Ô tô - Xe máy

Dấu hiệu “hụt hơi” từ Mitsubishi Xpander

Thanh Trà 28/05/2025 12:25

Doanh số Mitsubishi Xpander lao dốc, kéo theo đà chững lại của toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Thị trường xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam bất ngờ chững lại trong tháng 4/2025 sau hai tháng hồi phục khá ấn tượng. Dù một số mẫu như Toyota Innova, Hyundai Stargazer hay Hyundai Custin vẫn duy trì mức tiêu thụ ổn định, nhưng sự sụt giảm mạnh của những mẫu xe chủ lực, đặc biệt là Mitsubishi Xpander, đã kéo lùi toàn bộ phân khúc, bất chấp các nỗ lực kích cầu bằng ưu đãi và giảm giá từ các hãng xe và đại lý.

m-u-b-c-1-131909 (1)
Mitsubishi Xpander giảm đến gần 1.600 xe so với tháng 3/2025. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu thống kê bán hàng mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, tổng doanh số xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng 4 chỉ đạt 3.708 xe. So với tháng 3/2025, con số này giảm hơn 1.700 xe, tương đương mức sụt giảm khoảng 32%.

Đáng chú ý nhất là sự lao dốc của Mitsubishi Xpander, mẫu xe vốn luôn nằm trong nhóm bán chạy nhất phân khúc. Trong tháng 4, Xpander chỉ bán được 972 xe, giảm gần 1.600 xe so với tháng trước đó, tương đương mức giảm lên tới hơn 61%. Đây không chỉ là một cú trượt doanh số nhất thời, mà còn phản ánh những tín hiệu đáng lo ngại về sức hút của mẫu xe này trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Việc Xpander sụt giảm mạnh ngay trong giai đoạn thị trường được hỗ trợ bởi nhiều chương trình ưu đãi là điều bất thường, nhất là khi các đối thủ vẫn duy trì được sức bán tương đối ổn định. Điều này cho thấy mẫu xe này có thể đang rơi vào trạng thái bão hòa về thiết kế và tính năng, không còn tạo được khác biệt nổi bật so với các đối thủ mới hơn hoặc được nâng cấp gần đây.

Ngoài yếu tố chu kỳ sản phẩm, một phần nguyên nhân cũng có thể đến từ sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Những cái tên như Toyota Innova ghi nhận doanh số gần 800 xe trong tháng 4, đây là một con số tích cực trong bối cảnh chung sụt giảm. Hyundai Stargazer và Custin cũng giữ được lượng tiêu thụ ổn định, cho thấy phân khúc đang bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét hơn.

Cần nhấn mạnh rằng, lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu với 5.363 xe bán ra, chiếm gần 37% thị phần phân khúc. Tuy nhiên, lợi thế này chủ yếu đến từ kết quả tốt trong quý I. Nếu đà giảm tiếp tục diễn ra trong các tháng tới, vị thế này sẽ không còn được đảm bảo. Toyota Innova và Toyota Veloz Cross hiện đang bám sát với doanh số cộng dồn lần lượt đạt 2.233 xe và 1.768 xe, khoảng cách không phải là quá lớn nếu xu hướng hiện tại kéo dài thêm một vài tháng.

1680794618_carlist_ks7Ul (1)
Toyota Innova giữ vững phong độ với doanh số ổn định, trở thành đối thủ bám đuổi sát nút Mitsubishi Xpander trong cuộc đua phân khúc. (Ảnh minh họa)

Cú "bước hụt" của Xpander không chỉ là vấn đề riêng của Mitsubishi, mà còn cho thấy một bức tranh mới đang hình thành trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn và đang trở nên khắt khe hơn với tiêu chí lựa chọn xe, từ thiết kế, công nghệ, không gian, khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến mức độ an toàn và tiện nghi cho gia đình. Trong bối cảnh đó, một mẫu xe đã tồn tại lâu nhưng ít cải tiến sẽ nhanh chóng đánh mất sức hút, bất chấp quá khứ từng dẫn đầu thị trường.

Ngoài các đối thủ quen thuộc đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, phân khúc này cũng đang chứng kiến sự gia nhập của một số mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc với mức giá cạnh tranh, trang bị phong phú và chiến lược marketing mạnh tay. Điều này càng khiến các hãng xe truyền thống phải dè chừng và chủ động hơn trong việc làm mới sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào tên tuổi hay lòng trung thành của khách hàng cũ.

Có thể thấy, sự sụt giảm của Xpander là một lời cảnh tỉnh cho toàn ngành: vị trí dẫn đầu không thể duy trì chỉ bằng quá khứ thành công, mà phải được củng cố bằng sự đổi mới liên tục, đáp ứng sát nhu cầu và xu hướng tiêu dùng mới. Trong bối cảnh cạnh tranh đang tăng nhiệt và sự lựa chọn của khách hàng ngày càng đa dạng, bất kỳ sự chậm chân nào cũng có thể khiến một mẫu xe quen thuộc trở thành “người bị vượt mặt” ngay trên chính sân nhà của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dấu hiệu “hụt hơi” từ Mitsubishi Xpander
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO