CSI: Nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp

PHAN NAM 08/07/2024 04:51

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh: CSI 2024 đánh giá doanh nghiệp toàn diện trên các khía cạnh: hiệu quả kinh tế - quản trị doanh nghiệp - xã hội - môi trường.

>>>CSI 2024: Cải tiến, đổi mới đánh giá doanh nghiệp theo lĩnh vực

>>>Phát động chương trình CSI 2024

Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết: Chương trình năm nay tiếp tục có sự tham gia của Ban Kinh tế trung ương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong Ban chỉ đạo Chương trình. Điều này thể hiện uy tín và mức độ lan tỏa của Chương trình CSI.

- Chương trình CSI 2024 đã chính thức khởi động từ ngày 5/6 vừa qua, xin ông cho biết những điểm mới nổi bật trong Chương trình năm nay?

Chương trình tập trung nhiều nhất vào việc đảm bảo tính minh bạch, khách quan, công bằng cho tất cả doanh nghiệp tham gia Chương trình thông qua một Hội đồng đánh giá độc lập, bao gồm đại diện các bộ, ngành nêu trên, các tổ chức, các cơ quan truyền thông và chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan.

Quy trình đánh giá, thẩm định được tổ chức chặt chẽ, khoa học theo 03 giai đoạn chính: chấm điểm sơ bộ hồ sơ theo Bộ chỉ số CSI; thẩm định thông qua các cơ quan chức năng; Ban Chỉ đạo phê duyệt đề xuất của Hội đồng đánh giá. Đồng thời, toàn bộ thông tin doanh nghiệp cung cấp sẽ được bảo mật tuyệt đối, nên doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm về tính minh bạch và chuyên nghiệp của Chương trình.

Về điểm mới, cải tiến đáng chú ý nhất trong Chương trình CSI 2024 là chia hệ thống đánh giá doanh nghiệp theo 3 lĩnh vực: sản xuất, thương mại-dịch vụ và hỗn hợp (bao gồm 2 lĩnh vực trên). Tùy theo nhóm ngành mà trọng số điểm của các nội hàm kinh tế, môi trường, xã hội sẽ khác nhau, phù hợp với đặc thù ngành nghề và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó đảm bảo tính công bằng trong việc đánh giá cho từng doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ chỉ số CSI 2024 (được cấu trúc theo 6 phần thay vì 7 phần như phiên bản cũ) bao gồm 153 chỉ số, trong đó 62% là các chỉ số tuân thủ, 38% là các chỉ số nâng cao. Mỗi chỉ số được sử dụng để khai báo 01 nội dung cụ thể, giúp doanh nghiệp liệt kê và cung cấp thông tin dễ dàng hơn. Với đa số là các chỉ số tuân thủ, điều này cũng thể hiện việc thực hiện phát triển bền vững (PTBV) không khó và xa vời cho doanh nghiệp, mà ngược lại, chỉ cần đảm bảo việc tuân thủ các yêu cầu pháp luật, doanh nghiệp đã có một nền tảng vững chắc cho PTBV.

 Chương trình CSI 2024 do VCCI phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức triển khai theo sự chỉ đạo của Chính phủ nhằm ghi nhận và biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững trên các khía cạnh toàn diện.

Chương trình CSI 2024 do VCCI phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức triển khai theo sự chỉ đạo của Chính phủ nhằm ghi nhận và biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững trên các khía cạnh toàn diện.

- Sau 1 tháng phát động, xin ông cho biết Chương trình CSI 2024 đã và đang được triển khai như thế nào?

Sau Lễ phát động tại Hà Nội vào đầu tháng 6 vừa qua, chúng tôi đang tích cực triển khai các hoạt động truyền thông để lan tỏa thông tin về Chương trình đến cộng đồng doanh nghiệp qua nhiều kênh, đặc biệt là quảng bá qua tin nhắn SMS.

Ngày 11/7 và 19/7 tới, tại TP. HCM và Hà Nội, VBCSD sẽ tổ chức khóa tập huấn chuyên sâu, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Chương trình CSI 2024 và cách thức khai Bộ chỉ số này.

Theo thống kê của Ban tổ chức, đến nay, Chương trình đã tiếp nhận đăng ký tham gia của gần 150 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp nộp hồ sơ lần đầu tiên.

>>>CSI- công cụ quản trị doanh nghiệp bền vững

- Xin ông cho biết các hoạt động hỗ trợ của VCBSD đối với doanh nghiệp tham gia trước, trong và sau Chương trình CSI 2024?

Trong suốt quá trình tiếp nhận hồ sơ, Ban tổ chức luôn tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp cả về chuyên môn lẫn kỹ thuật. Tại các khóa tập huấn, chúng tôi sẽ giải đáp tối đa các thắc mắc của doanh nghiệp về những nội dung trong Bộ chỉ số, cách thức khai hồ sơ đúng và hiệu quả nhất.

Các doanh nghiệp tham gia tập huấn cũng được lắng nghe các chia sẻ từ đại diện các doanh nghiệp thực hành tốt PTBV nói chung, và được biểu dương Doanh nghiệp bền vững trong nhiều năm nói riêng. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ học hỏi, trao đổi thông tin và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hữu ích.

Khóa tập huấn cũng sẽ cập nhật những thông tin, kiến thức về các nội hàm mà doanh nghiệp quan tâm như vấn đề bình đẳng giới trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm, vấn đề công bố thông tin tài chính phân bổ cho hoạt động PTBV doanh nghiệp.

Theo thông lệ của các mùa CSI trước, sau Lễ công bố, Ban tổ chức sẽ gửi đến doanh nghiệp bản đánh giá hồ sơ, ghi nhận những điểm tốt, điểm cần cải thiện trong bộ hồ sơ của doanh nghiệp. Bản đánh giá này không chỉ giúp doanh nghiệp "nâng cấp" hồ sơ trong những năm tiếp theo, mà còn cung cấp thêm góc nhìn mới khách quan về hoạt động quản trị, vận hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó doanh nghiệp có thể phát huy thêm điểm mạnh và khắc phục những "lỗ hổng".

- Trân trọng cảm ơn ông!

Chương trình CSI 2024 sẽ lựa chọn và biểu dương các doanh nghiệp theo các hạng mục: Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024, Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực sản xuất 2024, Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại-dịch vụ 2024, Doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải các-bon, Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị đa dạng, công bằng và bao trùm.
- Doanh nghiệp quan tâm có thể tham khảo thông tin tại https://vbcsd.vn/csi/
- Chương trình không thu bất kỳ chi phí nào của doanh nghiệp. Hạn chót nhận hồ sơ 16/8/2024.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
CSI: Nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO