Thị trường đất nền ven Hà Nội đang diễn biến ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường đất nền vùng ven Hà Nội xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư đi "săn" đất, các dự án có pháp lý đảm bảo, có hạ tầng và tiện ích hiện hữu ghi nhận mức tăng giá lên tới 40%.

>> Sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện?

Đây là thông tin đáng chú ý được bà Phạm Thị Miền - Phó Trưởng ban Nghiên cứu Thị trường, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ tại buổi Công bố báo cáo Thị trường bất động sản quý 1/2024.

Đất nền ven đô Hà Nội đang "nóng" trở lại. Ảnh: DH

Đất nền trở lại đường đua

Bà Phạm Thị Miền dẫn báo cáo của VARS cho biết, mức giá giao dịch thành công của đất nền giảm từ 20-30% so với đỉnh “sốt”. Hiện giá bán đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm. So với quý 4.2023, giá đất đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp, giá tăng 10-20%.

Còn theo báo cáo trước đó của Batdongsan.com.vn, sóng của thị trường đất nền ven Hà Nội bắt đầu “gợn lăn tăn” từ sau Tết Nguyên đán và thực sự nổi sóng mạnh từ đầu tháng 3 đến nay. Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản và những xu hướng mới của Batdongsan.com.vn ghi nhận trong bối cảnh lãi suất xuống thấp, loại hình bất động sản được quan tâm nhất đầu năm 2024 là đất nền.

Cụ thể, trong 65% đáp viên có dự định mua bất động sản trong một năm tới, có tới 1/3 vẫn quan tâm tới đất nền dù đây là loại hình có lượng giao dịch sụt giảm mạnh trong năm 2023. Các diễn biến thực tế của thị trường đất nền ven Hà Nội sau Tết đang phản ánh đúng mối quan tâm của người dùng với phân khúc này khi giá đất và lượng giao dịch có xu hướng tăng lên.

Theo chuyên gia của batdongsan.com.vn, sự hồi phục sớm của thị trường đất nền được thúc đẩy bởi hai yếu tố là sóng đón đầu thay đổi của 3 bộ Luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025 và sự “bão hòa” của các kênh đầu tư khác.

Khảo sát của đơn vị này cho thấy khu vực Hoài Đức, giá đất ở vị trí kinh doanh, đường hai ô tô tránh nhau thuộc Kim Chung, giá đang ở mức 83-95 triệu đồng/m2, tăng so với mức giá 80-90 triệu đồng/m2 cuối năm ngoái. Tương tự, đất hai ô tô tránh nhau ở An Thượng, Di Trạch, La Phù đang ở mức 63-80 triệu đồng/m2, tăng nhẹ 3 giá so với cuối năm ngoái.

Trong khi đó, tại huyện Gia Lâm, đất Đa Tốn, Kiêu Kỵ gần Vinhomes Ocean Park giá chào bán đang ở mức 45-52 triệu đồng/m2, tăng 2-3 giá so với cuối năm ngoái. Đất mặt đường kinh doanh Cổ Bi đang chào bán ở mức 85-95 triệu đồng/m2, thay vì mức 80-90 triệu đồng/m2 thời điểm trước Tết.

Thị trường đất nền ven Hà Nội ở khu vực Đan Phượng cũng ghi nhận những tín hiệu khởi sắc về giá khi vị trí mặt đường Tân Lập giá rao bán đang là 50-58 triệu đồng/m2, tăng nhẹ khoảng 3% so với nhiều tháng trước đó. Đất dịch vụ khu Tân Tây Đô, giá rao bán cũng thiết lập mức 85-95 triệu đồng/m2 thay vì mức 80-90 triệu đồng/m2 của cuối năm ngoái.

>> Hà Nội: Cơn sốt đất nền quay trở lại?

Cẩn trọng cuốn theo cơn sốt ảo

Theo chuyên gia Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản hiện không có nhiều sản phẩm để xuống tiền. Phân khúc căn hộ “tắc” dự án mới do pháp lý chưa khơi thông, nhà riêng, nhà phố kém đa dạng, giá bán lại cao. Trong khi đó, đất nền lại là sản phẩm dễ mua, dễ sang tên, có sổ và giữ tài sản bền vững, an toàn, khả năng sinh lợi tốt và quan trọng nhất là hiện tại giá đất nền vẫn đang rất “mềm” so với 2-3 năm trước đó.

Nhà đầu tư cẩn trọng tránh cuốn theo cơn sốt "ảo". Ảnh: DH 

“Đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững nhờ xu hướng giãn dân và các hệ thống hạ tầng lớn đang dần hình thành”, chuyên gia Batdongsan.com.vn nhận định.

Song vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, không phải sản phẩm đất nền nào cũng có thể tăng giá và được thị trường đón nhận. Chỉ những sản phẩm đất nền sở hữu lợi thế về pháp lý sạch, vị trí tốt, khai thác được giá trị thương mại mới được người mua săn đón và có thể tăng giá trong tương lai. Dù vậy, đà tăng giá của đất nền sẽ khó có thể mạnh như giai đoạn cao điểm và khó xuất hiện tình trạng tăng giá “sốc” như từng diễn ra ở vài năm trước.

Đồng quan điểm, các chuyên gia của VARS cũng đưa ra cảnh báo thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tượng tăng giá một cách vô căn cứ. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý để tránh cuốn theo những “cơn sốt ảo”, nhất là khi thị trường đang trong tiến trình phục hồi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường đất nền ven Hà Nội đang diễn biến ra sao? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714504294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714504294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10