Bình Thuận: Yêu cầu tạm dừng giao dịch nhà đất đối với 4 công ty tại 3 dự án

Diendandoanhnghiep.vn Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận chính thức có văn bản yêu cầu các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh tạm dừng giao dịch nhà đất đối với 4 công ty tại 3 dự án theo yêu cầu của Bộ Công an.

Tạm dừng giao dịch…

Theo đó, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận liên quan tới một số dự án bất động sản, đô thị đang nằm trong diện điều tra và thực hiện theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT- Bộ Công an, ngày 19/8, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản thực hiện chỉ đạo các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh tạm dừng giao dịch, mua bán, chuyển nhượng nhà đất đối với 4 công ty tại 3 dự án.

dgg

Văn bản của Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận đề nghị các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh tạm dừng giao dịch, mua bán, chuyển nhượng nhà đất với 3 dự án để phục vụ công tác điều tra của Bộ Công an.

Cụ thể, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã thực hiện việc cập nhật thông tin tạm dừng giao dịch với 4 công ty gồm: Công ty Cổ phần Rạng Đông; Công ty TNHH Khu đô thị biển Phan Thiết; Công ty Cổ phần Tân Việt Phát,  Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải, liên quan đến 3 dự án là: Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết; Dự án Khu thương mại - dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát và dự án lấn biển, bố trí khu sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long (Phan Thiết).

Do đó, Sở Tư pháp đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng tạm dừng giao dịch, mua bán, chuyển nhượng nhà đất đối với 4 công ty tại 3 dự án nêu trên theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Cũng theo Sở Tư pháp, đối với các hồ sơ giao dịch nhà đất tại 3 dự án nêu trên mà đứng tên chủ sở hữu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân thì vẫn thực hiện theo đúng theo quy định của Bộ luật dân sự, Luật Đất đai, Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Vì vậy, Sở Tư pháp đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng phải tra cứu hệ thống Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực, xem xét kỹ nội dung cập nhật trên hệ thống, chú ý đến đối tượng bị tạm dừng giao dịch tài sản cụ thể là đối tượng nào nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến 3 dự án trên.

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải, liên quan đến 3 dự án là

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải, là một trong những doanh nghiệp liên quan đến 3 dự án không được giao dịch.

Theo thông tin trước đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Phan Thiết đã có nhiều văn bản trả lời các công dân khi những người này mua bán đất, đăng ký biến động tại 3 dự án trên.

Đặc biệt, tất cả các văn bản phúc đáp của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Phan Thiết đều đề nghị các công dân thông cảm để chờ ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo từ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận.

Trước đó, ngày 21/7, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an ký công văn gửi UBND TP Phan Thiết về việc phân công Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến đầu tư, xây dựng các dự án tại tỉnh Bình Thuận có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo công văn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đề nghị UBND TP Phan Thiết cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện 9 dự án trên địa bàn.

Cụ thể, các dụ án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết; Khu du lịch dã ngoại, phường Mũi Né; Khu du lịch Xuân Quỳnh, phường Mũi Né; Dự án Sea Links Mũi Né; Dự án lấn biển phường Đức Long; Dự án đất ở thương mại 92.600,9m2 đất gồm các lô đất sô 18, 19, 20 phường Phú Hài; Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long, phường Hưng Long; Dự án Trường mầm non Lê Quý Đôn, phường Phú Thủy; Dự án xây kè chống xâm thực biển, phường Đức Long.

Cơ quan CSĐT cũng đề nghị cung cấp chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP Phan Thiết; lý lịch trích ngang, phân công chức năng, nhiệm vụ của lãnh đạo UBND TP Phan Thiết và cán bộ qua các thời kỳ trong việc chỉ đạo, tham mưu, thực hiện các dự án trên. Đồng thời, yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu tham gia phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh Bình Thuận thực hiện các dự án; các tờ trình của UBND TP Phan Thiết và các quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết từ năm 2011 đến nay.

Theo văn bản đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến thực hiện các dự án; các văn bản pháp luật để áp dụng căn cứ tính thuế, chuyển mục đích sử dụng đất, mua bán chuyển nhượng đất theo giá thị trường kèm các hóa đơn, chứng từ thanh toán thực hiện các dự án theo chức năng nhiệm vụ đối với các dự án như: Dự án Khu du lịch Hòn Lan (Tân Thành, Hàm Thuận Nam); hồ sơ chuyển nhượng Dự án sân golf Phan Thiết; dự án rừng dầu Hồng Liêm, Hàm Thuận Bắc; Dự án trường mầm non Lê Qúy Đôn, TP Phan Thiết; Dự án đất ở thương mại phường Phú Hài; Dự án Biển Quê Hương tại huyện Hàm Thuận Nam; Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa Hưng Long...

… và đưa vào diện Trung ương theo dõi

Đáng chú ý, ngày 5/8/2021, trả lời báo chí về việc bổ sung một số vụ án, vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo và giao Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc. Ông Nguyễn Thái Học - Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, có 2 việc giao cho Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc. Trong đó, “các vụ việc khác được bổ sung có vụ liên quan đến sân golf Phan Thiết chuyển mục đích sang khu đô thị và các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”. Trong tiếp nhận thông báo, tố giác tội phạm cũng như qua thanh tra của Thanh tra Chính phủ, đã kết luận sai phạm rất nghiêm trọng trong quá trình chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị rồi một số dự án khác trên địa bàn.

có 2 việc giao cho Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc. Trong đó, “các vụ việc khác được bổ sung có vụ liên quan đến sân golf Phan Thiết chuyển mục đích sang khu đô thị và các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

 Sân golf Phan Thiết chuyển mục đích sang khu đô thị và các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Thuận” là  một trong những dự án được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, sau khi có những tờ trình “hoả tốc” về tham mưu của các sở ban ngành cho UBND tỉnh Bình Thuận, thì hàng trăm nghìn mét vuông "đất vàng", đất công tại trung tâm thành phố Phan Thiết, Bình Thuận bỗng dưng rơi vào tay tư nhân một cách “bất thường”, khiến hàng trăm hộ dân "mất nhà, mất cửa"… thậm chí phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Điều đáng nói, tất cả các khu đất này chủ yếu có nguồn gốc là đất công, đất rừng… thông qua công tác giải tỏa (mồ mả, đất ở, nhà ở, đất rừng… của những người dân nghèo, đất quy hoạch làm trụ sở cơ quan hành chính), nhưng sau đó được chính quyền tỉnh Bình Thuận giao cho doanh nghiệp nhưng không thông qua đấu giá.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thực hiện còn lộ rõ những lỗ hổng, yếu kém của các cơ quan tham mưu trong việc áp dụng luật định, đối tượng ưu tiên, thậm chí là xuất hiện những dấu hiệu của việc "luật chưa thông”… nhưng “đất công đã loạn”.

Thế nhưng, thông tin với báo chí tại buổi họp báo, đại diện chính quyền tỉnh Bình Thuận cho rằng: Tất cả các dự án trên đều nằm trong chương trình ưu đãi kêu gọi đầu tư của tỉnh và thuộc “địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn”. Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc giao đất cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá đối với các dự án trên là đúng theo quy định của pháp luật”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Yêu cầu tạm dừng giao dịch nhà đất đối với 4 công ty tại 3 dự án tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713250754 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713250754 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10