Công ty Nosco (Quảng Ninh): Người lao động “mòn mỏi” chờ lương

Diendandoanhnghiep.vn Đã rất nhiều lần người lao động làm việc tại Công ty CP Nosco Shipyard (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) kiến nghị tới các cơ quan chức năng Quảng Ninh về việc bị nợ lương, nợ BHXH.

Theo phản ánh của công nhân, đến ngày 1/4/2019 Công ty Nosco không trả lương tháng 1, 2, 3/2019 cho người lao động và không có bất cứ một thông báo rõ ràng nào. Kèm theo đó, công ty còn nợ BHXH, người lao động cũng không rõ tiền BHXH của họ đã được công ty thanh toán đến đâu.

Công ty CP Nosco Shipyard (TX Quảng Yên, Quảng Ninh)

Công ty CP Nosco Shipyard (TX Quảng Yên, Quảng Ninh)

Không chỉ nợ lương 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp này còn nợ lương người lao động từ năm 2013. Cụ thể, năm 2013 khoảng 3,6 tỷ đồng, năm 2014 khoảng 2,3 tỷ đồng, năm 2016 khoảng 700 triệu đồng, năm 2017 khoảng 5,5 tỷ đồng, năm 2018 còn nợ lương khối văn phòng tháng 7, 8 và còn nợ 30% lương tháng 9 của khối sản xuất.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Công Soạn – Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX Quảng Yên cho biết, đã rất nhiều lần công nhân Công ty Nosco kêu cứu về tình trạng này. Ngay sau khi có đơn phản ánh của công nhân, LĐLĐ TX cùng các phòng ban đã rất nhiều lần làm việc với Công ty Nosco bàn giải pháp khắc phục khó khăn, có phương án giải quyết kịp thời quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, công ty cũng chỉ hứa nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Doanh nghiệp vừa có sự thay đổi lãnh đạo mới nhưng các phòng ban TX chỉ có thể làm việc được với Phó TGĐ người Việt Nam là ông Đỗ Kim Cương, chưa thể tiếp cận được với lãnh đạo mới người nước ngoài của doanh nghiệp này.

Chị Vũ Thị Xuyến, bộ phận bếp của Công ty Nosco cho biết, người lao động công ty đã gửi đơn kêu cứu nhiều lần, phía các cơ quan chức năng đã làm việc với công ty và lãnh đạo doanh nghiệp cũng hứa hẹn với người lao động đủ điều, nhưng cuối cùng lương vẫn nợ, còn công việc thì không ổn định.

"Bản thân tôi đã 7 năm làm việc tại công ty, số tiền tôi bị nợ lên đến 100 triệu đồng, rải rác trong các năm 2013, 2014, 2017 và những tháng đầu năm 2019. Đầu năm 2019, tôi đã nghỉ việc do công ty không có việc làm. Tuy nhiên, tôi cũng không thể chốt sổ BHXH được với công ty, do doanh nghiệp mới chỉ đóng BHXH cho tôi đến năm 2013" – chị Xuyến bức xúc.

Là lao động chính trong gia đình 4 người, anh Nguyễn Văn Dụng, công nhân lái xe xúc lật cho biết, không có lương anh phải vay mượn tạm tiền ở nhiều chỗ khác nhau để chi tiêu. "Nếu cứ đà này thì gia đình tôi không biết lấy gì để mà sinh sống. Bức xúc nhất là từ tháng 8/2017, khi phó tổng giám đốc mới lên điều hành và thông báo sẽ không có trách nhiệm với những tháng lương còn nợ trước đó vì phó tổng giám đốc cũ đã chuyển công tác. Bước sang năm 2018, chuyện nợ lương lại tiếp diễn và đến nay đã chậm rất nhiều tháng. Tôi rất mong các cấp, ngành vào cuộc để công nhân chúng tôi sớm nhận được lương" – anh Dụng chia sẻ.

Được biết, rất nhiều công nhân vì bị nợ lương, công ty lại ít việc nên đã phải bỏ việc, song cũng có người cố bám trụ để mong công ty trả lương.

Để giải quyết tình trạng trên, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều buổi làm việc với công ty, có văn bản đôn đốc nhưng doanh nghiệp vẫn chưa giải quyết. Cụ thể, mới đây ngày 11/4/2019, UBND TX Quảng Yên đã có buổi làm việc với Công ty Nosco để nắm bắt tình hình hoạt động và xem xét, giải quyết kiến nghị liên quan đến việc thực hiệc các chế độ chính sách cho người lao động.

Ngày 19/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn số 2606/UBND-TD3 giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với UBND TX Quảng Yên thành lập đoàn kiểm tra toàn diện việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động tại công ty kể từ khi thành lập đến nay.

Trước đó, ngày 28/9/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3871 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Nosco vì chậm đóng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp, với số tiền 150 triệu đồng.

Cụ thể, đến ngày 30/7/2018, Công ty CP Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines còn nợ số tiền BHXH bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp là 4,115 tỷ đồng. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng đôn đốc nhiều lần, song công ty vẫn không có biện pháp khắc phục.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Nosco (Quảng Ninh): Người lao động “mòn mỏi” chờ lương tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558680 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558680 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10