Cú "xoay trục" của Diêm Thống Nhất

Diendandoanhnghiep.vn Ngày nay nhiều dụng cụ "tạo lửa" đẹp mắt, đặc biệt la sự đa dạng của bật lửa ga đã khiến cho hình ảnh những bao diêm Thống Nhất dần hiếm thấy trên thị trường.

Năm 1956, nhà máy Diêm Thống nhất được thành lập. Năm 1993, nhà máy chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tên gọi Công ty Diêm Thống Nhất. Từ tháng 1/2002 chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất (Diêm Thống Nhất).

Bền bỉ "giữ lửa"

Trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, Diêm Thống Nhất là công cụ gần như duy nhất giúp người Việt thắp lửa, là sản phẩm có mặt trong tất cả các quầy tạp hóa, thống trị thị trường lúc bấy giờ.

Bao diêm có logo truyền thống với hình chú chim bồ câu trắng, phía dưới dòng chữ “Diêm Thống Nhất” cỡ lớn chạy ngang mặt bao cho in nơi sản xuất tại Công ty Cổ phần diêm Thống Nhất. Hiện nay, sản phẩm này vẫn được sử dụng rộng rãi trong cả nước. 

Diêm Thống Nhất một doanh nghiệp có tuổi đời trên 60 năm với sản phẩm làm nên tên tuổi là những bao diêm giá rẻ.

Diêm Thống Nhất một doanh nghiệp có tuổi đời trên 60 năm với sản phẩm làm nên tên tuổi là những bao diêm giá rẻ.

Tuy nhiên, theo thời gian, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, sản phẩm diêm mất dần vị thế. Từ những năm 2013, doanh thu diêm của Diêm Thống Nhất liên tục sụt giảm khi ngày càng ít được sử dụng.

Kết quả kinh doanh của công ty Diêm Thống Nhất cũng cứ thế đi xuống. Trong 5 năm trở lại đây, doanh thu của công ty loanh quanh ở mức 100 tỷ đồng, lợi nhuận chỉ vỏn vẹn khoảng 2 – 3 tỷ đồng. Doanh nghiệp này lý giải, sản phẩm diêm trong nước đang rơi vào chu kỳ suy thoái nhanh do nhu cầu tiêu dùng hạn chế cùng với đó là sự sụt giảm của que diêm xuất khẩu.

Trước tình trạng nhiều dụng cụ tạo lửa ngày càng đẹp mắt đặc biệt la sự đa dạng của bật lửa ga đã khiến cho hình ảnh những bao diêm dần hiếm thấy trên thị trường. Để khắc phục và thoát khỏi tình trạng khó khăn, Diêm Thống Nhất cũng đã "thức thời" với nhóm các sản phẩm ăn theo như bao bì, in ấn, và cả dòng sản phẩm bật lửa Thống Nhất với nhiều mẫu mã đa dạng, đẹp mắt.

Bắt đầu từ năm 2014, Diêm Thống Nhất sản xuất bật lửa. Nhờ có sản phẩm bật lửa, doanh thu của Diêm Thống Nhất đang có tín hiệu tăng trở lại, sau khi liên tục đi xuống các năm trước.

Ngoài bật lửa Thống Nhất, công ty còn phân phối dòng bật lửa Thống Nhất – Cricket nhập khẩu từ Malaysia, sản phẩm này chủ yếu tiêu thụ qua các hợp đồng quảng cáo với số lượng lớn. Lượng bán phục vụ người tiêu dùng còn thấp do giá cao không hấp dẫn như các dòng bật lửa nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc…

Bật lửa ra đời đã trở thành “cứu tinh” cho kết quả kinh doanh của Diêm Thống Nhất. Trong khi doanh số bán diêm liên tục sụt giảm, doanh thu của Công ty vẫn được duy trì khá ổn định. 

Sản phẩm này tiêu thụ được 1,65 triệu chiếc năm 2014 và tăng mạnh lên thành 11 triệu chiếc năm 2017 và lên đến 14,67 triệu chiếc vào năm 2018. Trong khi đó số lượng bao diêm sản xuất được 103 triệu bao năm 2017, và giảm xuống còn 98,25 triệu bao vào năm 2018 vừa qua.

Khó khăn trông chờ

Thoát chết nhờ thay đổi, song ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất vẫn không cảm thấy lạc quan. Doanh nghiệp này đánh giá, sản phẩm diêm tiêu thụ ngày càng giảm trong khi bật lửa vẫn chưa thể chiếm thị phần cao sẽ tạo áp lực rất lớn cho tình hình kinh doanh của Công ty.

Cùng với đó, khi các sản phẩm, bếp gas, bật lửa phát triển, Diêm Thống Nhất phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Cụ thể, mặt hàng chính của công ty là diêm hộp các loại, bật lửa an toàn Thống Nhất, bao bì carton. Các mặt hàng này chịu ảnh hưởng nhiều từ sức mua của người tiêu dùng và sự thay thế của các loại sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, theo doanh nghiệp, nguyên vật liệu đầu vào sử dụng trong sản xuất sản phẩm diêm của công ty chủ yếu là gỗ (chiếm tới gần 50% đối với diêm); giấy (khoảng 70% đối với bao bì) và các hóa chất, phụ liệu khác như mực in; dung môi, photpho, tinh bột biến tính; kaliclorat (lượng này chiếm 50% thuốc trên đầu que diêm;....). Trong đó, các hóa chất, phụ liệu khác, chủ yếu công ty phải nhập khẩu từ nước ngoài, nên chịu ảnh hưởng rất lớn của giá cả nguyên vật liệu trên thế giới. Do vậy những biến động về giá cả ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Sản phẩm diêm nội địa vào chu kỳ suy thoái nhanh do nhu cầu tiêu dùng hạn chế chuyển sang dùng sản phẩm bật lửa nhiều hơn cùng với đó là sự giảm dần của sản phẩm que diêm xuất khẩu.

Theo một số chuyên gia kinh tế, sản phẩm Diêm Thống Nhất đã có thương hiệu lâu năm, nhưng đây là mặt hàng tiêu dùng thông thường, tính thương mại kém, giá trị thấp, có nhiều sản phẩm thay thế… nên mức độ cạnh tranh cao.

“Việt Nam tham gia WTO, thị trường ngành in bao bì được mở cửa cho các công ty nước ngoài có công nghệ hiện đại. Điều này sẽ tăng sức ép rất lớn với các công ty trong nước, đặc biệt là Diêm Thống Nhất”, một chuyên gia kinh tế phân tích.

Sản phẩm bao bì chịu sự cạnh tranh rất mạnh về chất lượng và giá cả giữa các nhà cung cấp. Bên cạnh đó phải tập trung mọi nguồn lực để duy trì sản xuất do thiếu nguyên liệu giấy, việc tăng giá đầu vào không phải khách hàng nào cũng chấp nhận ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các đơn hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cú "xoay trục" của Diêm Thống Nhất tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713594014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713594014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10