Cuộc đua xây trạm sạc xe điện bắt đầu

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ đặt mục tiêu có 500.000 trạm sạc vào năm 2030. Việt Nam cũng bắt đầu nghiên cứu để đề xuất chính sách cho phát triển xe nhiên liệu sạch.

>>VinFast và EDF ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác lắp đặt trạm sạc điện tại Pháp

Duke Energy, Con Edison, Tennessee Valley Authority và gần 50 công ty điện khác của Mỹ đã hợp tác để khởi động Liên minh Đường cao tốc Quốc gia (NEHC) vào ngày thứ 5. Cùng nhau, họ có kế hoạch xây dựng một mạng lưới các trạm sạc nhanh cho xe điện trải dài theo các đường cao tốc chính của Hoa Kỳ vào năm 2023.

Các thành viên NEHC đã quyên góp được 3 tỷ USD, nhưng nhóm vẫn chưa đặt ra mục tiêu cụ thể nào về vốn cũng như số lượng trạm.

Gần đây, các nhà sản xuất ô tô là động lực chính thúc đẩy các khoản đầu tư vào xe điện: VW, Daimler, Stellantis, Ford và GM đã cam kết 330 tỷ USD để phát triển công nghệ này trong bốn năm tới. Cùng với đó, dự luật cơ sở hạ tầng gần đây của Tổng thống Biden đã dành 7,5 tỷ USD cho các trạm sạc, tiếp thêm động lực cho các công ty trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

 >>Lắp trạm sạc xe điện tại chung cư: Giải pháp tăng tiện ích cho dự án bất động sản

Đó là tin tốt cho các công ty tiện ích, họ có thể hưởng được các ưu đãi về phát triển xe điện của Chính phủ Mỹ, cũng như tốt cho các công ty thu phí sạc xe điện như ChargePoint và EVgo - vốn là những công ty điều hành hệ thống trạm sạc riêng.

Nhưng đó lại là tin xấu cho Tesla, công ty đã chi hàng tỷ USD để xây dựng hơn 30.000 trạm sạc toàn cầu. Khi không còn dẫn đầu về mạng lưới trạm sạc, Tesla rõ ràng mất đi một lợi thế cạnh tranh lớn của mình.

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng 7,5 tỷ USD chỉ bằng 15% trong số 50 tỷ USD cần thiết để đạt được mục tiêu của Biden là xây dựng 500.000 trạm sạc vào năm 2030.

NHƯ VẬY LÀ:

Nếu dự án này thành công, các tài xế lái xe điện sẽ có thể thoải mái chạy xe mà không lo về việc tìm kiếm trạm sạc. Khoảng 60% người lái xe nói rằng sự lo lắng về thiếu trạm sạc là một rào cản đối với việc mua xe điện. Giờ đây, ngày càng có nhiều động lực rõ ràng không chỉ để tạo ra pin mạnh hơn mà còn xây dựng nhiều trạm sạc hơn - điều này có thể làm cho xe điện trở nên thiết thực hơn rất nhiều.

Khi các công ty chạy đua để phát triển mạng lưới sạc điện của Mỹ nhằm đạt được mục tiêu năm 2030 của Biden, các khoản đầu tư vào lĩnh vực xe điện có thể sẽ tăng tốc.

Tại Việt Nam, tuy mới chỉ có Vinfast làm xe điện nhưng làn sóng quan tâm đầu tư tới năng lượng sạch cũng đã lan tới. Cuối tuần vừa rồi, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất chính sách cho phát triển xe nhiên liệu sạch, trong đó có ôtô điện. Việc này nhằm bắt nhịp xu hướng phát triển, giảm phát thải khí nhà kính trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua xây trạm sạc xe điện bắt đầu tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658474 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658474 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10