Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), hiện các doanh nghiệp FDI vẫn đang nắm “phần hồn” của ngành công nghiệp xuất khẩu da giày, túi xách.
So với mục tiêu xuất khẩu đặt ra trong năm 2019 của ngành da giày lên đến 21,5 tỷ USD, 4 tháng còn lại của năm, ngành phải thu về được hơn 9,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.
Theo công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng da giày trong tháng 8/2019 chỉ đạt 1,6 tỷ USD, giảm 1,5% so với tháng trước.
Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), hiện các doanh nghiệp FDI vẫn đang nắm “phần hồn” của ngành công nghiệp xuất khẩu da giày, túi xách.
Cụ thể, theo số liệu của Lefaso, doanh nghiệp FDI nắm giữ 78,2% tổng kim ngạch xuất khẩu da giày, túi xách, với tổng giá trị tính trong 11 tháng 2017 gần 14 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 11,63 tỷ USD và túi xách 2,34 tỷ USD.
Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu của khối doanh nghiệp nội đã tiếp tục xu hướng giảm một thời gian dài, từ mức 25% năm 2017 xuống còn 19,7% năm 2018.
Được biết, một trong những nội dung trọng tâm của Lefaso trong năm 2019 là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phổ biến chính sách nhà nước, thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài để phát triển công nghiệp hỗ trợ, sản xuất nguyên phụ liệu hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và duy trì phát triển bền vững.
Dự báo năm 2019, cơ hội thị trường với ngành giày dép, túi xách Việt Nam vẫn khá triển vọng, do tăng nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính yếu như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, đặc biệt là Trung Quốc. Các doanh nghiệp da giày, túi xách vẫn đang có nhiều cơ hội để tận dụng gia tăng xuất khẩu, đặc biệt với một số thị trường trong CPTPP mà giày dép còn chưa vào được nhiều như Canada, Mexico, Australia...
Trên cơ sở đó, ngành da giày, túi xách đặt mục tiêu xuất khẩu 21,5 tỷ USD trong năm 2019, tăng thêm 2 tỷ USD so với thực hiện của năm 2018. Tuy nhiên, mục tiêu này được đánh giá là không dễ dàng bởi thách thức đối với ngành giày da là không hề nhỏ. Để đáp ứng rào cản về thương mại, kỹ thuật,ngành cần có chiến lược.
Câu chuyện nguyên phụ liệu là muôn thuở đối không chỉ với ngành giày da, vì thế mỗi ngành đều cần có những giải pháp cụ thể và quyết liệt. Trên thực tế, Bộ Công Thương đã ra Nghị quyết 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ, tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp không tận dụng được các điều kiện đã có cũng như chưa thể hiện rõ quyết tâm tìm một hướng đi bền vững cho chính mình cũng như toàn ngành.