Đắk Nông “bắt mạch, bốc thuốc” cải cách hành chính?

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2023 các cấp chính quyền tỉnh Đắk Nông bước đầu đã cơ bản khắc phục được những tồn tại hạn chế trong công tác CCHC những năm trước, đồng thời quyết liệt thực hiện đồng bộ toàn diện các lĩnh vực…

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thì, việc triển khai các nhiệm vụ, giải phápp/Cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 các cấp chính quyền đã có sự chủ động, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả hơn; ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được cải thiện rõ rệt

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp Cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 các cấp chính quyền đã có sự chủ động, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả hơn; ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được cải thiện rõ rệt

>>> Năm 2023: Đắk Nông đặt mục tiêu cải thiện nâng cao Chỉ số CCHC, SIPAS

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thì, việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp  Cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 các cấp chính quyền đã có sự chủ động, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả hơn; ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng, trước hạn tăng lên; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số từng bước được triển khai hiệu quả tại các Sở ngành, thành phố, địa phương.

Hiệu quả bước đầu

Dẫn chứng về việc triển khai toàn diện công tác CCHC trên các lĩnh vực, cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Nội Vụ, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành công tác Cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 cho biết: Mới đây, thực hiện Kế hoạch số 73/KH-ĐKT ngày 29/3/2023 của Đoàn kiểm tra về kiểm tra liên ngành công tác CCHC năm 2023, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại 3 Sở gồm: GT-VT; KH&CN; Công Thương (các đơn vị) cho thấy, trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2022, các đơn vị đã đánh giá, rút kinh  nghiệm, ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp cụ thể để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC năm 2023.

Trong đó, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC rất nghiêm túc, đảm bảo theo quy định. Công tác tuyên truyền CCHC tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh; các đơn vị đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền CCHC, lồng ghép các nội dung tuyên truyền  trong kế hoạch CCHC, xây dựng chuyên mục CCHC trên trang thông tin điện  tử; tổ chức tuyên truyền tại các buổi họp giao ban, họp định kỳ…

“Riêng Sở KH&CN, Sở GT-VT đã ban hành văn bản triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan  hành chính nhà nước bằng hình thức trực tuyến trên trang thông tin điện tử của  đơn vị” bà Hường đánh giá.

Ngoài ra, các đơn vị đã kịp thời ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát và cập nhật văn bản QPPL, kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2023; chủ động  cập nhật các văn bản QPPL của TƯ để triển khai thực hiện; thực hiện đầy đủ báo cáo cập nhật văn bản QPPL hàng tháng.

Công tác tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai thực hiện kịp thời, nội dung tuyên truyền, phổ biến được triển khai, công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Các đơn vị đã bám sát Nghị định; Thông tư của Chính phủ…để xây dựng kế hoạch kiểm  soát TTHC năm 2023; bố trí công chức làm đầu mối theo dõi, tham mưu công tác kiểm soát TTHC bảo đảm triển khai liên tục; đã xây dựng kế hoạch rà soát, đơn giản hoá TTHC năm 2023. 

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại 3 Sở gồm: GT-VT; KH&CN; Công Thương (các đơn vị) cho thấy, trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2022, các đơn vị đã đánh giá, rút kinhp/nghiệm, ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp cụ thể để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC năm 2023.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại 3 Sở gồm: GT-VT; KH&CN; Công Thương (các đơn vị) cho thấy, trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2022, các đơn vị đã đánh giá, rút kinh nghiệm, ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp cụ thể để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC năm 2023.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử…các đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với từng TTHC thuộc thẩm quyền quản lý để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả trên cổng dịch vụ công của tỉnh; TTHC được niêm yết, công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và kịp thời đăng tải trên cổng dịch vụ công của tỉnh, trang thông tin điện tử của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức tiếp cận, tra cứu và thực hiện giao dịch TTHC.

Thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC theo đúng trình tự, thủ tục đã được công bố; có phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đầy đủ, đúng quy định. Thực hiện công khai địa chỉ tiếp nhận, thực hiện  tiếp nhận phản ánh kiến nghị theo quy định của UBND tỉnh. 

Đặc biệt, việc xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, các đơn vị đã triển khai hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý văn bản và  điều hành trong trao đổi thông tin, tài liệu và hệ thống quản lý văn bản và điều  hành phục vụ công việc; 100% văn bản được thực hiện qua phần mềm điện tử (trừ văn bản mật).

“Đến nay, 100% các đơn vị sử dụng ổn định và hiệu quả phần mềm Văn phòng  điện tử iOffice, đảm bảo kết nối liên thông giữa văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thông suốt. Việc sử dụng phần mềm văn phòng  điện tử iOffice đã giúp cho đơn vị, địa phương điều hành công việc nhanh chóng,  hiệu quả, tra cứu văn bản dễ dàng, giúp số hóa các văn bản đi và đến của các cơ  quan, đơn vị…” bà Hường khẳng định.

>>> Tạo sức hút “đại bàng” đến với Đắk Nông

Giải pháp căn cơ

Bên cạnh những kết quả đạt được công tác CCHC, bà Hường cũng thẳng thắn chỉ rõ, vẫn còn những “rào cản” cần “khơi thông” như: Việc tuyên truyền CCHC trên Trang thông tin điện tử tại các đơn vị chưa mang tính thời sự, còn nghèo nàn, nội dung chưa phản ánh đầy đủ, đa chiều, sâu sắc về công tác CCHC, mới chủ yếu tập trung vào việc đưa tin; các đơn vị chưa mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến, giải pháp cách  làm hay trong CCHC để áp dụng, nhân rộng phục vụ cho công việc; các đơn vị chưa quan tâm rà soát, đơn giản hóa TTHC, một số TTHC nhiều năm liền không phát sinh hồ sơ nhưng chưa kịp thời tham mưu, đề nghị cơ quan thẩm quyền bãi bỏ; một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện TTHC liên thông  giữa các ngành, địa phương chưa kịp thời tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền quy  định sửa đổi, thay thế. Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các đơn vị còn chưa đi vào thực chất, còn tình trạng nhận hồ sơ giấy nhưng cập nhật lên hệ thống thông tin giải  quyết TTHC là hồ sơ trực tuyến…

Theo đó, để công tác CCHC trong thời gian tới của các đơn vị hiệu quả, nâng cao chất  lượng trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh trong thời gian tới, bà Hường cho rằng: Thủ trưởng các đơn vị cần xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; chỉ đạo làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan để tập trung chỉ đạo và có giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm những vướng mắc, cản trở về CCHC tại đơn vị.

100% các đơn vị sử dụng ổn định và hiệu quả phần mềm Văn phòngp/điện tử iOffice, đảm bảo kết nối liên thông giữa văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thông suốt. Việc sử dụng phần mềm văn phòngp/điện tử iOffice đã giúp cho đơn vị, địa phương điều hành công việc nhanh chóng,p/hiệu quả, tra cứu văn bản dễ dàng, giúp số hóa các văn bản đi và đến của các cơp/quan, đơn vị…

100% các đơn vị sử dụng ổn định và hiệu quả phần mềm Văn phòng điện tử iOffice, đảm bảo kết nối liên thông giữa văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thông suốt. Việc sử dụng phần mềm văn phòng điện tử iOffice đã giúp cho đơn vị, địa phương điều hành công việc nhanh chóng, hiệu quả, tra cứu văn bản dễ dàng, giúp số hóa các văn bản đi và đến của các cơ quan, đơn vị…

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm thi hành công vụ của đội ngũ CCVC; trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong thực hiện CCHC, đồng thời có giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện hoàn thành 100% các  mục tiêu, nhiệm vụ đơn vị đã đề ra. 

“Đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết so với thời gian quy định. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; hạn chế tối đa hồ sơ trễ hạn, sai sót;  đối với hồ sơ giải quyết trễ hạn các đơn vị phải ban hành văn bản xin lỗi theo quy định; đối với hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết phải có văn bản nêu rõ lý do; hồ sơ thiếu thành phần phải hướng dẫn cụ thể để tổ chức, người dân hoàn thiện, tránh  trường hợp trả lại nhiều lần với lý do không chính đáng” bà Hường quả quyết nói.

Cùng với đó, các đơn vị cần giải pháp quyết liệt hơn nữa trong tăng cường, mở rộng các hình thức tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp thực hiện giải quyết TTHC trên  môi trường mạng qua dịch vụ công toàn trình, bảo đảm đạt chỉ tiêu đề ra. Cần khuyến khích CCVC của đơn vị nghiên cứu, đưa ra cách làm hay, sáng  kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC mang lại lợi ích thiết thực để áp dụng tại  đơn vị.

Thực hiện việc nâng cấp Trang thông tin điện tử, bổ sung cập nhật, đầy đủ thông tin, chuyên mục và duy trì cập nhật tin tức cho các chuyên mục để góp phần thực hiện  có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 01/11/2021 của Tỉnh ủy Đắk Nông về chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 01/CT-UBND của UBND tỉnh…

Từ 01/01 đến  23/5/2023, Sở GT-VT tiếp nhận và giải quyết 6.353 hồ sơ, trong đó: Trực tuyến 742 hồ sơ; Trực tiếp dịch vụ bưu chính: 5.611 hồ sơ; Tổng số giải quyết: 6.033 hồ sơ, kết quả: Trước hạn, đúng hạn:  6.033/6.033, đạt tỉ lệ 100%. Tổng số đang giải quyết: 320 hồ sơ (đang trong hạn).

 Từ 1/01 đến 25/5/2023, Sở KH&CN tiếp nhận và giải quyết 14 hồ sơ, trong đó: Tổng số giải quyết: 10 hồ sơ, kết quả: Trước hạn, đúng hạn: 10/10 hồ sơ,  đạt tỉ lệ 100%. Tổng số đang giải quyết: 04 hồ sơ, (đang trong hạn).

Từ 15/12/2022 đến 24/5/2023 Sở Công Thương tiếp nhận và giải quyết 11.121 hồ sơ; Tổng số giải quyết: 11.113 hồ sơ, kết quả: Trước hạn, đúng hạn:  11.113/11.113, đạt tỉ lệ 100%. Tổng số đang giải quyết: 08 hồ sơ (đang trong hạn)…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông “bắt mạch, bốc thuốc” cải cách hành chính? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714452398 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714452398 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10