Yên Phong (Bắc Ninh): Dân khốn khổ vì “cát tặc” hoành hành

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ khiến hạ tầng giao thông xuống cấp, bãi bồi nuôi trồng sạt lở,… vấn nạn “cát tặc” tại Diên Lộc (Bắc Ninh) còn đang khiến an ninh trật tự địa phương ngày một trở lên nhức nhối.

Phản ánh đến Diễn đàn Doanh nghiệp, người dân tại thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) cho biết: Nhiều năm trở lại đây, người dân luôn rơi vào tình trạng mất ăn mất ngủ vì thấp thỏm lo bãi bồi, ruộng và vật nuôi… bất cứ lúc nào cũng có thể sạt lở theo đất xuống sông Cà Lồ. “Cát tặc” thì vô tư đào khoét cả ngày lẫn đêm nhưng chính quyền địa phương lại tỏ ra bất lực…

Nhiều mẫu đất của người dân thôn Diên Lộc bị cuốn trôi xuống sông Cà Lồ và tàu hút cát vẫn ngang nhiên đậu trên lòng sông sau khai thác

Nhiều mẫu đất của người dân thôn Diên Lộc bị cuốn trôi xuống sông Cà Lồ và tàu hút cát vẫn ngang nhiên đậu trên lòng sông sau khai thác

Đêm nào, cũng ồn ào như… chống “giặc”

Ông L.Q.T một người dân tại thôn Diên Lộc cho biết: “Chúng tôi liên tục chống chọi với “cát tặc” trên địa bàn nhiều năm trở lại đây, hàng trăm người dân trong xã có ruộng ven sông Cà Lồ ăn ngủ không yên vì hoạt động khai thác cát. Nhưng càng phản ánh đến chính quyền địa phương thì hoạt động khai thác lại ngày thêm rầm rộ… Tàu hút cát hoạt động cả đêm, chính quyền bảo khó, nhưng ban ngày vẫn tàu đó ngang nhiên đỗ đậu trên sông thì chính quyền bảo không hoạt động. Vậy, ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho người dân chúng tôi bây giờ?”.

Cũng theo ý kiến của người dân, ngoài công việc mưu sinh thì ở tại thôn Diên Lộc, người dân còn kiêm luôn cả công tác an ninh, trật tự. Nhiều khi cao điểm, chưa kịp ăn uống gì trong làng gõ kẻng, khua chiêng, tất cả lại ùa ra ngoài bờ đê để bảo vệ đất…

Đáng nói, không chỉ hoạt động khai thác chui làm người dân “khốn khổ”, mà theo đó hoạt động của doanh nghiệp Trường Đại Phát có trụ sở tại phường Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, cũng khiến người dân tại địa phương bức xúc. Dù chỉ được cấp phép hoạt động đến hết năm 2019 trên địa bàn, tuy nhiên, hạn hết, doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên hoạt động, tận thu. Xe quá khổ, quá tải liên tục hoạt động trên địa bàn khiến hạ tầng giao thông tại địa phương ngày một xuống cấp, kèm theo đó là bụi bặm và ô nhiễm môi trường.

Ông L.V.Đ một người dân chia sẻ: Sau khi người dân chúng tôi đấu tranh quyết liệt và có báo chí về phản ánh thì thời gian gần đây, doanh nghiệp này mới tạm dừng hoạt động, đưa máy móc, thuyền bè ra khỏi khu vực khoảng hơn 10 ngày.

Ghi nhận thực tế theo phản ánh của người dân, thì khu vực đồng nơi doanh nghiệp Trường Đại Phát trước đó hoạt động hiện tại không còn máy móc, chỉ còn lại chiếc lều tôn và những đống cát lớn chưa vận chuyển hết. Đáng nói, những hố sâu sau quá trình khai thác vẫn còn nguyên, không có rào chắn hay cảnh báo về độ sâu nguy hiểm.

Được biết, trước đó, do quá bức xúc với hiện trạng “cát tặc” kéo dài làm sạt 4 mẫu đất nông nghiệp, người dân thôn Diên Lộc đã tập trung lại quây thuyền hút cát chui để đốt. Thực trạng trên, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình mất an ninh, trật tự trên địa bàn nếu thực trạng “cát tặc” không được giải quyết.

Chính quyền “bất lực”…

Trước thực trạng trên, sau khi ghi nhận, PV cũng có cuộc trao đổi và phản ánh nhanh đến lãnh đạo UBND xã Hòa Tiến.

Thông tin với PV, ông Trần Văn Học, Phó chủ tịch UBND xã xác nhận: Hiện trạng khai thác cát chui trên địa bàn là có, chính quyền địa phương cũng đã liên tục vào cuộc, tuy nhiên, vì vượt quá thẩm quyền nên chưa thể để hiện trạng trên chấm dứt.

Cũng theo ông Học, việc doanh nghiệp Trường Đại Phát trên địa bàn, chúng tôi đã quyết liệt vào cuộc, mọi hoạt động của doanh nghiệp đã bị đình chỉ, không còn máy móc, thuyền bè được vào khu vực khai thác hay vận chuyển cát ra ngoài. Về sai phạm thì đơn vị này đã hết hạn khai thác từ cuối năm 2019 nhưng vẫn tận thu và độ sâu của khu vực khai thác có độ sâu hơn so với giấy phép được cấp ban đầu.

“Ngoài việc liên tục kiểm tra, rà soát đêm về hiện trạng khai thác cát, chúng tôi cũng có liên hệ xin phía Công an huyện Sóc Sơn phối hợp nhưng do diễn biến phức tạp nên chưa thể xử lý?”, ông Học nói.

Liên quan đến vụ việc trên, PV cũng đã có những phản ánh tới Bí thư huyện Yên Phong và lãnh đạo UBND huyện...

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yên Phong (Bắc Ninh): Dân khốn khổ vì “cát tặc” hoành hành tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714112219 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714112219 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10