Đã gọi vốn được một triệu USD trong vòng đầu tư tiền series A, nhưng ứng dụng chuyên kết nối các phòng tập GYM - WeFit - mới đây đã nói lời chào "vĩnh biệt" với người dùng.
Khôi Nguyễn - Founder Wefit – từng chia sẻ. "Quan trọng nhất không phải chúng ta có thể tránh được cái chết hay không, mà quan trọng là khi gặp rồi thì chúng ta đứng dậy như thế nào".
Thế nhưng, sau vài lần "chết lâm sàng", lần này, startup từng được kỳ vọng sẽ trở thành kỳ lân của Việt Nam đã không thể đứng dậy.
Lời "vĩnh biệt" xót xa
Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.
WeFit đã từng "chết lâm sàng" vài lần. Nhưng lần này, startup từng được kỳ vọng sẽ trở thành Unicorn của Việt Nam đã không thể đứng dậy.
Theo đại diện WeWow, công ty rất tiếc khi phải thông báo sau những khủng hoảng gặp phải từ đầu năm 2020, mặc dù đã rất nỗ lực để cải tổ nhưng sau đó do ảnh hưởng dịch COVID-19, Wewow lại gặp phải những khó khăn về tình hình kinh doanh và tài chính không lường trước được.
"Hiện tại, vốn hoạt động của chúng tôi đã cạn kiệt hoàn toàn, do đó không thể duy trì hoạt động kinh doanh và sản phẩm của mình, WeWow buộc phải dừng hoạt động tất cả các sản phẩm (WeFit/WeFit Point/WeFit Pago/WeJoy) từ 8h00 ngày 11/5/2020. Chúng tôi đã chính thức nộp Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần công nghệ Onaclover tại Toà án Nhân dân Thành phố Hà Nội theo các quy định của pháp luật", đại diện Wewow cho biết.
Về các gói dịch vụ nhằm đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng đã đăng kí trước đó, phía Wewow cũng đang làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ 3 để có được một phương án giúp khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ dù cho WeWow không hoạt động.
Vì đâu nên nỗi?
Năm 2016, đội ngũ 12 người bắt đầu chung tay phát triển WeFit từ chính nhu cầu tập luyện của bản thân, với khao khát tạo ra một cách thức tập luyện mới đầy linh hoạt, tiện lợi, đa dạng. Năm ấy, cái tên WeFit cùng với Founder Khôi Nguyễn nổi lên như một hiện tượng. WeFit ngày ấy luôn đi kèm định vị "Uber của giới Fitness", khi Uber vẫn còn là cái tên đầu bảng của nền kinh tế chia sẻ (Sharing Economy).
WeFit kết nối giữa các phòng tập gym, các phòng tập thể thao, spa với khách hàng. Được biết, trước khi dừng hoạt động, công ty đã có mạng lưới hoạt động tại hơn 1.000 địa điểm ở Hà Nội và TP.HCM.
Đầu năm 2019, WeFit (với tên công ty đăng ký là CTCP Công nghệ Onaclover) công bố gọi vốn thành công 1 triệu USD từ CyberAgent Capital. Tháng 7/2019, vốn đăng ký của Onaclover tăng từ 1,66 tỷ đồng tăng lên 27,7 tỷ đồng. Trong đó, hơn 26 tỷ đồng là vốn đầu tư nước ngoài từ WeLife Holding PTE.LTD của Singapore, chiếm 94% cổ phần.
Nhà sáng lập và cựu CEO WeFit, Khôi Nguyễn. Ảnh: WeFit
Tuy nhiên, mô hình của WeFit là cung cấp "một bữa buffet" KHÔNG GIỚI HẠN cho tất cả người dùng và trả tiền THEO LƯỢT cho các đối tác phòng tập. Hiểu nôm na, người dùng càng đi tập nhiệt tình, các đơn vị trung gian càng lời ít, thậm chí bù lỗ để sinh tồn.
Với những thứ dán mác "không giới hạn", thường người ta càng cố xài thật nhiều. WeFit không chỉ gặp vấn đề khi các khách hàng của mình quá yêu thể thao, mà còn phải đối mặt với tình trạng booking ảo.
"Nhiều người dùng chung 1 tài khoản, có những tài khoản tập đến hơn 100 lần mỗi tháng – đỉnh điểm là 202 lần/tháng", tân CEO WeFit Nguyễn Hải Đăng chia sẻ hồi đầu tháng 3/2020 trong tâm thư gửi khách hàng và đối tác.
Trong khi chưa vá được "lỗ hổng" cheating mảng Fitness, WeFit lấn sân sang mảng Beauty, ra mắt thương hiệu WeJoy và đổi tên startup thành WeWow.
Ngoài ra, Wefit kinh doanh theo mô hình thu chiết khấu trực tiếp trên giá dịch vụ. Ví dụ Wefit bán cho người dùng gói 1.550.000 đồng/3 tháng (mỗi tháng có 4 lần sử dụng dịch vụ) tiền đó sẽ đổ về Wefit và startup này sẽ thanh toán (sau khi trừ chiết khấu) cho các spa, salon mà khách hàng sử dụng dịch vụ.
Tuy nhiên, nhiều spa, salon sau một thời gian liên kết với Wefit đã cắt giảm công đoạn dịch vụ (để cắt giảm chi phí), thậm chí bán gói riêng giảm giá tương đương Wefit cho chính khách hàng Wefit. Hiện, các spa trong danh sách của Wefit như Mộc An, La Mer, Dưỡng Tâm, Charm Nail... đều đã ngừng liên kết với startup này.
Thị trường tiềm năng, nhưng sản phẩm mới, dòng tiền lớn đã vượt quá khả năng vận hành và quản trị tài chính của đội ngũ điều hành.
Tình trạng mất cân đối dòng tiền ngày càng trở nên nghiêm trọng. Cuối tháng 12, cuộc khủng hoảng chính thức nổ ra trên mặt trận truyền thông. Salsa Spring, Beso Latino, F&P Dance Studio, GymPlus, Divine Yoga &Dance Studio... - các đối tác phòng tập lần lượt tuyên bố công khai ngừng hợp tác với WeFit. Lý do phần lớn là không thanh toán công nợ như cam kết, có nơi công nợ lên đến 100 triệu đồng.
Đầu tháng 2/2020, Khôi Nguyễn rời ghế CEO, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hải Đăng lên thay.
Nhiều ý kiến cho rằng đại dịch đang xảy ra chỉ là cái cớ WeFit phá sản, thực chất công ty này vận hành không hiệu quả. Sự ra đi của một “Grab” trong lĩnh vực sức khỏe đã gây ngỡ ngàng cho không ít người.
"Cuộc gắng gượng" không thành
Nhận thức mô hình "Buffet phòng tập" không bền vững, WeFit từng bước chuyển sang mô hình trả tiền THEO LƯỢT. Đầu tháng 3, WeFit công bố chính sách mới, xóa bỏ toàn bộ chính sách tập không giới hạn. Nay khách hàng chỉ có thể đặt lịch tập luyện theo hạn mức số điểm gói sản phẩm đã mua.
Tuy nhiên, mô hình này vấp phải sự phản đối của rất nhiều khách hàng đang sử dụng – khi gói tập của họ theo mô hình cũ thời hạn sử dụng phòng tập không giới hạn lên tới 2 năm.
Ông Nguyễn Hải Đăng được bổ nhiệm làm CEO WeFit hồi tháng 2. Ảnh: WeFit
Nhiều người cho biết với cách tính mới, 2 năm tập của họ quy ra số buổi tập giờ chỉ còn gần 4 tháng. Quy chiếu về một phòng tập cố định như Fit24, 60 buổi tập giờ chỉ còn 6 buổi. Người ít đi tập thì thừa nhận cách tính mới không bị ảnh hưởng tới quyền lợi của mình.
Sau khi đối mặt với cơn giận dữ của khách hàng vì chính sách chuyển từ tập không giới hạn sang tập đổi điểm (buổi nào tính tiền buổi ấy), giữa tháng 3, CEO WeFit/WeWow Nguyễn Hải Đăng đã gửi tâm thư công khai xin lỗi các khách hàng vì chính sách "đánh mất niềm tin" này, đồng thời công bố chính sách sử dụng mới, trung dung giữa quyền lợi của khách hàng và khả năng sinh tồn của WeFit.
Nhận được sự ủng hộ của khách hàng và một số đối tác, WeFit tiếp tục hoạt động cầm chừng, gia hạn việc chuyển đổi từ gói tập "không giới hạn" sang gói tập tính điểm đến 1/4.
Khoảng thời gian vượt khủng hoảng của WeFit lại trùng với đại dịch COVID-19, bắt đầu leo thang lần 2 tại Việt Nam từ đầu tháng 3, với ca bệnh số 17.
Trong thư xin lỗi khách hàng hồi tháng 3, CEO Nguyễn Hải Đăng thừa nhận bài toán kinh doanh với mô hình WeFit theo đuổi không hề dễ dàng. Khách hàng trả trước cho WeFit một khoản tiền cố định và startup này sẽ trả tiền cho các phòng tập đối tác trên mỗi lượt khách hàng sử dụng. Khách hàng đi tập càng nhiều, chi phí công ty phải bỏ ra càng lớn.
“Thực tế đã có rất nhiều tháng mà chi phí chúng tôi trả cho phòng tập đối tác lớn hơn cả doanh thu. Bên cạnh đó còn nhiều khoản chi phí đến từ việc chúng tôi không kiểm soát được những lỗ hổng của mô hình tập luyện không giới hạn như: booking ảo, nhiều người dùng chung một tài khoản, có những tài khoản tập đến hơn 100 lần mỗi tháng - đỉnh điểm là 202 lần/tháng…”, vị CEO chia sẻ.
Theo ông Đăng, WeFit đã sai ngay từ mô hình kinh doanh, cho đến định giá không đúng sản phẩm, đưa ra các chính sách bán hàng không hợp lý và vận hành chưa hiệu quả. Câu chuyện mất cân đối về dòng tiền do mô hình sản phẩm cứ tích luỹ theo thời gian và WeFit quyết định thay đổi hoàn toàn mô hình cũ.
Tuy nhiên, khi đang nỗ lực cải tổ, WeFit phải đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 khiến vốn hoạt động của công ty cạn kiệt.
Còn Khôi Nguyễn từng chia sẻ về 4 tư thế chết của bản thân như làm ra sản phẩm không ai dùng, mất quá nhiều thời gian làm sản phẩm nên hết tiền, sản phẩm không convert được ra doanh số và chết vì có quá nhiều tiền. Trong đó, tư thế "chết vì có quá nhiều tiền" chính là tư thế chết của Wefit khi gọi được vốn và dòng tiền vượt quá khả năng quản trị tài chính của team sáng lập.