“Cú hích” thương mại, thay đổi diện mạo thị trấn Nga Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Với hơn 30 năm hình thành và phát triển, thị trấn Nga Sơn hôm nay đã gặt hái được những thành quả to lớn, nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Với hơn 30 năm hình thành và phát triển, thị trấn Nga Sơn hôm nay đã gặt hái được những thành quả to lớn, trở thành vùng đất trù phú bậc nhất của huyện đồng bằng gắn với những truyền thuyết về Mai An Tiêm và trái dưa hấu, Từ Thức lấy vợ Tiên. Cùng với sự đổi thay nhanh chóng của các tuyến phố, khu dân cư, công trình công cộng, đã tạo cho thị trấn Nga Sơn một diện mạo mới, sức sống mới.

cảnh

Hạ tâng cơ sở thị trấn Nga Sơn sau 30 năm thay đổi diện mạo bằng những tòa nhà cao tầng, những tuyến đường nhựa hiện đại

Trên hầu khắp các tuyến phố lớn nhỏ, những ngôi nhà tầng san sát, những tuyến đường được quy hoạch mở, xây dựng  khoa học. Thị trấn Nga Sơn cũng chính là một trong những thị trấn đầu tiên của tỉnh hiện thực hóa được những sắp xếp và xây dựng mới các khu dân cư, tạo dựng những khu phố hiện đại, thoáng đãng. Những khu dân cư kết hợp dịch vụ ven dòng Hưng Long đã không còn lụp xụp, xây dựng tự phát như nhiều năm trước, mà nay đã được đồng bộ về mặt kiến trúc, đường sá, hệ thống nước thải ngầm... Hạ tầng kinh tế - xã hội như điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ và hiện đại hóa trên cơ sở Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Hiện nay, thế mạnh nhất của thị trấn Nga Sơn là phát triển thương mại và dịch vụ, chiếm 69,5% trong cơ cấu kinh tế. Toàn thị trấn hiện có tới 45 doanh nghiệp đang hoạt động có hiệu quả, hàng nghìn hộ kinh doanh cá thể. Riêng chợ thị trấn Nga Sơn - một trong những chợ điển hình của tỉnh sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, đã thu hút gần 900 hộ kinh doanh. Đây cũng chính là một trong những khu chợ cấp huyện có quy mô lớn nhất tại khu vực miền Bắc.

Trong nông nghiệp, tuy diện tích đất nông nghiệp của thị trấn không lớn, nhưng dưới sự định hướng, chỉ đạo của đảng ủy, chính quyền thị trấn, từ lâu, nông dân địa phương đã phát triển các vùng chuyên canh cây hàng hóa, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ. Cơ cấu các ngành kinh tế của địa phương chuyển dịch theo hướng ngày càng hợp lý. Nếu năm 1989, nông nghiệp chiếm tỷ trọng 80%; kinh doanh dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp chỉ chiếm 20% trong cơ cấu kinh tế thì hiện nay, các ngành dịch vụ - thương mại chiếm 69,5%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng chiếm 30%; nông nghiệp chỉ còn 0,5% trong cơ cấu kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người của thị trấn từ năm 1989 đến nay cũng tăng lên 80 lần (năm 1989 đạt 600 nghìn đồng/người, năm 2019 đạt 48 triệu đồng/người).

ccc c

Chợ thị trấn Nga Sơn là khu chợ cấp huyện có quy mô lớn nhất tại khu vực miền Bắc

Thị trấn Nga Sơn cũng sớm xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện phương án vệ sinh môi trường, tập trung chỉ đạo làm tốt công tác thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày, đồng thời tổ chức phát động để nhân dân tham gia ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp hàng tháng. Công tác quản lý đô thị, trồng và bảo vệ cây xanh môi trường đã mang lại những kết quả đáng kể, góp phần vào nhiệm vụ xây dựng thị trấn sớm trở thành đô thị văn minh.

Trong quy hoạch phát triển hệ thống đô thị tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, Thị trấn Nga Sơn được xác định là trung tâm kinh tế xã hội tiểu vùng Đông Bắc tỉnh Thanh Hóa, là giao lộ của các tuyến đường giao thông quan trọng như Quốc lộ 10, Tỉnh lộ 508, đóng vai trò là đô thị vệ tinh phát triển tương hỗ cho các đô thị trung tâm động lực vùng như Thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn. Trong những năm qua, huyện đã huy động tốt các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng khu vực thị trấn Nga Sơn và các xã lân cận theo tiêu chuẩn đô thị. Chỉ riêng trong 2 năm trở lại đây, tại khu vực thị trấn đã có nhiều dự án hạ tầng quy mô công trình cấp 4 được đầu tư, với tổng số vốn hơn hang trăm tỷ đồng, giúp hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện, tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội nói chung và phát triển đô thị nói riêng.

qUY
Quy hoạch mở rộng thị trấn Nga Sơn vào năm 2020 để phát triển đô thị hóa

Bà Trương thị Hoài, Chủ tịch UBND thị trấn huyện Nga Sơn cho biết: Cùng với sự chỉ đạo của Ban chấp hành huyện Nga Sơn, cán bộ địa phương làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch Cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư tại địa phương và nước ngoài vào đầu tư, thu hút lao động góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa. Với những giải pháp đồng bộ và tích cực, Đảng bộ thị trấn Nga Sơn và lãnh đạo huyện Nga Sơn quyết tâm hoàn thành Đề án mở rộng thị trấn vào năm 2020, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cú hích” thương mại, thay đổi diện mạo thị trấn Nga Sơn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653958 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653958 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10