Cuộc chiến “chống giặc COVID-19" và nghi vấn khẩu trang vải kháng khuẩn

Diendandoanhnghiep.vn Tiếp tục cuộc chiến “chống giặc Covid 19” khi khẩu trang y tế khan hiếm, nhu cầu sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn được thay thế. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về chất lượng của sản phẩm này.

aslkflaskgskg;skdgsdg

Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp dệt may sản xuất khẩu trang vải sử dụng nguyên liệu là vải kháng khuẩn.

Chia sẻ với báo chí về các các giải pháp đối phó với tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế trên thị trường, ông Phạm Tuấn Anh - Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) - cho biết: Một trong những giải pháp đã được ngành công Thương triển khai là khuyến khích các doanh nghiệp dệt may sản xuất khẩu trang vải sử dụng nguyên liệu là vải kháng khuẩn, nhằm đáp ứng nhu cầu về khẩu trang phòng chống dịch.

Ngày 4/2, Cục Công nghiệp đã trình lãnh đạo Bộ Công Thương ký công văn gửi Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam về việc tăng cường sản xuất khẩu trang phòng chống dịch do virus nCoV gây ra. Theo đó, đề nghị các đơn vị chủ động, tích cực tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất và cung ứng các sản phẩm khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn, khẩu trang vải, đáp ứng nhu cầu của người dân sử dụng phòng chống dịch bệnh.

Theo thông tin từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam, đơn vị này đã đưa ra thị trường gần 100.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn. Lượng khẩu trang được làm từ vải dệt kim kháng khuẩn và vải kháng khuẩn không dệt đang tăng dần, với năng lực cung ứng là 40.000 - 60.000 chiếc/ngày. Từ ngày 14/2, năng lực cung ứng đạt 400.000 - 500.000 khẩu trang kháng khuẩn/ngày.

vjadlgjsdjglsdg

Nhiều người vẫn không khỏi băn khoăn, liệu khẩu trang của Dệt kim Đông Xuân có thực sự diệt được vi khuẩn như quảng cáo?

Việc công ty TNHH Dệt kim Đông Xuân (Dệt kim Đông Xuân - Thuộc tập đoàn Vinatex) cho ra thị trường sản phẩm khẩu trang  làm từ sợi vải dệt kim được giới thiệu là có thể kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn là một trong những giải pháp để giải tỏa "cơn khát" về nhu cầu của người dân trong cuộc “chống giặc Covid 19” này.

Không khó để bắt gặp hình ảnh người dân Hà Nội nhẫn nại xếp hàng từ sáng sớm, chờ đợi để được mua sản phẩm này từ các cửa hàng của Dệt kim Đông Xuân.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi băn khoăn, lo ngại về khả năng kháng khuẩn của loại sản phẩm này trong cuộc “chống giặc Covid 19”. Khẩu trang của Dệt kim Đông Xuân có thực sự diệt được vi khuẩn như quảng cáo?

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, TS vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng, việc quảng cáo khẩu trang diệt khuẩn và kháng khuẩn của Dệt kim Đông Xuân là không có cơ sở.

“Khẩu trang này đeo còn khó thở, hít ra rồi lại hít vào mà họ ghi là diệt khuẩn, tại sao lại diệt được khuẩn khi con vi khuẩn chỉ chết khi có: hơi Bazơ, hơi A xít, nhiệt độ cao hoặc tia UV. Vậy cái này chả có cái gì thì tại sao diệt được? Đặc biệt là kích thước lỗ biểu kiến của vải là bao nhiêu? ở đây có thấy ghi đâu?" - ông Khải nhận định.

Tiến sĩ Khải còn cho biết kích thước của virus Corona là 125 nm (nano mét) và để ngăn được các loại vi khuẩn, virus như vậy thì kích thước lỗ biểu kiến của sợi vải (là kích thước đường kính hạt mà khối lượng của nó có 5% lọt qua mặt vải được xác định trên đường cong quan hệ giữa phần trăm lọt sàng và đường kính hạt thông qua quá trình thử nghiệm - PV) phải nhỏ hơn.

Cũng theo ông Khải, với các vải sợi kháng khuẩn, thế giới đã sử dụng nhiều và đúng là nó có tính kháng khuẩn. Nhưng quy trình sản xuất phải được làm nghiêm ngặt, không có sự gian dối vì không thể phân biệt được bằng mắt thường sản phẩm kháng khuẩn và sản phẩm thông thường.

Để làm rõ những băn khoăn từ dư luận, PV báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên hệ làm việc với công ty TNHH Dệt kim Đông Xuân để tìm hiểu cụ thể về chất liệu, quy trình sản xuất của loại sản phẩm này. 

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Hiện nay dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, nhu cầu sử dụng khẩu trang để phòng ngừa vẫn tiếp tục tăng cao, tình trạng khan hiếm và đầu cơ, găm hàng, nâng giá khẩu trang vẫn diễn ra, với số vụ kiểm tra, giám sát và xử lý đến nay là gần 3.500 vụ. Đặc biệt là tình trạng làm giả, nhái khẩu trang kháng khuẩn khiến người dân vô cùng lo lắng.

Những ngày gần đây, dư luận không khỏi phẫn nộ trước thông tin  gần 100.000 khẩu trang làm bằng giấy vệ sinh của Công ty TNHH Việt Hàn (TP Hà Nội) suýt được tung ra thị trường tiêu thụ nếu không bị Tổng cục Quản lý thị trường ngăn chặn kịp thời.

Cơ quan chức năng đang tạm giữ 84.000 chiếc khẩu trang các loại đã đóng hộp (loại 50 cái/hộp), trên vỏ hộp có chữ "Khẩu trang kháng khuẩn Tulips, Product/xs tại Viet Han Company (Công ty TNHH Việt Hàn), địa chỉ: Minh Cường, Thường Tín, Hà Nội". 10.000 chiếc khẩu trang thành phẩm (chưa đóng hộp) cùng 880 chiếc khẩu trang chưa hoàn tất.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, việc tạm giữ các sản phẩm khẩu trang giả của Công ty TNHH Việt Hàn cũng được tiến hành song song với việc xác minh 27.850 chiếc khẩu trang, tương đương 557 hộp, loại 50 cái/hộp được cơ quan chức năng tạm giữ của cơ sở sản xuất khẩu trang thương hiệu Nice Star  (Quận Tân Phú, TP.HCM) vào chiều 13/2.

Số khẩu trang tạm giữ chờ kiểm nghiệm của Nice Star "có dấu hiệu vi phạm từ kết quả kiểm tra, xác minh lô hàng 143.000 chiếc khẩu trang ở Hà Nội đã bị phát hiện là giả trước đó".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến “chống giặc COVID-19" và nghi vấn khẩu trang vải kháng khuẩn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714318635 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714318635 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10