Cuộc thi Vietnam Innovation Talent 2024: Nơi hội tụ các ý tưởng sáng tạo trong cộng đồng

TÚ NGUYÊN 25/02/2024 01:09

Cuộc thi Vietnam Innovation Talent 2024 nhằm kết nối các nguồn lực, các bên liên quan chung tay giải quyết thách thức của xã hội một cách sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế sáng tạo của Việt Nam.

Cộng tác, đồng sáng tạo để giải quyết các thách thức, phát huy tiềm năng, thế mạnh là nhu cầu cấp bách của tất các các địa phương, ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề.

Để kiến tạo một môi trường sáng tạo và đổi mới cần một sự bứt phát, thay đổi mạnh mẽ ở tư duy mới, tầm nhìn mới và sự hợp tác hành động của tất cả mọi người với trách nhiệm cao nhất.

Với mục tiêu tìm kiếm những lãnh đạo đổi mới sáng tạo, có khả năng kết nối mọi người cùng cộng tác, phát huy sức mạnh của sự sáng tạo, Cuộc thi Vietnam Innovation Talent 2024 tạo ra môi trường hội tụ các ý tưởng sáng tạo trong cộng đồng, triển khai thành các giải pháp có thể giải quyết các vấn đề của xã hội, hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại địa phương, liên kết vùng và cả nước.

Để trao quyền cho sự sáng tạo và đổi mới, Tư duy thiết kế (Design Thinking) là phương pháp giải quyết vấn đề một cách sáng tạo với cách tiếp cận lấy con người trung tâm để tạo ra các giải pháp dựa trên sự đồng sáng tạo của các bên liên quan.

>>TECHFEST - WHISE 2023: Tạo bước đột phá cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Tư duy Thiết kế kết hợp các ý tưởng, thực tiễn và hiểu biết sâu sắc trên nhiều lĩnh vực, góp phần tạo nên các nguyên tắc thiết kế dựa trên sự đồng cảm. Tư duy thiết kế thúc đẩy sự hợp tác đa ngành, tập hợp các cá nhân có kỹ năng và quan điểm đa dạng để có được sự hiểu biết toàn diện hơn về vấn đề và các giải pháp tiềm năng.

Tư duy thiết kế không chỉ là một công cụ hay kỹ thuật: nó còn là tư duy và cách làm việc, và được áp dụng cho bất kỳ ngành, lĩnh vực hoặc thách thức nào. Tư duy thiết kế tạo ra các khả năng cạnh tranh mới, tạo ra đề xuất có giá trị độc đáo mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho con người và những giá trị mới cho cuộc sống. Hơn thế nữa, Tư duy thiết kế giúp phát triển văn hóa thử nghiệm và học hỏi, khuyến khích sự đổi mới và hạn chế rủi ro.

Tư duy thiết kế giúp cho mọi qui trình đổi mới sáng tạo đơn giản hóa, giảm chi phí và tăng năng suất. Cuộc thi Vietnam Innovation Talents 2024 ứng dụng Tư duy thiết kế triển khai qua các vòng thi.

>>Techfest Việt Nam 2023: Ngôi vị Quán quân thuộc dự án BUYO Bioplastics

Cuộc thi tập trung phát huy năng lực sáng tạo, thích ứng của những lãnh đạo sáng tạo tiên phong. Với những mục tiêu sau: Tìm kiếm những lãnh đạo sáng tạo sẵn sàng cống hiến trí tuệ, thời gian phụng sự cho cộng đồng, xã hội; Thúc đẩy, kết nối các các bên liên quan, các nguồn lực, chuyên gia từ các tỉnh thành, các tổ chức trong và ngoài nước, từ địa phương đến Trung ương, phát huy tất cả sức mạnh, tiềm năng của tập thể để hỗ trợ và thúc đẩy giải quyết các vấn đề của xã hội; Thực hiện các nhiệm vụ của đề án 844; Giải quyết các thách thức, vấn đề hoặc phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương; Đẩy mạnh lợi thế liên kết vùng; Xây dựng văn hoá đổi mới sáng tạo; Hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Làng Design Thinking được thành lập vào tháng 8/2022. Sau gần 2 năm hoạt động, Làng Design Thinking đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hệ sinh thái Techfest VN. Kể từ khi Làng thành lập đã tăng cường sự nhận biết và phát triển Techfest VN tại TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.

Đến nay, Làng Design Thinking đã tổ chức hơn 100 hoạt động đổi mới sáng tạo, sự kiện, các chương trình huấn luyện, talk show, Networking.

>>Techfest Việt Nam 2023: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vươn tầm Quốc tế

Các Dự án, hoạt động nổi bật của Làng Design Thinking như Dự án Xây dựng Văn hoá đổi mới sáng tạo Rừng Mưa, MegaCity Connect, Caravan, bản tin đổi mới sáng tạo VN Innovation Champions, Innovation Tour, Kinh tế sinh thái dưới tán rừng, Cuộc thi Design Thinking Camp 2022 và Cuộc thi Design Thinking Open Innovation 2023… đã thu hút nhiều chuyên gia đổi mới sáng tạo, Lãnh đạo Sở ban Ngành, Viện trường, Doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp… tham gia.

Với kinh nghiệm 2 lần tổ chức cuộc thi Design Thinking dành cho các nhà khởi nghiệp, trong năm 2024, Làng Design Thinking đổi mới sáng tạo nội dung thi, chủ đề thi và thiết kế cuộc thi theo cách mới với mục tiêu mới. Cuộc thi Vietnam Innovation Talent 2024 tập trung kết nối các nguồn lực, các bên liên quan cùng chung tay giải quyết các thách thức của xã hội một cách sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo và bền vững.

Tháng 2 - 5/2024: Phát động cuộc thi online và offline trên toàn quốc.

Tháng 5/2024 - Vòng Sơ tuyển

Tháng 6/2024 - Chương trình Huấn luyện

Tháng 7/2024: Vòng thi Thách thức 1

Tháng 8/2024: Vòng thi Thách thức 2

Tháng 9 -10/2024: Vòng thi Thách thức 3

Tháng 11/2024: Chung kết – Trao giải

Có thể bạn quan tâm

  • Techfest Long An 2023: Thúc đẩy Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để kiến tạo tương lai

    Techfest Long An 2023: Thúc đẩy Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để kiến tạo tương lai

    02:12, 06/11/2023

  • Techfest Hà Nội 2023: Hướng tới giải pháp khai mở tiềm năng vùng thủ đô

    Techfest Hà Nội 2023: Hướng tới giải pháp khai mở tiềm năng vùng thủ đô

    12:21, 13/10/2023

  • TECHFEST Australia: Kết nối để vươn xa

    TECHFEST Australia: Kết nối để vươn xa

    14:54, 21/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cuộc thi Vietnam Innovation Talent 2024: Nơi hội tụ các ý tưởng sáng tạo trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO