng thời thu gom toàn bộ nước thải trong các hố ga (có chứa nguyên liệu sản xuất) để xử lý theo quy định. Đối với KCN Đại Đăng, đoàn kiểm tra yêu cầu nâng cao các miệng hố ga thu gom nước thải để tránh nước thải thu gom không kịp, tràn ra ngoài.

Đại diện Công ty cổ phần bột gặt LIX cũng đã có giải trình về vấn đề này với lý do: “Do việc tập trung sản xuất chất tẩy rửa và khử trùng nhằm phục vụ phòng chống dịch Covid-19 và để thuận tiện cho việc cấp nguyên liệu vào dây chuyền sản xuất nên công ty có “sơ sót” để nguyên liệu ngoài trời, không có mái che”.

Trước đó, chiều 14/4, người dân ở P.Tân Vĩnh Hiệp (TX.Tân Uyên, Bình Dương) đã ghi nhận nhiều loại cá bị chết trong hồ điều tiết nước Tân Vĩnh Hiệp, nơi có nguồn nước từ Suối Chợ và kênh thoát nước KCN Đại Đăng tràn vào. Theo người dân ở đây, 5 ngày qua (10 - 14/4), rất nhiều loài cá (chép, mè, rô phi...) chết nổi lên mặt hồ, sau đó chìm xuống nước khiến khu vực này bốc mùi hôi thối nghiêm trọng. Cá bị chết nhiều nhất vào ngày 10 - 11/4.

Theo người dân địa phương, sự việc bắt đầu vào khoảng 23h30’ tối 8/4, các hộ dân sinh sống dọc kênh Suối Chợ, thuộc khu phố Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, Bình Dương, phát hiện dòng nước chảy xiết kèm theo những đám bọt màu trắng dày đặc trôi nổi trên mặt kênh. Do hiện tượng này xảy ra bất thường khiến người dân tập trung rất đông để theo dõi.

Cũng theo người dân nơi đây, dòng nước kèm theo bọt xuất phát từ một con đập chứa nước gần phía Khu công nghiệp Đại Đăng, nhiều người đã nghi ngờ có thể do một số công ty lợi dụng trời mưa để lén xả thải ra kênh.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty LIX là thủ phạm gây bọt trắng ngập suối ở Bình Dương tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714362421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714362421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10