Danh tiếng của Intel sẽ thế nào khi liên tục bị kiện vi phạm bằng sáng chế?

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Intel tiếp tục vướng vào tranh cãi bản quyền khi một tòa án tại bang Texas, Mỹ phán quyết công ty này bồi thường 2,2 tỷ USD do vi phạm hai bằng sáng chế của VLSI Technology.

Intel

Intel bị cáo buộc vi phạm hai bằng sáng chế do VLSI nắm giữ 

Theo tài liệu của tòa án, đơn kiện do công ty sở hữu trí tuệ VLSI đệ trình hồi đầu năm 2019, cáo buộc Intel vi phạm bằng sáng chế liên quan đến bộ nhớ đệm (memory cache) và bộ điều chỉnh điện áp trong chip của công ty này.

Cụ thể, theo Waco Tribune-Herald, thiệt hại do vi phạm bằng sáng chế thứ nhất là 1,5 tỷ USD và bằng sáng chế còn lại là 675 triệu USD. Trong đó, một bằng sáng chế liên quan đến việc tiết kiệm năng lượng máy tính, trong khi một bằng sáng chế khác liên quan đến việc tăng tốc độ của bộ xử lý.

Ban đầu VLSI đã mua hai bằng sáng chế được đề cập từ NXP Semiconductors. Tuy nhiên, một bằng sáng chế được cấp cho Freescale Semiconductor Inc. vào năm 2012 và một bằng được cấp cho SigmaTel Inc. vào năm 2010, sau đó cả hai đều được NXP Semiconductors mua lại.

Mặc dù tại phiên tòa, Intel lập luận rằng họ không sao chép các kỹ thuật này từ hai bằng sáng chế. Trên thực tế, Intel đã phát minh ra các kỹ thuật phức tạp hơn, để thực hiện các mục tiêu này. Nhưng một bồi thẩm đoàn tại Texas đã không bị thuyết phục.

Hiện tại, Luật sư của Intel, William Lee của WilmerHale cho biết, công ty này không đồng ý với phán quyết của bồi thẩm đoàn và sẽ kháng cáo lên Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ. Nhưng nếu phán quyết của tòa án về vụ kiện của VLSI được giữ nguyên, đây sẽ là một trong những phán quyết về vấn đề vi phạm bằng sáng chế lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, và danh tiếng của Intel sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Trước mắt, sau khi phá quyết của tòa được đưa ra, giá trị cổ phiếu của Intel trong phiên giao dịch cùng ngày đã giảm 2,6% xuống còn 61,24 USD.

Đây không phải lần đầu tiên Intel bị vướng vào những vụ kiện do vi phạm bằng sáng chế. Trước đó, vào tháng 7/2020, Ủy ban xét duyệt bằng sáng chế đã nhận được đơn tố cáo Intel vi phạm bằng sáng chế 201110240931.5, hay còn được biết đến với tên gọi là bằng sáng chế FinFET.

Bằng sáng chế này có từ năm 2011 và nó thuộc quyền sở hữu của Viện Khoa học Trung Quốc. Chủ sở hữu bằng sáng chế này đã đòi Intel bồi thường số tiền lên đến 200 triệu RMB (khoảng hơn 600 tỷ VNĐ) vào thời điểm vụ kiện diễn ra.

Tương tự, năm 2008, Wisconsin Alumni Research Foundation (WARF), tổ chức chuyên trách về vấn đề bản quyền của đại học Wisconsin-Madison đã khiếu kiện Intel về việc đã vi phạm bản quyền phát minh trên sản phẩm vi xử lí Core 2 Duo và các dòng sản phẩm cùng họ Core 2.

WARF cho rằng công nghệ sử dụng trong dòng vi xử lí Core 2 trong đó có Core 2 Duo, một dòng vi xử lí giờ đây đã phổ biến trong hầu khắp các máy tính trên thị trường, là tương tự như một phát minh của nhóm nghiên cứu thuộc đại học Wisconsin-Madison năm 1998.

Bằng vào việc sử dụng công nghệ này để cung cấp khả năng xử lí song song trong các bộ vi xử lí, Intel đã "đánh cắp" phát minh của đại học Wisconsin-Madison. Năm 2001, WARF đã thảo luận với Intel về vấn đề cấp phép bản quyền nhưng Intel đă không hề có phản ứng nào.

Cho tới khi Core 2 bắt đầu sử dụng công nghệ còn đang tranh chấp mà không hề có xin phép, WARF chính thức yêu cầu mở phiên tòa tại tòa án quận Wisconsin và yêu cầu Intel phải ngưng bán các sản phẩm vi xử lí Core 2 đồng thời trả thêm một khoản tiền phạt cho những vi phạm bản quyền.

VLSI Technology đã không có hoạt động sản xuất nào trong nhiều năm gần đây

VLSI Technology đã không có hoạt động sản xuất nào trong nhiều năm gần đây

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, đây không phải là lần đầu tiên một công ty sử dụng bằng sáng chế và biến nó thành một lượng lớn tiền mặt thông qua các vụ kiện. Nhưng vụ kiện giữa VLSI và Intel vẫn còn có nhiều điểm cần xem xét.

Trong những năm gần đây, VLSI Technology LLC không ra mắt sản phẩm nào, cũng như không tiến hành các hoạt động R&D. Theo nhiều nguồn tin, công ty này tạo ra doanh thu chủ yếu chỉ bằng cách kiện các công ty vi phạm bằng sáng chế cũ và Intel là công ty mới nhất trong danh sách của VLSI. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Danh tiếng của Intel sẽ thế nào khi liên tục bị kiện vi phạm bằng sáng chế? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713841 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713841 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10