Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng xây dựng không phép, Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo

Diendandoanhnghiep.vn Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng kiểm tra xác minh dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi xây dựng khi chưa được cấp phép xây dựng.

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù dự án cải tạo chỉnh trang Cung Văn hoá thiếu nhi Hải Phòng mới chỉ được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng, thậm chí còn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng từ cuối năm 2019, hàng loạt các công trình nằm trong khuôn viên dự án đã được triển khai thi công rầm rộ mà không hề vướng phải sự kiểm tra của chính quyền địa phương.

Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt với diện tích 4,92 ha, tổng mức đầu tư hơn 59 tỷ đồng, chủ đầu tư dự án là Thành đoàn Hải Phòng. Dự án được thực hiện với mục đích là nơi vui chơi của trẻ em thành phố để thay thế khu vui chơi cũ trên tuyến đường trung tâm đã bị giải tỏa để làm vườn hoa.

phần vi phạm chỉ giới quy hoạch (tàu lượng siêu tốc) vẫn không được tháo dỡ

Phần vi phạm chỉ giới quy hoạch (tàu lượn siêu tốc) vẫn không được tháo dỡ

Được biết, dự án đã được khởi công khá rầm rộ vào cuối năm 2019 nhưng phải đến ngày 20/1/2020 các cơ quan chức năng Hải Phòng mới vào cuộc xử lý. Theo biên bản lập ngày 17/1 của UBND Phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền) và Phòng Quản lý đô thị quận Ngô Quyền, Thanh tra Sở Xây Dựng Hải Phòng, hiện tại có 18 công trình đang thi công tại khu A, 3 công trình đang xây dựng tại khu B mở rộng không có giấy phép xây dựng theo quy định, trong đó có 1 công trình tàu lượn xây dựng vi phạm chỉ giới xây dựng đã được quy hoạch.

Sau đó, ngày 20/1, UBND phường Lạch Tray đã có thông báo số 07/TB-UBND yêu cầu Thành Đoàn Hải Phòng dừng thi công tuyệt đối với các công trình vi phạm và buộc tháo dỡ phần vi phạm trước ngày 23/1. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng trong vòng 60 ngày.

Về phía UBND TP Hải Phòng, ngày 20/1 cũng đã có Thông báo số 30/TB-UBND thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Lê Khắc Nam, đề nghị Thành đoàn Hải Phòng yêu cầu chủ đầu tư công trình tàu lượn siêu tốc thực hiện tháo dỡ phần vi phạm vượt chỉ giới quy hoạch trước ngày 29/2. Đồng thời, đề nghị quận Ngô Quyền chỉ đạo phường Lạch Tray chủ trì cùng Thành đoàn Hải Phòng, Phòng Quản lý đô thị quận, Đội Thanh tra xây dựng số 1 hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng, chủ đầu tư vẫn công khai thi công, phần vi phạm chỉ giới quy hoạch (tàu lượn siêu tốc) vẫn không được tháo dỡ. Đến nay, một số hạng mục đã hoàn thiện, đón trẻ em vào chơi. Nhưng toàn bộ dự án cải tạo chỉnh trang Cung Văn hoá thiếu nhi Hải Phòng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

một số hạng mục đã hoàn thiện, đón trẻ em vào chơi

Một số hạng mục đã hoàn thiện, đón trẻ em vào chơi

Theo ông Đào Thùy Phú Dương - Bí thư Thành đoàn Hải Phòng cho biết, các công trình ở Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng chưa có giấy phép xây dựng với lý do đang vướng các thủ tục về đất. Bởi nơi xây dựng dự án là đất của nhiều đơn vị như: Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng, Công ty thoát nước Hải Phòng, Công ty công viên Hải Phòng. Vì vậy để cấp được giấy phép xây dựng các đơn vị chức năng phải thu hồi đất của đơn vị trên giao cho Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng, sau đó mới làm các thủ tục cấp phép. Nhưng do tính cấp thiết của việc xây dựng nơi vui chơi cho trẻ em thành phố nên dự án vẫn được triển khai và hoàn thiện dần thủ tục cấp phép theo quy định.

Do đó, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có yêu cầu UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng, kiểm tra xác minh các công trình tại dự án trên. Kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý các sai phạm báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 15/6/2020.

Đúng ra, dự án phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng thì mới được triển khai thi công nhưng dự án này đang đi ngược với quy trình, xây dựng trước rồi xin phép sau. Và điều đáng nói là các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại và hàng ngày hoàn thiện. Để một dự án lớn như vậy xây dựng không phép, phải chăng có sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng TP Hải Phòng?.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng xây dựng không phép, Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714024042 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714024042 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10