Cục Thuế tỉnh Sơn La: Lấy người dân và Doanh nghiệp làm trung tâm

Diendandoanhnghiep.vn Những năm qua, Cục Thuế Sơn La đã thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.

Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Hà Minh Đức, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La xung quanh vấn đề này.

>>> Tăng tốc quản lý thuế các giao dịch điện tử

PV: Xin Ông đánh giá về kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính Thuế của Cục trong thời gian vừa qua?

 

Thực hiện chiến lược cải cách hiện đại hóa ngành thuế giai đoạn 2021-2030, ngành thuế đang ngày càng đổi mới theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Trong đó, lấy việc thực hiện CCHC là trọng tâm, tích cực đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công cấp độ 3, 4; không ngừng cải thiện các điều kiện kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp cho cộng đồng các doanh nghiệp.

Ông Hà Minh Đức, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La

Ông Hà Minh Đức, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xây dựng và cung cấp nhiều ứng dụng để hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC thuế. 100% công chức sử dụng hộp thư công vụ để giao dịch, đưa công nghệ thông tin vào tất cả các khâu quản lý, điều hành, với hơn 27 ứng dụng nghiệp vụ khác nhau.

Cùng với đó, Cục luôn quan tâm đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Cục Thuế đã thực hiện kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu bộ máy tổ chức. Kết quả giảm từ 12 phòng chức năng, 12 chi cục thuế xuống còn 09 phòng chức năng, 01 văn phòng và 06 chi cục thuế Khu vực. Đồng thời niêm yết công khai các TTHC thuế, các địa chỉ tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị, thông tin đường dây nóng và công khai kế hoạch công tác hàng năm của đơn vị. Vì vậy công tác cải cách hành chính của Cục Thuế tỉnh Sơn La đã được UBND tỉnh ghi nhận là đơn vị đứng ở vị trí thứ nhất trên tổng số 20 sở, ngành của tỉnh năm 2019. 

PV: Thưa ông, vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, khai và nộp thuế điện tử đã được Cục Thuế thực hiện như thế nào?  

Trong thời gian qua, toàn ngành thuế tiếp tục thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, triển khai hoàn thuế điện tử. Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, công tác hiện đại hóa ngành thuế được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ được thể hiện rõ nét trong từng nghiệp vụ công tác quản lý thuế.

Bộ bộ phận 1 cửa Cục Thuế tỉnh Sơn La hỗ trợ người dân doanh nghiệp

Bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh Sơn La hỗ trợ người dân doanh nghiệp

Việc ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng vào các khâu quản lý thuế như: Quản lý thuế, cấp mã số thuế, quản lý nợ, hoàn thuế, kê khai nộp thuế theo phương thức điện tử. Nhất là quản lý hồ sơ, ấn chỉ, thanh tra, kiểm tra, cho đến quản lý cán bộ, quản lý tài sản, kế toán tài vụ và ứng dụng phiên bản chữ ký số, phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử.

>>> Ngành Thuế nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế

>>> Ngành thuế đột phá cải cách hành chính

Cục Thuế đã đẩy mạnh việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, hiện đại hóa công tác quản lý để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp như triển khai hệ thống eTax kênh thông tin hỗ trợ NNT của Tổng cục Thuế hoạt động thường xuyên liên tục 24/7. Qua đó giải đáp kịp thời những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp. Cục Thuế đã triển khai việc khai, nộp thuế điện tử đến các doanh nghiệp với những lợi ích thiết thực nên đã được các doanh nghiệp đồng thuận hưởng ứng. Hiện tại, Cục Thuế có gần 100% doanh nghiệp đang hoạt động đã hoàn thành việc kê khai thuế qua mạng, trên 98% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử và gần 60% doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Nhờ đó, việc thực hiện TTHC luôn đảm bảo công khai minh bạch.

bộ phận 1 cửa Cục Thuế tỉnh Sơn La hỗ trợ người dân doanh nghiệp

Bộ phận một cửa Chi Cục Thuế Khu vực Thành phố - Mường La 

Trong năm 2021, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý thuế, tiến hành triển khai ứng dụng eTax Mobile trên nền tảng thiết bị di dộng đối với người nộp thuế là cá nhân theo chỉ đạo của Tổng Cục Thuế. Thực hiện nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ theo chương trình nâng cấp của Tổng cục Thuế. Chú trọng và tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến như công khai các thủ tục hành chính trên các trang thông tin  điện tử và trang web của Cục Thuế nhằm tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách một cách nhanh gọn, kịp thời.

PV: Vậy để hỗ trợ doanh nghiệp rút ngắn thời gian tuân thủ pháp luật về Thuế, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã đồng hành với doanh nghiệp ra sao, thưa ông?

Để đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp rút ngắn thời gian tuân thủ pháp luật về Thuế, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã bám sát các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã thường xuyên triển khai phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế.

Chi cục Thuế khu vực Thuận Châu - Quỳnh Nhai kiểm tra công tác thu nộp ngân sách trên địa bàn huyện

Chi cục Thuế khu vực Thuận Châu - Quỳnh Nhai kiểm tra công tác thu nộp ngân sách trên địa bàn huyện

Cục Thuế tiếp tục chỉ đạo các Chi cục Thuế triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh quản lý thuế, từ đó hỗ trợ NNT ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, Cục Thuế tiếp tục triển khai thực hiện nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ theo chương trình nâng cấp của Tổng cục Thuế, từ đó đẩy mạnh công tác hiện đại hóa ngành Thuế. 

Ngay từ đầu năm 2021, Cục Thuế đã ban hành công văn số 69/CT-KK ngày 25/01/2021 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử năm 2021. Tiếp tục triển khai kênh thông tin hỗ trợ NNT, giải đáp vướng mắc của NNT bằng phương thức điện tử, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho NNT trong việc tiếp cận thông tin quy định về chính sách thuế, về quản lý thuế, cũng như dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính về thuế góp phần tháo gỡ khó khăn cho NNT nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh kênh hỗ trợ 274 và hỗ trợ, giải đáp kịp thời các thắc mắc của NNT. Thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên trang thông tin điện tử để tổ chức, cá nhân được biết thuận lợi trong giao dịch. Thời gian giải quyết hồ sơ thực hiện đúng, đủ, theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian đi lại, khắc phục việc giải quyết hồ sơ trễ hạn, giảm thiểu phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Coi người nộp thuế là người bạn đồng hành, đảm bảo tỷ lệ hài lòng của người nộp thuế đạt từ 95% trở lên.

>>> Ngành Thuế chung tay ủng hộ phòng, chống đại dịch COVID-19

>>> Năm 2021, ngành Thuế tuyển dụng trên 1.700 công chức

Đồng thời, bố trí cán bộ thường trực tại bộ phận 01 cửa làm việc vào tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ thứ 7, chủ nhật vào thời gian thực hiện quyết toán thuế. Cung cấp miễn phí các ứng dụng, đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ công tác đăng kí, kê khai nộp thuế, hoàn thuế giúp NNT tiết kiệm chi phí thời gian và thuận tiện trong việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế đối với NSNN. Đặc biệt là thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế, nhằm giảm thiểu khó khăn và tạo thuận lợi nhất cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp./.

Xin cảm ơn Ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế tỉnh Sơn La: Lấy người dân và Doanh nghiệp làm trung tâm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713934761 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713934761 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10