Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo góp ý Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp giai đoạn 2026-2035” tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng.
Tham dự Hội thảo, có lãnh đạo các vụ chức năng của Bộ GD-ĐT cùng 150 đại biểu là đại diện Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan; Sở GD-ĐT, một số chuyên gia; các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và gần 200 sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU).
Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 cơ bản đã hoàn thành mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường.
Bộ GD-ĐT đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hỗ trợ 90% sinh viên tại các cơ sở giáo dục đại học, 75% học sinh - sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 25% học sinh THPT, 15% học sinh THCS và 10% học sinh tiểu học sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, kỹ năng số và trí tuệ nhân tạo.
Đặc biệt, đề án đặt mục tiêu 70% sinh viên bậc đại học và 50% học sinh - sinh viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ tham gia ít nhất một dự án khởi nghiệp trước khi ra trường. Ở bậc phổ thông, khoảng 35% học sinh đến năm lớp 11 được kỳ vọng tham gia tối thiểu một dự án hoặc có ý tưởng sáng tạo mang lại giá trị cho cộng đồng và được nhà trường ghi nhận.
Trong đó, ít nhất 90% trường đại học và 70% trường nghề thành lập bộ phận chuyên trách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; 85% cơ sở đào tạo sẽ có môn học hoặc chủ đề về khởi nghiệp trong chương trình; 50% cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức hoạt động truyền thụ tinh thần khởi nghiệp. Các môn như: Công nghệ, tin học, hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp cũng sẽ lồng ghép tối thiểu một chủ đề về khởi nghiệp sáng tạo…
Dự kiến 10% trường đại học và 2% trường nghề mỗi năm hình thành ít nhất 2 doanh nghiệp từ kết quả nghiên cứu hoặc ý tưởng khởi nghiệp và sẽ có ít nhất 40 dự án khởi nghiệp của giảng viên, sinh viên được đưa vào giai đoạn đầu tư hoặc kết nối vốn...
Đề án được triển khai theo 4 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ tập trung tổ chức hội thảo “Khởi nghiệp thành công theo mô hình BGS Global”. Giai đoạn 2 huấn luyện mô hình BGS Global trong khởi nghiệp. Giai đoạn 3 góp ý tư vấn từng kế hoạch khởi nghiệp thực tế. Giai đoạn 4 đầu tư và cố vấn vận hành doanh nghiệp thực tế.
Tham gia hội thảo các bạn sinh viên có cơ hội lắng nghe những chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ những câu chuyện thực tế của các công ty, doanh nghiệp từ đó củng cố thêm niềm tin giúp các bạn trẻ vững tin hơn trong hành trình khởi nghiệp của mình.
Hội thảo không chỉ là một buổi thảo luận chính sách, mà còn là minh chứng vị thế tiên phong thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo của TDTU và rộng hơn, minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của giáo dục đại học Việt Nam, lấy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp làm động lực phát triển.
Tại hội thảo TDTU đề xuất xây dựng "Bộ chỉ số năng lực khởi nghiệp sinh viên" cấp quốc gia để đo lường hiệu quả thực chất, và chuyển trọng tâm từ "số lượng" sự kiện sang "chất lượng" các dự án khởi nghiệp. Đặc biệt, TDTU mong muốn xây dựng văn hóa "chấp nhận rủi ro và khuyến khích thất bại", bởi đây là yếu tố nền tảng cốt lõi cho mọi sự đổi mới sáng tạo.