Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1000 tỷ đồng của nhà đầu tư thế nào?

NGUYỄN GIANG 19/04/2024 20:49

Núp mác hoạt động đa ngành nghề và trả lãi suất cao, Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng theo dạng đa cấp, đến nay không có khả năng chi trả hơn 1.000 tỷ đồng cho nhà đầu tư…

>>Tránh “bẫy lừa” huy động vốn

ihiih

 Các mô hình kinh doanh của Công ty CP Tập đoàn Tâm Lộc Phát được vẽ ra với mục đích đánh bóng hình ảnh, tạo dựng “phông bạt” để các nhà đầu tư tin tưởng, ham lãi suất cao đưa tiền vào đầu tư lấy lãi

Thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 19/4/2024, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát (công ty Tâm Lộc Phát, địa chỉ số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội). Đồng thời ra quyết giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983) là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát và Văn Đình Toàn (SN 1982, cùng trú tại Hà Nội) là Phó tổng giám đốc công ty này, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, tháng 6/2019, Nguyễn Thị Khuyên và Văn Đình Toàn cùng một người khác thành lập Công ty TNHH Truyền thông Tâm Lộc Phát. Sau đó đổi tên thành Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát.

Sau đó, các đối tượng dựng lên mô hình công ty kinh doanh siêu thị tiện ích, công ty sản xuất, kinh doanh quần áo thời trang, đầu tư bất động sản… và sử dụng pháp nhân Công ty Tâm Lộc Phát để huy động tiền của các nhà đầu tư dưới dạng hợp đồng kinh doanh, hợp đồng góp vốn.

Đáng chú ý, để các nhà đầu tư tin tưởng nộp tiền vào công ty, các đối tượng làm mọi cách tạo dựng niềm tin nơi người đầu tư và thống nhất phát triển mạng lưới môi giới. Các đối tượng trả phí môi giới cao cho những người giới thiệu được khách hàng cho công ty. Với những nhà đầu tư, các đối tượng còn đưa ra lãi suất cao hơn rất nhiều lần lãi suất ngân hàng để làm “mồi nhử”. Khi nhà đầu tư ham lãi suất cao sẽ ký hợp đồng hợp tác góp vốn, nộp tiền vào đầu tư, số tiền này sẽ được dùng để trả lãi suất cho những nhà đầu tư sau và cho chính họ.

Để tiện quản lý, các đối tượng thành lập hàng chục văn phòng môi giới ở cả miền Bắc và miền Nam. Tại miền Bắc có khoảng 50 văn phòng, mỗi văn phòng gồm 5 người có nhiệm vụ môi giới, lôi kéo nhà đầu tư bỏ tiền vào công ty. Với mỗi hợp đồng ký kết được, nhân viên môi giới sẽ được trả 15% giá trị hợp đồng.

Văn phòng nào giới thiệu và mở được thêm văn phòng khác thì văn phòng đó sẽ được hưởng thêm 2% từ các hợp đồng do văn phòng mới mở thành lập. Đối với những văn phòng thứ cấp đứng sau, văn phòng cấp 1 sẽ có trách nhiệm chia từ 10% -15% giá trị hợp đồng. Đối với những văn phòng được đặt ở miền Nam, sẽ được hưởng lợi 25% giá trị hợp đồng của những khách hàng do văn phòng tìm kiếm được.

Quá trình hoạt động, Khuyên với vai trò điều hành chung. Toàn phụ trách chiến lược phát triển khách hàng nhằm “lùa gà”. Nguyệt tìm mua một số mặt hàng trên thị trường nhằm đánh bóng hoạt động của công ty đang kinh doanh rất nhiều mặt hàng để thu hút nhà đầu tư, trực tiếp nhận tiền từ nhà đầu tư.

>>Ma trận gọi vốn đa cấp

ihihih

Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội làm rõ, thực tế các mô hình kinh doanh của Công ty CP Tập đoàn Tâm Lộc Phát được vẽ ra với mục đích đánh bóng hình ảnh, tạo dựng “phông bạt” để các nhà đầu tư tin tưởng, ham lãi suất cao đưa tiền vào đầu tư lấy lãi. Số tiền các đối tượng thu được hầu như không được đưa vào hoạt động kinh doanh mà thay vào đó là sử dụng để trả lãi cho những nhà đầu tư sau, đồng thời phần lớn trong đó được dùng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được khoảng hơn 5.100 tỷ đồng của các nhà đầu tư. Từ tháng 9/2023 đến nay, Khuyên và các đối tượng không có khả năng chi trả cho các nhà đầu tư như đã cam kết, chiếm đoạt số tiền trên 1.000 tỷ đồng.

Trước đó, từ đầu năm 2023, nhiều cơ quan báo chí cũng liên tục phản ánh về những dấu hiệu bất thường trong quá trình “gọi vốn” của đơn vị này. Điển hình là việc dù Công ty Tâm Lộc Phát giới thiệu hoạt động kinh doanh nhiều ngành nghề, với hàng chục nghìn nhà đầu tư tham gia góp vốn. Vậy nhưng, số liệu trong Báo cáo tài chính của công ty này trong 3 năm gần đây chỉ cho thấy có doanh thu “0 đồng”. Từ thời điểm này, nhiều người cũng đặt nghi vấn, sau 3 năm làm ăn liên tục thua lỗ, không hiểu Công ty Tâm Lộc Phát đã lấy lợi nhuận từ đâu để chi trả cho nhà đầu tư theo mức lãi “khủng” mà đơn vị này giới thiệu.

Có thể bạn quan tâm

  • Tránh “bẫy lừa” huy động vốn

    Tránh “bẫy lừa” huy động vốn

    03:30, 23/11/2023

  • Công ty MHG

    Công ty MHG "bánh vẽ" sâm Ngọc Linh để huy động vốn?

    00:10, 09/08/2023

  • 4 chiêu lừa huy động vốn

    4 chiêu lừa huy động vốn

    11:00, 17/11/2022

  • “Chiêu” huy động vốn bằng Hợp đồng hợp tác kinh doanh

    “Chiêu” huy động vốn bằng Hợp đồng hợp tác kinh doanh

    17:00, 20/07/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1000 tỷ đồng của nhà đầu tư thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO