Công nghệ

Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI ở Việt Nam sắp bắt đầu?

Quân Bảo 20/08/2024 03:00

FPT vừa khởi công xây dựng trung tâm dữ liệu AI. Các ông lớn trên thế giới cũng đang đua nhau đổ tiền vào trung tâm dữ liệu AI. Làn sóng này sắp lan tỏa ở Việt Nam?

Ngày 18/8/2024 vừa qua, Liên danh FPT Quy Nhơn chính thức động thổ khởi công dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ quy mô hơn 93 hecta với tổng số vốn đầu tư 4.362 tỷ đồng tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

fd.jpg
Trung tâm Trí tuệ nhân tạo được khởi công tại Quy Nhơn

Liên danh FPT Quy Nhơn là sự bắt tay giữa ba cái tên: Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng (FPT City), Công ty TNHH Đầu tư FPT (FPT Investment) và Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software).

Dự án mới gồm 3 phân khu chức năng chính là Trung tâm trí tuệ nhân tạo; Khu giáo dục và đào tạo; Khu đô thị phụ trợ. Trong đó truyền thông và người trong ngành dành sự quan tâm đặc biệt đến Trung tâm trí tuệ nhân tạo, bởi đây là nơi nghiên cứu, đào tạo, sản xuất phần mềm, hỗ trợ chuyển đổi số, cung cấp giải pháp an ninh mạng, an ninh xã hội, trí tuệ nhân tạo,...

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết dự án mới của FPT đánh dấu bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ cao để thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế địa phương, đưa Bình Định trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo, bán dẫn của khu vực.

Trên thực tế, việc đầu tư xây dựng các trung tâm dữ liệu, trung tâm AI đang là xu hướng trên thế giới. Hay có thể nói là một cuộc đua “nóng”. Các ông lớn công nghệ đã, đang và sẽ đầu tư hàng tỷ đô để xây nên cơ sở hạ tầng AI.

Google có kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ USD để mở rộng trung tâm dữ liệu ở Hà Lan và 2 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu AI ở Malaysia. Amazon không kém cạnh khi thông báo chi 11 tỷ USD cho các trung tâm dữ liệu ở Indiana. Hay Microsoft cũng có khoản đầu tư 3,3 tỷ USD để xây dựng một trung tâm dữ liệu ở Racine (bang Wisconsin).

Theo các chuyên gia, không chỉ những trung tâm dữ liệu khổng lồ như cái tại Racine của Microsoft, thế giới sẽ chứng kiến thêm nhiều trung tâm dữ liệu AI nhỏ hơn tại địa phương, đặc biệt ở những nơi có quy định riêng. Chẳng hạn chính phủ Pháp và Trung Quốc yêu cầu dữ liệu cá nhân phải được lưu trữ trong phạm vi lãnh thổ của họ. Khi ấy các công ty hoạt động ở những quốc gia này phải xây dựng các trung tâm dữ liệu nhỏ hơn, cục bộ hơn.

Hiện nay, các mô hình ngôn ngữ lớn cần rất nhiều tài nguyên để xây dựng. Nó cũng không hiệu quả nếu dùng trong những vấn đề cụ thể. Các tổ chức cần nhiều mô hình ngôn ngữ được tùy chỉnh để phù hợp với họ hơn. Khi ấy, nhu cầu đào tạo AI sẽ vượt xa những gì mà các ông lớn như Amazon, Microsoft hay Google có thể đáp ứng. Không chỉ vậy, việc tập trung vào một vài trung tâm dữ liệu hiện có cũng không phải cách hay. Vậy nên chiến lược hiện nay là xây dựng nhiều trung tâm dữ liệu để có thể đáp ứng nhu cầu AI cụ thể của các công ty.

Với xu hướng ấy, những trung tâm dữ liệu địa phương đã và đang ngày càng sôi động hơn. Tại Việt Nam, thị trường trung tâm dữ liệu (không chuyên AI) cũng đang vừa nóng lên với sự tham gia của những công ty nội địa lẫn ngoại quốc.

Về nội địa thì tiêu biểu là CMC và Viettel. Ngày 15/8/2022, Tập đoàn CMC đã khai trương CMC Data Center Tân Thuận, với tổng diện tích 13.000 m2, vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng với nhiều công nghệ hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam. Gần đây hơn, ngày 10/4/2024, Tập đoàn Viettel chính thức khai trương Trung tâm Dữ liệu Viettel Hòa Lạc. Ở thời điểm đó, đây là trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích sàn 21.000m2, dung lượng 2.400 rack và tổng công suất 30MW.

Về các dự án đầu tư từ nước ngoài, gần đây nhất là Alibaba với kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam nhằm lưu trữ dữ liệu khách hàng, giảm sự phụ thuộc vào bên thứ ba, đồng thời đảm bảo tính bảo mật và kiểm soát thông tin tốt hơn.

Trước đó, Amazon công bố chọn Hà Nội làm 1 trong 10 địa điểm xây dựng trung tâm dữ liệu tại Châu Á - Thái Bình Dương hồi tháng 3/2022. Trong cùng khoảng thời gian ấy, tập đoàn viễn thông NTT (Nhật Bản) tuyên bố đầu tư 56 triệu USD để xây dựng trung tâm dữ liệu tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Những dự án và công trình này, kết hợp thêm phát súng mới từ FPT, có thể dự đoán rằng cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Việt Nam chuẩn bị bắt đầu, đặc biệt là khi nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam công khai đặt AI làm trọng tâm chiến lược phát triển như thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI ở Việt Nam sắp bắt đầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO