Doanh nghiệp

Đầu tư xanh có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí và phát triển dài hạn

Lê Mỹ 15/11/2025 23:50

Trong bối cảnh ý thức và nhu cầu tiêu dùng xanh ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp cũng đẩy mạnh đầu tư xanh, sản xuất tuần hoàn, xem đây như giải pháp tiết giảm chi phí hiệu quả.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có ý thức và nhu cầu về tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, các bạn thanh niên, sinh viên tiếp cận với nhiều thông tin và tri thức, ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk chia sẻ.

Từ cú hích người tiêu dùng

1Ngay hoi xanh
Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc cùng các bạn trẻ lan tỏa hành động tiêu dùng xanh tại Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 tại Nhà văn hóa Thanh niên, phường Sài Gòn (TPHCM).

Theo đó, ông Minh cho biết Vinamillk đã đầu tư chuyển đổi xanh từ nhiều năm về trước. Chia sẻ tại talkshow "Vai trò tiêu dùng xanh trong thúc đẩy phát triển bền vững" trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 do báo Tuổi trẻ tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ông Minh cho biết có thể lấy ví dụ hàng chục năm trước, để mua sữa, người tiêu dùng có thể đi ra chợ mua một hộp sữa không nhãn, mác...; nhưng ngày nay, người tiêu dùng không chỉ hướng đến xem xét thương hiệu nhãn mác sữa đơn vị nào sản xuất, mà còn xem xét được cả hàm lượng dinh dưỡng, các thành phần trong một hộp sữa, ngày tháng sản xuất, truy xuất nguồn gốc... thậm chí kiểm tra và quan tâm được cả bao bì của hộp sữa có thể tái chế ra sao.v.v

"Với ý thức thay đổi, hành vi tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp - nhà sản xuất cũng phải thay đổi", ông Minh cho hay.

Sự thay đổi trong ý thức, hành vi tiêu dùng xanh cũng được ghi nhận tại kết quả khảo sát năm 2024 về "Phân loại rác tại nguồn ở Việt Nam" do PRO Việt Nam phối hợp cùng TGM thực hiện. Kết quả cho thấy có đến 68% người trẻ từ 15 - 24 tuổi bày tỏ sự quan tâm đến tiêu dùng bền vững. Theo ông Nguyễn Gia Huy Chương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tái chế bao bì PRO Việt Nam, nếu như năm 2023 đơn vị thu gom và tái chế 13.000 tấn bao bì, thì đến năm 2024, con số này tăng lên 64.000 tấn. Có thể nói sự thay đổi từ ý thức của người tiêu dùng mang đến cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp có động lực đầu tư xanh.

PGS, TS Nguyễn Đình Thọ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường, chia sẻ đầy tính thời sự rằng những hiện tượng thời tiết cực đoan gần đây, từ các đợt mưa bão liên tiếp đến siêu bão Yagi, đang tác động trực tiếp đến nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp.

Theo ông Thọ, chính những biến động này buộc xã hội phải nhìn rõ thực tế: nếu không chủ động bảo vệ môi trường và giảm phát thải, tương lai sẽ đối mặt rủi ro nghiêm trọng. Trong lúc đó, nhiều chính sách mới đang được triển khai để định hướng quy hoạch và chiến lược phát triển theo hướng xanh hơn, áp dụng cho cả đội ngũ cán bộ lẫn các cấp quản lý.

"Trong tiến trình này, phát triển nguồn nhân lực xanh được xác định là trụ cột quan trọng, trong khi truyền thông giữ vai trò then chốt trong việc nâng cao nhận thức, tạo sự đồng hành giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Cộng đồng chuyển dịch hành vi theo hướng xanh hơn, còn doanh nghiệp đối mặt ngày càng nhiều áp lực phải sản xuất bền vững. Đây không chỉ là xu thế toàn cầu mà cũng là định hướng của Việt Nam, với sự tham gia tích cực từ giới trẻ và cộng đồng doanh nghiệp", PGS, TS Nguyễn Đình Thọ nhận định.

Đến định hướng đầu tư xanh của doanh nghiệp

Nhìn nhận một sản phẩm xanh phải được tạo ra với mức độ tác động môi trường thấp nhất có thể: phát thải ít, tiết kiệm năng lượng, bao bì có thể tái chế, ông Minh từ Vinamilk khẳng định con đường chuyển đổi xanh đòi hỏi đầu tư rất lớn. "Từ năm 2012, Vinamilk đã đầu tư nhà máy với các tiêu chuẩn mới với khoản đầu tư lên đến ngàn tỉ đồng. Chúng tôi thu lại được năng suất sản xuất cao hơn, trong khi chi phí sản xuất giảm", ông Minh nêu hình mẫu kết quả khi các doanh nghiệp có thể chuyển đổi xanh nhờ đầu tư công nghệ.

Ngay hoi xanh
Các diễn giả doanh nghiệp, chuyên gia chia sẻ tại Ngày hội Việt Nam Xanh 2025

Tuy nhiên, lợi ích thu được là lâu dài: năng suất tăng, chi phí vận hành giảm, và đặc biệt là mức tiêu hao bao bì, năng lượng giảm đáng kể, ông cho biết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành - Giám đốc Marketing, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân, đại diện tập đoàn SCG; đầu tư xanh từ phía doanh nghiệp không chỉ là trách nhiệm môi trường mà còn là chiến lược kinh doanh dài hạn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực: Giảm chi phí, nâng hiệu quả sản xuất, cắt giảm lượng rác thải, gia tăng nguồn nguyên liệu tái chế và giảm phát thải.

Ông Thành dẫn chứng kinh nghiệm tại một số lĩnh vực cụ thể: Chẳng hạn trong ngành xi măng, SCG đã thu hồi nhiệt dư và chuyển đổi một phần thành năng lượng sử dụng cho sản xuất hằng năm. Ở lĩnh vực nhựa, tại Công ty Nhựa Duy Tân, SCG đầu tư các giải pháp giảm phát thải bao bì, tăng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu tái chế, vừa đáp ứng yêu cầu thị trường vừa thúc đẩy các chuẩn mực phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, chiến lược xanh còn giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nhất là tại Mỹ và châu Âu, nơi đặt ra các tiêu chuẩn môi trường rất khắt khe. Đồng thời, nó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu, thu hút đối tác có cùng giá trị, tạo môi trường làm việc khiến nhân sự tự hào và thu hút thêm nhân tài.

“Câu chuyện xanh không chỉ là đầu tư chi phí, mà là đầu tư vào giá trị cộng hưởng cho tương lai”, đại diện SCG khẳng định. Ông cũng nhấn mạnh SCG không xem Việt Nam là một thị trường đơn thuần mà là “ngôi nhà thứ hai”, nhất là khi có những cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ và sự hưởng ứng ngày càng lớn của thế hệ trẻ với tiêu dùng xanh.

Bên cạnh các chia sẻ về định hướng và lợi ích, cam kết đầu tư xanh, tại ngày hội Việt Nam Xanh, hàng loạt doanh nghiệp tham gia sự kiện cũng giới thiệu đến người tiêu các sản phẩm với các sáng kiến tái chế, tuần hoàn, giảm khí phát thải trong quá trình sản xuất... có ý nghĩa đóng góp cho phát triển bền vững.

Ngày hội Việt Nam Xanh được khởi động từ tháng 4/2025, là một trong những hoạt động trọng tâm trong chuỗi chương trình Việt Nam Xanh do báo Tuổi trẻ, Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Nông nghiệp), PRO Việt Nam phối hợp tổ chức. Thông qua chuỗi hoạt động, Việt Nam Xanh 2025 hướng đến mục tiêu kết nối doanh nghiệp và cộng đồng, thúc đẩy tiêu dùng xanh, sản xuất xanh và chuyển đổi xanh trên quy mô toàn quốc, góp phần hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đầu tư xanh có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí và phát triển dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO