Cục thuế Hải Phòng có làm khó doanh nghiệp? (Kỳ II): Xem lại việc định giá

Diendandoanhnghiep.vn Cho rằng Cục Thuế Hải Phòng đã làm sai nhiệm vụ của mình, Công ty cổ phần Hưng Đạo Container đã kiện Cục thuế Hải Phòng.

Dù chuyển nhượng tài sản bằng đúng giá của đơn vị thẩm định, thế nhưng Cục Thuế Hải Phòng vẫn cho rằng giá trị chuyển nhượng chưa phù hợp với giao dịch thông thường trên thị trường.

br class=

Dù đã được chuyển nhượng hơn 1 năm với giá gần 2 tỷ đồng nhưng tài sản gắn liền với đất này vẫn chưa thể sang tên.

Không chấp thuận chứng thư định giá?

Theo hồ sơ Công ty CP Hưng Đạo Container (Công ty Hưng Đạo) và Công ty TNHH Hồng Phúc (Công ty Hồng Phúc) đã Hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất là hệ thống nhà kho 1.029,5m2 và nhà ăn 311,5m2 trên diện tích 16.789,3m2 đất thuê trả tiền hàng năm, tại địa chỉ: phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng. Hai bên đã thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá bất động sản (BĐS) là Công ty TNHH Giám định – Định giá 999 xem xét thẩm định giá và cấp chứng thư thẩm định giá. Việc chuyển nhượng thỏa thuận giá mua bán bằng đúng giá chứng thư thẩm định giá đã cấp là 1.921.000.000 đồng.

Tuy nhiên, Cục Thuế Hải Phòng cho rằng: “Qua rà soát hồ sơ cho thấy giá trị chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê mà Công ty Hưng Đạo xuất cho Công ty Hồng Phúc là chưa phù hợp với giá trị giao dịch thông thường trên thị trường. Đề nghị Công ty Hưng Đạo cử đại diện đến làm việc trực tiếp tại cơ quan thuế liên quan đến nội dung nêu trên”.

Được biết, việc chuyển nhượng BĐS gắn liền với đất thuê giữa hai bên theo quy định của Luật Đất đai chỉ giao dịch về giá tài sản gắn liền với đất thuê đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. 

Đối với TP Hải Phòng còn có quy định riêng chặt chẽ hơn. Đó là UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản số: 3947/UBND-DDC2 ngày 06/7/2017 về chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê. Theo đó, trước khi các bên chuyển nhượng thì Giám đốc Sở TNMT chủ trì phải thực hiện việc thẩm định về điều kiện, năng lực bên nhận chuyển nhượng, quy hoạch… Theo đó, tại văn bản số: 4441/STN&MT-VPĐKĐĐ ngày 21/12/2017, Sở TNMT đã xác định việc mua bán tài sản gắn liền với đất thuê của Công ty Hưng Đạo và Công ty Hồng Phúc đủ điều kiện theo quy định tại Điều 189 Luật Đất đai năm 2013.

Cục thuế thông báo doanh nghiệp còn nợ thuế

Theo ông Hà Văn Trường, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng, sau khi nhận được Phiếu chuyển thông tin của Sở TNMT, Cục thuế TP Hải Phòng đã yêu cầu doanh nghiệp giải trình, cung cấp bổ sung tài liệu với cơ quan thuế. Tuy nhiên, người đại diện theo pháp luật của Công ty Hưng Đạo không đến làm việc, mà ủy quyền cho luật sư Tạ Ngọc Bảo là giám đốc Công ty Luật Bảo Anh đến làm việc. Ông Tạ Ngọc Bảo chỉ cung cấp được hồ sơ chứng thư tài sản chuyển nhượng mà chưa có giải trình về doanh thu, chi phí như thông báo giải trình bổ sung thông tin tài liệu. Ngày 1/8/2018, công ty nộp Tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp kèm theo chứng từ đã nộp vào Kho bạc nhà nước với số tiền: 3.929.617 đồng. Tuy nhiên, công ty chưa cung cấp đầy đủ, hồ sơ, tài liệu làm căn cứ tính thuế, không có văn bản giải trình lý do chậm cung cấp hồ sơ, tài liệu.

p/Chứng thư định giá bất động sản của công ty TNHH Giám định - Định giá 999

Chứng thư định giá bất động sản của công ty TNHH Giám định - Định giá 999

“Qua xác minh thông tin của người nộp thuế tại trụ sở chính của Công ty Hưng Đạo tại TP Hồ Chí Minh và Chi nhánh đăng ký tại Hải Phòng cho thấy, công ty còn nợ thuế tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đến thời điểm hiện nay là trên 24 tỷ đồng. Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã tạm đóng mã số thuế ngày 01/08/2016 và đề nghị cưỡng chế bằng biện pháp thu hồi giấy phép kinh doanh (trước thời điểm lập hồ sơ bán tài sản tại Hải Phòng). Riêng chi nhánh của công ty tại Hải Phòng cũng còn nợ thuế đối với hoạt động kinh doanh đến hết quý 1/2019 là hơn 3 tỷ đồng. Cục Thuế Hải Phòng đã thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế nhưng chưa thu hồi được số thuế còn nợ nêu trên và đã tạm đóng mã số thuế từ ngày 23/9/2016”, ông Trường thêm thông tin.

Còn theo luật sư Tạ Ngọc Bảo, GĐ Công ty Luật Bảo Anh – Đoàn Luật sư TP Hà Nội, vấn đề ở đây là xác định nghĩa vụ tài chính của bên chuyển nhượng, bao gồm thuế GTGT và thuế TNDN. Tổng cục thuế đã có đầy đủ các văn bản hướng dẫn về việc này. Về giá chuyển nhượng trong hợp đồng giữa hai bên chỉ để tham khảo, cán bộ thuế không thể yêu cầu các bên chuyển nhượng cứ phải đưa ra một mức giá phù hợp trên thị trường.
Cũng theo luật sư Bảo, sau mỗi lần làm việc với Công ty CP Hưng Đạo thì phía Phòng Kiểm tra thuế số 2 - Cục Thuế Hải Phòng lại đưa ra một lý do khác để không thực hiện công việc của mình. Chính việc này gây bức xúc cho doanh nghiệp và họ cho rằng Cục Thuế Hải Phòng đang cố tình làm khó doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cục thuế Hải Phòng có làm khó doanh nghiệp? (Kỳ II): Xem lại việc định giá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713469368 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713469368 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10