Đắk Nông: Đánh thức tiềm năng công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để sớm đưa Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp nhôm quốc gia, Sở Công Thương luôn chú trọng đến công tác cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp.

>> Đắk Nông: Kiểm tra an toàn thực phẩm cơ sở sản xuất nước uống đóng chai

 Nhà máy sản xuất Alumin, Đắk Nông

Nhà máy sản xuất Alumin, Đắk Nông

Đắk Nông có nhiều tiềm năng phát triển, trong đó công nghiệp khai khoáng như Bô xít, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến… đang được “đánh thức”. Để sớm đưa Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp nhôm quốc gia, Sở Công Thương luôn chú trọng đến công tác cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp. 

Để đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp bô xít - alumin - nhôm và năng lượng tái tạo và trở thành một trong ba trụ cột “đòn bảy” của nền kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, ông Nguyễn Bá Út, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông cho biết: Tỉnh đã ban hành Nghị quyết, Chương trình về phát triển công nghiệp, phát triển năng lượng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và các kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tại địa phương…

Trung tâm công nghiệp khai thác, chế biến bô xít - nhôm

Theo đó, Sở đã thường xuyên theo dõi, báo cáo và đề xuất kịp thời tỉnh để chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng và hoạt động của các dự án như: Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ, dự án điện phân nhôm và các dự án năng lượng tái tạo đang triển khai đầu tư xây dựng.
“Đến nay, về cơ bản các dự án đã đi vào hoạt động và đang triển khai xây dựng đảm bảo các mục tiêu đã đề ra”, ông Út nói.

Cùng với đó, Sở phối hợp với các Sở, ngành và các đơn vị có liên quan tham mưu, góp ý, đề xuất tỉnh bổ sung kịp thời các dự án năng lượng tái tạo, các Tổ hợp bô xít - alumin - nhôm theo đề nghị của các nhà đầu tư, tình hình thực tiễn của địa phương vào trong các quy hoạch đang được Bộ Công Thương lập.

Điều đáng nói, ngoài việc tham mưu tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị có liên quan hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động sản xuất ổn định, Sở còn tham mưu tỉnh kiến nghị TƯ xem xét cho cường hóa nâng công suất dây chuyền sản xuất hiện tại từ 650.000 lên thành 800.000 tấn alumin/năm; đầu tư xây dựng dây chuyền thứ hai với công suất 1,2 triệu tấn alumin/năm để nâng công suất Tổ hợp lên thành 2,0 triệu tấn alumin/năm. Đồng thời, hỗ trợ và kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc để sớm đưa dự án Nhà máy điện phân nhôm đi vào hoạt động sản xuất.

Đặc biệt, Sở tham mưu tỉnh kiến nghị TƯ sớm cho chủ trương đầu tư xây dựng các Tổ hợp bô xít - alumin - nhôm theo quy hoạch được duyệt và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương theo đúng quan điểm chỉ đạo, định hướng của Bộ Chính trị nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về nguồn bô xít hiện có.

Tạo môi trường “hút” nguồn lực

Xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo và điều hành tỉnh nói chung, ngành Công Thương nói riêng, ông Út bộc bạch: Sở luôn chú trọng đến công tác cải thiện đầu tư, kinh doanh đặc biệt là tạo mọi điều kiện tốt nhất, giải quyết thủ tục của doanh nghiệp liên quan đến ngành theo quy định một cách nhanh nhất. Cụ thể, Sở áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 đối với toàn bộ các TTHC của Sở. Các TTHC được công khai, minh bạch trên trang thông tin điện tử của tỉnh và trang Website của Sở. Mặt khác, Sở thường xuyên cập nhật thông tin về quy hoạch, chính sách hỗ trợ đầu tư, TTHC, danh mục thu hút đầu tư, kinh doanh, các chương trình đề án khuyến công, xúc tiến thương mại được cấp thẩm quyền phê duyệt…lên Website của Sở để nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội đầu tư, cũng như xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Trước thực tế là tỉnh mới thành lập nên thiếu nguồn lực để phát triển, hạ tầng chưa đồng bộ, công tác quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu... để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nói chung và ngành công thương nói riêng, ông Út cho rằng: Cả hệ thống chính trị cần đồng hành cùng doanh nghiệp hơn nữa, theo đó, tỉnh sớm thành lập các ban, tổ công tác để triển khai thực hiện công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư cũng như theo dõi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Sở cũng tham mưu, đẩy mạnh đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông huyết mạch kết nối với các tỉnh phía Nam và mạng lưới giao thông trực tiếp đến vùng dự án công nghiệp, du lịch trên địa bàn tỉnh. Tranh thủ nguồn vốn đầu tư hỗ trợ từ TƯ đi đôi với ưu tiên nguồn vốn địa phương kết hợp các hình thức hợp tác công tư PPP để triển khai thực hiện.

Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa ... cũng như việc khai thác các dữ liệu dùng chung một cách dễ dàng, hiệu quả của người dân, doanh nghiệp và hệ thống chính trị. Nâng cao năng lực cán bộ, chú ý sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ công chức trực tiếp làm công tác xúc tiến đầu tư, giải quyết thủ tục.... hướng đến thái độ tích cực, thiện chí, đồng hành và cởi mở của đội ngũ cán bộ, công chức đối với nhà đầu tư, đặt biệt trong giải quyết các vấn đề của dự án đầu tư.

Ông Nguyễn Bá Út, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông:

 

Sở tham mưu tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét bổ sung nội dung xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bô xít - alumin - nhôm của Việt Nam vào trong Kế hoạch hành động của Chính phủ về thực hiện Kết luận số 31-KL/TW của Bộ Chính trị, trong đó xác định tỉnh Đắk Nông là trung tâm công nghiệp khai thác, chế biến bô xít - nhôm của Việt Nam trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về nguồn điện tại chỗ (điện gió, điện mặt trời, thủy điện).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Đánh thức tiềm năng công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713572633 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713572633 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10