Bên cạnh việc triển khai nhân rộng sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”, mới đây (22/8), Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông đã triển khai phát động “cuộc thi trực tuyến tuyên truyền, tìm hiểu về công tác CCHC năm 2024” nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và phục vụ người dân, doanh nghiệp góp phần cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2024...
Trước đó, để triển khai thực hiện hiệu quả việc “Tổ chức cuộc thi trực tuyến tuyên truyền, tìm hiểu về công tác cải cách hành chính năm 2024”, ngày 15/7 Sở Nội vụ đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-SNV gửi tới Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các Sở ban ngành, UBND các huyện, thành phố.
Trao đổi với DĐDN về cuộc thi trực tuyến tuyên truyền, tìm hiểu về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết, thực hiện Quyết định số 1794/QĐ-UBND ngày 27/12/2023 của UBND tỉnh, Sở Nội vụ phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức Cuộc thi trực tuyến tuyên truyền, tìm hiểu về công tác CCHC năm 2024.
Việc tổ chức cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác CCHC và các chỉ số: CCHC (PAR INDEX); Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS); Chuyển đổi số (DTI).
Từ đó, góp phần thực hiện tốt Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm, xung kích hăng hái tham gia vào công tác CCHC ở cơ quan, đơn vị, địa phương.
Đáng chú ý, cuộc thi được tổ chức rộng rãi đến các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn; lực lượng đoàn viên, thanh niên ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ngoài ra, khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động nghiên cứu cách làm mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Đặc biệt, nội dung cuộc thi sẽ tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 và các nội dung liên quan đến các Chỉ số: CCHC, Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh; Sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; Chuyển đổi số...
"Cuộc thi sẽ theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến trên hệ thống phần mềm, thí sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm ngẫu nhiên. Sau khi thi thử từ 01h00p ngày 26/8 đến hết 23h59p ngày 31/8, cuộc thi chính thức từ 01h00p ngày 4/9 đến hết 23h59p ngày 15/9. Thí sinh tham gia cuộc thi trực tuyến bằng cách truy cập vào Website cuộc thi tại địa chỉ https://thicchc.daknong.gov.vn để đăng ký tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn” - bà Hường cho hay.
Cũng theo bà Hường, cơ cấu giải thưởng sẽ có 5 giải các nhân (01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 02 giải khuyến khích) và 5 giải tập thể (01 giải nhất, 01 giải nhì và 01 giải ba và 02 giải khuyến khích). Mỗi cá nhân, tập thể sẽ được trao Giấy chứng nhận và tiền thưởng theo quy địnhtại Quyết định số 1718/QĐ-UBND ngày 13/12/2023 giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.
“Qua sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai, tích cực tham gia, hưởng ứng, đặc biệt là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh phát động, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa về tổ chức Cuộc thi trên các chương trình và các nền tảng số (fanpage, Facebook, Youtube, Zalo) đến Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ở cơ sở. Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ hạ tầng cài đặt Hệ thống phần mềm thi trực tuyến phục vụ cuộc thi... số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao độngtham gia cuộc thi đến nay khá nhiều và đa dạng” bà Hường chia sẻ.
Theo các chuyên gia đánh giá, việc Đắk Nông nhân rộng sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”, triển khai phát động “cuộc thi trực tuyến tuyên truyền, tìm hiểu về công tác CCHC năm 2024” sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động và phục vụ người dân, doanh nghiệp góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác CCHC 6 tháng cuối năm và cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2024.
Báo cáo công tác CCHC 06 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 cũng cho thấy, UBND tỉnh ban hành 53 Quyết định công bố Danh mục TTHC; tổng số TTHC được công bố là 412 TTHC, số TTHC công khai là 412 TTHC. Trong đó: Ban hành mới 45 TTHC; sửa đổi, bổ sung 239 TTHC; thay thế 04 TTHC; bãi bỏ 124 TTHC.
UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp, ủy quyền thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các Sở GT-VT, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông (qua đó đã phân cấp, ủy quyền 09 TTHC); phê duyệt Danh mục TTHC ưu tiên thực hiện giải quyết, trả kết quả trước hạn khi người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các Sở, Ban, ngành trên địa bàn tỉnh 21 TTHC bảo đảm theo quy định.
Cùng với đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 611/QĐ-UBND ngày 22/5/2024 phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không sử dụng hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh, (trong đó: Tổng số dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không sử dụng hồ sơ giấy là 147 dịch vụ công trực tuyến, gồm 142 dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 05 dịch vụ công trực tuyến cấp huyện).
Thực hiện niêm yết, công khai kết quả giải quyết TTHC, thông tin về TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Nông tại địa chỉ: https://dichvucong.daknong.gov.vn; đồng thời công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp kịp thời bằng nhiều hình thức (trên kios tra cứu thông tin, trên trang dịch vụ công trực tuyến và bảng thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công). Thực hiện niêm yết TTHC bằng mã QR code để phục vụ tốt việc tra cứu của người dân, doanh nghiệp...
Tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua nhiều hình thức (hòm thư góp ý, Cổng dịch vụ công trên Zalo, tổng đài điện thoại), qua đó, giải đáp kịp thời hoặc chuyển thông tin đến các đơn vị có liên quan để giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, tổ chức theo quy định.
Thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến. Triển khai việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ về lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp bằng hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Theo ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có 1932 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết các cấp, trong đó: 1610 TTHC cấp tỉnh; 204 TTHC cấp huyện; 118 TTHC cấp xã. Kết quả giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, cấp xã (chi tiết tại phụ lục kèm theo). Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn trên địa bàn tỉnh được cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đạt 97,7%.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tiếp nhận 33.599 hồ sơ , trong đó: 26.411 hồ sơ trực tuyến (chiếm 78,61%), hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính 1.000 hồ sơ (chiếm 2,98 %); tồn kỳ trước chuyển qua 1.091 hồ sơ. Đã giải quyết và trả kết quả 29.292 hồ sơ, trong đó: Trả qua dịch vụ Bưu chính công ích 5.142 kết quả (chiếm 17,55%), trước hạn: 6.601 hồ sơ (chiếm 22,54%), đúng hạn 22.622 hồ sơ (chiếm 77,23%), quá hạn 69 hồ sơ (chiếm 0,24%) .
Theo dõi, giám sát việc trả lại hồ sơ do không đủ điều kiện giải quyết, đặc biệt các hồ sơ liên quan tới lĩnh vực Đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư), Đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường), Điện (Sở Công Thương), Xây dựng (Sở Xây dựng). Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 269 hồ sơ trả lại (chiếm 0,78%) .
“Kết quả đánh giá mức độ hài lòng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Từ ngày 05/12/2023 đến ngày 04/6/2024, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng tiếp nhận 3.548 lượt đánh giá, trong đó hài lòng 3.539 lượt (chiếm 99,75%), bình thường 09 lượt (chiếm 0,25%), không hài lòng 0 lượt (0%). Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ Hành chính công hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC cho 5.435 lượt tổ chức, cá nhân, trong đó: 2.321 lượt hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm, 1.480 lượt gọi đi và 1.634 lượt trả lời cuộc gọi đến” - ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông dẫn chứng.